ผู้นำองค์กรและเอชอาร์ต้องเปลี่ยนมายด์เซ็ท

28 ธ.ค. 2561 | 07:07 น.
ในยุคของแพลตฟอร์มอัจฉริยะ (Intelligence Platform) ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (Human Resource : HR) ต้องทำหน้าที่ปิดช่องว่างระหว่าง คน กับเครื่องจักร (Machine) หรือเทคโนโลยี เพื่อให้ทั้งคนและเทคโนโลยีสามารถทำงานไปด้วยกันได้ และในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วเช่นนี้ "สินทรัยพ์ในโลกยุคเก่า จะกลายเป็นหนี้สินในโลกยุคใหม่ คนก็นับว่าเป็นสินทรัพย์อย่างหนึ่งของบริษัท ดังนั้น หน้าที่ของ HR คือ คงความเป็นสินทรัพย์ของคน ไม่ให้กลายเป็นหนี้สินขององค์กร" โดยการพัฒนาทักษะของคนในองค์กรอย่างสม่ำเสมอ

ขณะเดียวกัน การเปิดรับคนใหม่ๆ เข้าสู่องค์กร ก็ต้องดูด้วยว่า องค์กรมีอะไรที่เป็นสิ่งดึงดูดคนใหม่ๆ เข้ามา โดยสิ่งที่จะดึงดูดให้คนเลือกที่จะสมัครงานที่ไหน ทำงานที่ไหน อยู่กับองคก์รไหนแล้วสร้างผลงานได้เป็นอย่างดี ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ Brand, Vision, Mission ขององคก์รนั้นๆ

HR สามารถสร้างประสบการณ์ของพนักงาน (employee experience) ได้ด้วยแนวคิด 2 อย่าง คือ simplicity and gamification คือ ทำให้การใช้ชีวิตในการทำงานของพนักงานง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้น และต้องสนุกกับการทำงาน

แอดฐานฯ ในปัจจุบัน พนักงานมีความคาดหวังการดูแลจากบริษัทที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น HR Service ก็ต้องมีการออกแบบที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่ใช่แค่การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องออกแบบ ต้องตอบโจทย์ความต้องการ และตอบโจทย์ปัญหาที่แท้จริงของพนักงานให้ได้

สิ่งที่ผู้บริหารและฝ่าย HR ต้องทำ คือ การเปลี่ยนแนวคิด (mindset) ยอมรับว่า สิ่งที่เรียนรู้มาในอดีต ไม่สามารถใช้ได้กับปัจจุบันอีกต่อไป ผู้บริหารและฝ่าย HR ต้องมี Growth mindset ที่พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับการออกแบบบริหารและพัฒนาพนักงานขององค์กร ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า

ในการเปลี่ยนแปลง HR ต้องเป็น Change Agent และช่วยให้คนอื่นมีการพัฒนาใน 3 step คือ 1. Change Mindset ให้เห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง และยอมรับการเปลี่ยนแปลง 2. เสริมสร้าง Skill Set, Knowledge ที่จำเป็นต้องรู้ในการเปลี่ยนแปลง และ 3. สนับสนุน Tools เพื่อใช้ในการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ HR ต้องทำตัวเองให้ Agile ก่อน โดย หัวใจของ Agile คือ คนสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่าง โดยสามารถรับรู้ได้พร้อมๆ กันในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญ หน้าบ้าน (Customer Interface) กับหลังบ้าน ซึ่งก็คือ พนักงาน ต้องสามารถเชื่อมต่อกันด้วยการวิเคราะห์ ( Analytics )องค์กรต้องทำทุกอย่างให้สอดคล้องกัน แล้วเชื่อมด้วยความสามารถในการวิเคราะห์ (Analytics Capability)

ปกติธรรมชาติของคนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง แต่บางคน ก็สามารถตอบรับการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่าคนอื่น ในส่วนนี้ แตกต่างกันออกไปตามกลุ่มคน อะไรก็ตามถ้าเรายังไม่อิน ก็ต้องพยายามให้อิน และทำไปพร้อมๆ กัน เราอาจจะยังไม่รู้ แต่เราเรียนรู้ได้จากแนวคิด (mindset) ที่พร้อมจะเรียนรู้ และเสริมด้วย Knowledge เพื่อให้รู้เพิ่มขึ้่น หลังจากนั้น ก็เอาไปลองทำ ปรับปรุงต่อยอดและพัฒนา เพื่อให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ (Fail Fast เป็นสิ่งสำคัญ) เพราะไม่มีสูตรสำเร็วสำหรับการบริหาร เพราะฉะนั้น ทั้งผู้บริหารและ HR จึงต้องเปิดรับความรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา

หน้า 18-19 ฉบับที่ 3,432 วันที่ 3 - 5 มกราคม พ.ศ. 2562

595959859