ดิจิตอลแรงกระตุ้น ความรู้สึกอยากแต่งบ้าน

05 ม.ค. 2562 | 01:15 น.
นายธนวัฒน์ สุขัคคานนท์ กูรูนักออกแบบมืออาชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินทีเรียร์ วิชั่น จำกัด ชี้เทรนด์การออกแบบและตกแต่งยุคเทคโนโลยี ดิจิตอล “วันนี้เทคโนโลยีกับการสร้างที่อยู่อาศัยก้าวหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศในยุโรป ด้วยระบบ 3D Printing หรือเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ จากเดิมที่เคยผลิตวัสดุหรืออุปกรณ์ชิ้นเล็ก แต่ปัจจุบันพัฒนาเครื่องพิมพ์ให้ผลิตวัสดุที่มีขนาดใหญ่เช่น ผนังบ้าน ได้ โดยในยุโรปเทคโนโลยีดังกล่าวมีบทบาทมาก ช่วยให้การสร้างบ้านคอนกรีต 1 หลังเสร็จภายใน 3-4 วัน รวดเร็วกว่าการก่อสร้างแบบเดิมๆ ที่ต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน”

[caption id="attachment_367519" align="aligncenter" width="442"] ธนวัฒน์ สุขัคคานนท์ ธนวัฒน์ สุขัคคานนท์[/caption]

การตกแต่งภายในก็สอดคล้องกับยุคสมัยนั่นคือต้องใส่เทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน ทีวี ซึ่งวันนี้เป็นสมาร์ททีวี ไม่ใช่แค่รับชมรายการทีวีทั่วไปเท่านั้น ยังเป็นหน้าจอเล่นเกม เช็กข้อมูลต่างๆ ดูหนัง Netflix ยิ่งไปกว่านั้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านด้วย จากคุณสมบัติของสมาร์ททีวีที่มีความบาง เบา แถมคมชัดกว่าทีวีรุ่นเก่าด้วยจอ OLED วันนี้ในต่างประเทศใช้จอ OLED ตกแต่งผนังบ้านและทำเป็นระบบวิดีโอ สร้างบรรยากาศได้หลากหลาย จะเป็นทะเล หรือภูเขาก็ได้ ทำให้ความรู้สึกเปลี่ยน

เฟอร์นิเจอร์เป็นอีกกลุ่มที่ใส่เทคโนโลยีลงในสินค้า จากโมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ ล่าสุดเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ ก็ยังเสริมเทคโนโลยีในเก้าอี้ และแนวโน้มเทคโนโลยีไม่เพียงแต่สินค้าไฮเอนด์เท่านั้น ยังลงสู่สินค้าระดับราคากลางๆ

ไม่เพียงเท่านี้ วัสดุอุปกรณ์ในห้องนํ้าก็มีเทคโนโลยี จากสุขภัณฑ์ มีกระจกแปรงฟันที่เป็นจอระบบอินเตอร์แอกทีฟ สัมผัสเพื่อเช็กสภาพอากาศ หรือสั่งอาหารก็ได้ในระหว่างแปรงฟัน นอกจากนี้ยังลามไปถึงเครื่องครัว และโต๊ะอาหาร

“คอนโดมิเนียม ไฮเอนด์ ใส่เทคโนโลยีดึงความสนใจลูกค้า ถือเป็นจุดขาย ดังนั้นในปีนี้จะเห็นการแข่งขันใส่เทคโนโลยีในบ้านของกลุ่มดีเวลอปเปอร์มากขึ้น เพราะแนวโน้มสินค้าเทคโนโลยีมีราคาให้เลือกมากขึ้น ไม่เฉพาะแต่สินค้าไฮเอนด์อีกต่อไป ที่สําคัญทำให้ลูกค้าอยากแต่งบ้านมากขึ้น”

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,432 วันที่ 3-5 มกราคม 2562

[caption id="attachment_369435" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]