ตลาดทุนจัดทัพ สู่ยุค‘บล็อกเชน’

01 ม.ค. 2562 | 03:12 น.
ตลาดทุนเตรียมรับมือ Technology Disruption พร้อมทำความเข้าใจ และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ด้านบล.เตรียมปรับวิธีแนะนำการลงทุนแบบตัวต่อตัวผ่านแอพหวังช่วยนักลงทุนซื้อง่ายขายคล่อง

กระแสดิจิตอลที่ปะทะเข้ามาในหลายๆ ธุรกิจ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายหลายด้าน ในตลาดทุนก็เช่นเดียวกัน ที่ต้องเตรียมรับมือกับการเปลี่ยน แปลงที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิตอล หรือ Technology Disruption เพราะถือเป็นแหล่งเชื่อมโยงการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้เข้าถึงกันได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

[caption id="attachment_367489" align="aligncenter" width="284"] รพี สุจริตกุล รพี สุจริตกุล[/caption]

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กระแสของ Cloud funding  Cryptocurrency และ Blockchain เริ่มเข้ามาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลยังเข้าใจไม่มากและเป็นเรื่องใหม่ที่ประชาชนยังไม่มีความรู้ ส่งผลให้ก.ล.ต. ต้องปรับตัวและทำความเข้าใจถึงผลกระทบต่อวงกว้าง ขณะเดียวกันงานด้านกำกับดูแลจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีและดิจิตอลมาใช้รวบรวมข้อมูลประกอบการพิจารณา เพราะฐานข้อมูลมีความสำคัญมาก MP13-3432-A*

สำหรับผู้ลงทุนต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือเช่นกัน โดยต้อง การศึกษาข้อมูล และวิเคราะห์อย่างรอบคอบก่อนการลงทุน ซึ่งปัจจุบันการส่งข้อมูลผ่านช่องทางโซเชียลมีมากขึ้น ซึ่งการรับสารควรทำความเข้าใจกับข้อมูลว่ามีความถูกต้องและมีความน่าเชื่อถือได้หรือไม่

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)กล่าวว่า เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในหลายมิติ ผ่านการเชื่อมโยงกันทุกสิ่ง ทุกที่ และทุกเวลา โดยคาดว่าใน 4 ปีข้างหน้าตลท.จะเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากตามการปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ท้าทายและสร้างโอกาสให้กับตลาดทุนไทย

[caption id="attachment_367490" align="aligncenter" width="203"] ภากร ปีตธวัชชัย ภากร ปีตธวัชชัย[/caption]

ทั้งนี้ เทคโนโลยีใหม่ๆจะเข้ามากระทบตลาดทุนในมิติต่างๆ เช่น AI, Blockchain, Cloud พร้อมทั้งเกิดการระดมทุนใหม่อย่าง ICO, ความหลากหลายของประชากรที่มากขึ้น การเข้าสู่สังคมสูงอายุ และการใช้โซเชียลมีเดียที่สามารถเข้าถึงกันได้ของคนทุกประเทศทั่วโลก การยกระดับกฎหมายและทุกอย่างในโลกจะต้องอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า แผนงานช่วงปี 2561-2562 จะสนับสนุนการกำหนดมาตรฐานทางเทคโนโลยีร่วมกันสำหรับ Platform ของบริการที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการระดมทุนและการลงทุน โดยการแสวงหาโอกาสและช่องทางในการทำธุรกิจรองรับนวัตกรรมการให้บริการและการเปลี่ยนแปลงของตัวกลาง ทำให้อุตสาหกรรมสามารถใช้ข้อมูลร่วมกันที่สามารถเชื่อมโยงได้ ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอล

[caption id="attachment_367493" align="aligncenter" width="363"] ไพบูลย์ นลินทรางกูร ไพบูลย์ นลินทรางกูร[/caption]

“ตลาดทุนไทยจำเป็นต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและทิศทางนโยบายและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและระดับโลก และนำนวัตกรรมมาใช้ในตลาดทุน”

แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ระบุว่า การแข่งขันลงทุนด้านเทคโนโลยีจะรุนแรงขึ้นในปี 2562 ซึ่งในกลุ่มธุรกิจโบรกเกอร์ ต้องเตรียมรับมือกับเทคโนโลยีและพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยรูปแบบการให้บริการจะเป็นรายบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์ ที่เป็นการวิเคราะห์การลงทุนเฉพาะบุคคล เพื่อให้นักลงทุนตัดสินใจซื้อขายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,432 วันที่ 3-5 มกราคม 2562