OUT LOOK ‘ท่องเที่ยว’ปี 62

01 ม.ค. 2562 | 05:00 น.
เปิดศักราชปี 2562 ภาคการท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนี้ จะมีเรื่องใดอยู่ในกระแสบ้าง “ฐานเศรษฐกิจ” ได้จับประเด็นที่น่าสนใจมานำเสนอ

ศึกชิงประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ

duty

อีกโครงการที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจดิวตี้ฟรีและรีเทล ของไทยในปีนี้  คือ การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ที่ไม่เพียงจะเป็นการเปิดประมูลในพื้นที่เดิมที่ “คิงเพาเวอร์” ครองสัมปทานมากว่า 10 ปี ซึ่งกำลังจะหมดสัญญาในวันที่ 27 กันยายน 2563 เท่านั้น แต่การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีและรีเทลที่วางไทม์ไลน์ว่าจะประกวดราคาในปีนี้ ยังรวมพื้นที่ใหม่ในส่วนที่เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคาร เทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ด้วย ซึ่งรวมพื้นที่เปิดประมูลกว่า 5 หมื่นตารางเมตร

ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่จะนำพื้นที่ดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาคอีก 3 แห่ง คือ ภูเก็ต หาดใหญ่ และ เชียงใหม่ ที่จะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2563 มาเปิดประมูลรวมเป็นสัญญาเดียวกับดิวตี้ฟรี สุวรรณภูมิด้วย เพราะสัดส่วนรายได้ จากดิวตี้ฟรีเกือบ 95% เป็นรายได้จากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยทอท.จะนำเสนอบอร์ดพิจารณาร่างทีโออาร์เปิดประมูลครั้งนี้ ในเดือนมกราคมปี 2562 และจะมีการแยกพื้นที่การให้บริการจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรีหรือ Pick Up Counter ออกมาเปิดประมูลเป็นอีกสัญญาหนึ่ง เพื่อให้ผู้ประกอบการ ดิวตี้ฟรีในเมืองได้ใช้พื้นที่ร่วมกัน (Common Use) เหมือนกับที่ดำเนินการอยู่แล้วที่สนามบินภูเก็ต

งานนี้บิ๊กดิวตี้ฟรีและรีเทล ต่างจับจ้องตาเป็นมัน เพราะเป็น การเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ล็อตใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี รับรองชิงประมูลกันสนั่นทั้ง คิงเพาเวอร์, ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี, บางกอกแอร์เวย์ส, เดอะมอลล์, เซ็นทรัล, ดีเอฟเอส ดิวตี้ ฟรี, ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

คาดทัวริสต์ 40.6 ล้านคน

MP16-3432-A

การขับเคลื่อนเป้าหมายการสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางเป้าหมายการเติบโตอยู่ที่ 10% สร้างรายได้ราว 3.38 ล้านล้านบาท โดยประเมินว่าจะสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.2 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 40.6 ล้านคนต่อปี ขยายตัว 6.6% และการเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทย คาดว่าจะอยู่ที่ 177.8 ล้านคน-ครั้ง เติบโต 6% คาดว่าจะสร้างรายได้หมุน เวียนภายในประเทศไม่น้อยกว่า 1.18 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%

การขยายตัวของตลาดต่างชาติ ททท.มองปัจจัยหนุนเรื่องของมาตรการทางวีซ่า  มาตรการความปลอดภัย จ.ภูเก็ตจัดโครงการรักษาความปลอดภัยชายหาด โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ Life Guard ดูแลชายหาด 12 แห่งทั่วภูเก็ตเพื่อดูแลนักท่องเที่ยว การเปิดเส้นทางบินใหม่ในปี 2562 ของเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากรัสเซีย เยอรมนี นอร์เวย์ และสายการบินใหม่ Eastar Jet เส้นทางจากเกาหลีใต้มาไทย ทั้งในปี 2562 ยังมีอีเวนต์สำคัญ อาทิ การเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนปี 2562, งานครบรอบ 100 ปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ

ขณะที่การเติบโตของไทยเที่ยวไทยคาดว่าการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยจะเติบโตดีต่อเนื่องจากปี 2561 จากปัจจัยหลักด้านเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะยังคงเติบโตในระดับเดียวกับปี 2561 จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวไทยกล้าจับจ่ายใช้สอยและเดินทางท่องเที่ยว คาดว่าจะมีการเดินทางกระจายเข้าสู่เมืองท่องเที่ยวรองมากขึ้นจากการสานต่อนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว 55 เมืองรอง  และการเริ่มเปิดให้บริการโครงข่ายคมนาคมหลายโครงการที่จะช่วยให้การเดินทางภายในภูมิภาคและข้ามภูมิภาคและเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรองได้สะดวกรวดเร็วขึ้น สอดคล้องกับผลการสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวของ booking.com ที่พบว่า ชาวไทยมีการตอบรับที่ดีกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐและในปี 2562 สนใจจะเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรองและท่องเที่ยวนอกฤดูกาลมากขึ้น

ส่วนปัจจัยท้าทายยังคงต้องจับตาการเลือกตั้งในไทย สถานการณ์ Brexit ของ UK ในเดือนมีนาคม 2562 เศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวนและกระทบต่อค่าเงินสกุลต่างๆ จากสงครามการค้าและการควํ่าบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาต่อประเทศต่างๆ
การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มในญี่ปุ่น และการขึ้นค่าแรงในสเปนที่อาจทำให้สินค้าในประเทศราคาแพงขึ้น การแข่งขันด้านการท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศขนาดเล็กที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่ยังมีความสดใหม่ มีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่แออัดมากขึ้น ความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติในไทยที่ต้องพักฟื้นฟูแหล่ง จากความแออัดของนักท่องเที่ยวและความไม่ใส่ใจในการรักษาสิ่งแวดล้อม และการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย

เมืองมหานครการบินอีอีซี

New-MRO-1

ปีนี้ไม่เพียงจะทราบตัวผู้ชนะในโครงการพัฒนาท่าอากาศ ยานอู่ตะเภา ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนกับภาครัฐ ตามสัญญา PPP Net Cost มูลค่าการลงทุน 2.9 แสนล้านบาท ตามไทม์ไลน์ที่จะเปิดให้เอกชนกว่า 42 บริษัทจาก 8 ประเทศ ที่สนใจซื้อซองประกวดราคาไปแล้ว มายื่นประมูลในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 และภาย ในเดือนมีนาคม 2562 ก็จะได้ผู้ชนะการประมูล รวมถึงการทำ PPP ในโครงการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) เฟสที่ 1 มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ระหว่างการบินไทย และแอร์บัส ที่จะนำเข้าครม. ภายในเดือนมีนาคมนี้เท่านั้น

จุดขับเคลื่อนสำคัญในปีนี้ไม่ใช่แค่การพัฒนาพื้นที่ 6,500 ไร่ในสนามบินอู่ตะเภาเท่านั้น แต่ทางอีอีซีจะเดินหน้าผลักดันโครงการเมืองมหานครการบิน (Aerotropolis) โดยจะพัฒนาพื้นที่ 10 กิโลเมตรแรกจากสนามบินให้เป็นมหานครการบิน ที่ขยายด้านการท่องเที่ยวและความทันสมัยและน่าอยู่ ที่จะไม่ใช่แค่การมีสนามบิน ต้องมีระบบขนส่งอื่นๆ ทั้งถนน ท่าเรือ รถไฟ เชื่อมโยงกับ สำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล แหล่งความบันเทิง และบ้านพักอาศัย รวมถึงการผลักดันให้เกิดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรม เป้าหมายและธุรกิจบริการที่มีศักยภาพ เช่น ธุรกิจที่ต่อเนื่องกับเครื่องบิน ธุรกิจยา, แฟชั่น, ชิ้นส่วน อากาศยาน, อี-คอมเมิร์ซ

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3432 ระหว่างวันที่ 3 - 5 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว