‘Flexsaw’ นวัตกรรมพื้นยางลดแรงกระแทก

01 ม.ค. 2562 | 02:00 น.
นวัตกรรมคือศาสตร์แขนงหนึ่งที่ก่อกำเนิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่มีวันหมดในด้านต่างๆ  โดยก่อให้เกิดเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่มาตอบโจทย์ทางการตลาด ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการ จะตกผลึกทางความคิดออกมาในมุมมองแบบไหนเพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้บริโภค โดยความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตถือว่าเป็นโจทย์พื้นฐานทางการตลาดที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยง่าย หากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเหล่านั้นสามารถใช้งานได้จริงตามประสิทธิภาพของสรรพคุณที่ระบุ

บริษัท เอที เทคโนโลยี  คอนซัลแท็นท์ จำกัด ภายใต้การนำของ “บัณฑิต นิธิอุทัย” ในฐานะกรรมการผู้จัดการ ได้จุดประกายไอเดียในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการนำนวัตกรรมที่ได้รับถ่ายทอดมาปรับประยุกต์เข้ากับวัตถุดิบผสมผสานไปด้วยการออกแบบที่คำนึงถึงความง่ายในการใช้งาน แต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ

นวัตกรรมลดแรงกระแทก

บัณฑิต เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่บริษัทต้องการนำเสนอสู่ผู้บริโภค คือ นวัตกรรมการออก แบบพื้นเพื่อความปลอดภัย  โดยเป็นพื้นเม็ดยางอเนกประสงค์ลดแรงกระแทกข้อและเข่า  ซึ่งบริษัทได้รับการถ่ายทอดความรู้มาจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยนำมา ต่อยอดเพื่อผลิตเม็ดยางและนํ้ายาเชื่อม รวมถึงพัฒนาสูตรที่ตอบโจทย์การทำสนามพื้นยางในหลากหลายรูปแบบ  หลังจากนั้นจึงนำมาคิดต่อว่าจะทำอย่างไรให้มีนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นมา  ซึ่งก็ทำให้นึกถึงความรู้เรื่องของพลาสติก  และยางเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน

[caption id="attachment_367382" align="aligncenter" width="335"] บัณฑิต นิธิอุทัย บัณฑิต นิธิอุทัย[/caption]

ทั้งนี้ เดิมทีพื้นยางอเนก ประสงค์ลดแรงกระแทกข้อและเข่าของบริษัทจะเป็นรูปแบบการใช้งานแบบปูไปบนพื้นแบบปิดตายไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ แต่ด้วยนวัตกรรมการออกแบบกรอบพลาสติกให้เป็นเสมือนจิ๊กซอว์  แล้วนำเม็ดยางไปผสมกับนํ้ายาเชื่อมชนิดพิเศษเติมลงไปให้เต็มพื้นที่ตามต้องการ จึงทำให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์พื้นเม็ดยางกันลื่นลดแรงกระแทกที่สามารถเคลื่อนย้าย ได้ภายใต้ชื่อ “เฟล็กซ์ซอว์” (Flexsaw) โดยมีคอนเซ็ปต์ของการเป็นนวัตกรรมเพื่อความเป็นอยู่ของชีวิตของคนไทยที่ดีขึ้น  เน้นเรื่องความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ หรือสิ่งแวดล้อม (Inovation friendly design solution)

“บริษัทจึงคิดค้นประดิษฐ์พื้นจากเม็ดยาง โดยมีลักษณะเป็นโครงกรอบพลาสติกขึ้นรูปที่สามารถประกอบต่อกันเป็นรูปร่าง ขนาดต่างๆ ได้ตามต้องการ”

สำหรับภายในโครงกรอบพลาสติกนั้น จะเป็นส่วนของพื้นยาง ที่มีส่วนผสมของเม็ดยางกับสารเชื่อมต่อในอัตราส่วนที่เหมาะสม  ทำให้มีความยืดหยุ่นรับแรงกระแทกได้ดี ช่วยถนอมสุขภาพข้อเข่า และป้องกันการบาดเจ็บ ถลอก จากการล้มได้เป็นอย่างดี โดยบริษัทพยายามนำเสนอมิติของการยกระดับการใช้ชีวิตของคนด้วยนวัตกรรม เพื่อช่วยเรื่องความปลอดภัยและเน้นเรื่องคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ชูกลยุทธ์ป่าล้อมเมืองทำตลาด

บัณฑิต กล่าวต่อไปอีกว่า เฟล็กซ์ซอว์มีคุณสมบัติทางด้านการลดแรงกระแทกได้ถึง 31% จึงช่วยลดอาการบาดเจ็บของ ข้อ และเข่าได้ รวมถึงป้องกันการหกล้มบาดเจ็บ ซึ่งข้อมูลทางด้านสถิติจากภาครัฐระบุว่ามาเป็นลำดับที่ 2 รองจากอุบัติเหตุทาง รถ โดยพื้นผิวของเฟล็กซ์ซอว์จะไม่เกิดนํ้าขัง หรือที่เรียกว่านํ้าลอย เกิดขึ้นด้วยคุณสมบัติที่นํ้าสามารถไหลผ่านได้ โอกาสที่ผู้ใช้งานจะเกิดอาการสไลด์หรือลื่นจึงไม่เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของผลิต ภัณฑ์ที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์กลุ่มเดียวกันในตลาด ทำให้คนทั่วไปได้รับความปลอดภัยในการใช้ชีวิตมากขึ้น

ด้านกลยุทธ์ในการทำตลาดนั้น จะมีทั้งในส่วนของออฟ ไลน์และออนไลน์ภายใต้แนวทางแบบ “ป่าล้อมเมือง” โดยในส่วนของออฟไลน์จะดำเนินการผ่านร้านที่ขายเกี่ยวกับเครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ป่วย  หรือผู้พิการ เรียกว่าเป็นร้านที่ทำเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งจะมีเอาต์เลตย่อยตามหัวเมืองต่างๆ โดยปัจจุบันได้เจรจาทางการค้าเพื่อร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจแล้วประมาณ 2-3 ราย  และจะขยายจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2562

TO__0119 นอกจากนี้ก็จะมีรถจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบบเคลื่อนที่ ซึ่งสามารถไปได้ทุกแห่งที่ตรงกับกลุ่มผู้ใช้งาน เช่น โรงพยาบาลที่มีพื้นที่ให้บริษัทได้มีโอกาสนำเสนอผลิตภัณฑ์ และการออกงานแสดงสินค้าต่างๆ ทั่วประเทศ  ขณะที่ช่องทางด้านออนไลน์ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เฟล็กซ์ซอว์มีจำหน่ายผ่านทางลาซาด้า (Lazada) และเว็บไซต์ของบริษัท โดยจะทยอยเพิ่มช่องทางให้มากขึ้นเป็นลำดับเพื่อกระตุ้นการขายบนออนไลน์

“เหตุผลที่บริษัทใช้กลยุทธ์แบบป่าล้อมเมือง เพราะเฟล็กซ์ซอว์ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกสู่ตลาด  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ผู้บริโภคได้สัมผัส รวมถึงได้รู้จักการใช้งาน และเป็นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  เมื่อผู้บริโภคคุ้นเคยก็จะสามารถทำการตลาดได้ง่ายมากขึ้น ประกอบกับการนำผลิตภัณฑ์เข้าจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดจะต้องมีค่าแรกเข้าในจำนวนที่สูง ซึ่งการสร้างแบรนด์จากพื้นที่โดยรอบอาจจะช่วยให้โมเดิร์นเทรดให้ความสนใจ และนำผลิตภัณฑ์ เข้าไปจำหน่าย จากกระแสความต้องการจากผู้บริโภค”

เป้ารายได้ 5 ล้านบาทปี 62

บัณฑิต กล่าวอีกว่า เป้ารายได้ที่บริษัทตั้งไว้อยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาทในปี 2562 เนื่องจากเฟล็กซ์ซอว์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทำตลาด เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ให้ เป็นที่รู้จัก หากกระแสตอบรับดีบริษัท จะต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 2 ด้านได้แก่ การมีจุดกระจายผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมากขึ้น และส่วนของกำลังการผลิตซึ่งปัจจุบันสามารถผลิตได้ 1 พันแผ่นต่อวัน เพื่อรองรับตลาด โดยเชื่อว่ารายได้จะเติบโตเพิ่ม มากขึ้นตามช่องทางการทำตลาดที่ขยายเพิ่มเติมตามกลยุทธ์การทำตลาดแบบเป็นขั้นเป็นตอน

ด้านกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเฟล็กซ์ซอว์นั้น สามารถใช้ได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม และลดแรงกระแทกที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกพื้นที่ตามต้องการ โดยทุกวัยมีความเสี่ยงเท่ากัน

• เรื่อง : นิธิโรจน์  เกิดบุญภานุวัฒน์
• ภาพ : สิทธิศักดิ์  วงศ์ปรากฏ

สัมภาษณ์ | หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,432 ระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว