เมืองสองธรรม เมืองรองที่คุณจะหลงรัก

01 ม.ค. 2562 | 01:00 น.
 

DSC_0112

บรรยากาศแบบปลายฝนต้นหนาวในลักษณะที่ชุ่มชื่นและดูสดชื่นแบบนี้ หนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรค่าแก่
การไปเยือนเพื่อพักผ่อนและเข้าถึงกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือ เมืองสองธรรม

เหตุที่เรียกว่า นครสองธรรม เพราะดินแดนแห่งนี้คือการผสมผสานระหว่าง ธรรมชาติ และ ธรรมะ โดยในส่วนของธรรมชาติ ขอบอกว่าห้ามพลาดสำหรับ “คีรีวง” หรือ ที่ได้รับสมญานามให้เป็น “หมู่บ้านที่มีอากาศดีที่สุดในประเทศไทย”

คีรีวง หมู่บ้านเก่าแก่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งอยู่บริเวณ หุบเขาหลวง ซึ่งตอนแรกชาวบ้านเรียกดินแดนแห่งนี้ว่า หมู่บ้าน 5 ขุนนํ้า หรือ บ้านขุนนํ้า เนื่องจากชุมชนดังกล่าวตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณต้นนํ้านั่นเอง อย่างไรก็ดีในช่วงเวลาต่อมาหมู่บ้านแห่งนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “บ้านคีรีวง” โดยตั้งตามชื่อวัดประจำท้องถิ่นที่สร้างขึ้นมา ซึ่งมีความหมายว่า “บ้านที่อยู่ภายในวงล้อม (วง) ของภูเขา (คีรี)”

วิถีชีวิตของชาวคีรีวงทำสวนไม้ผสมหรือที่เรียกว่า “สวนสมรม” ซึ่งปลูกต้นไม้หลากหลายชนิดไว้ด้วยกัน อาทิ มังคุด เงาะ ทุเรียน ปลูกสลับกันไปโดยรอบ ทำให้บรรยากาศภายในหมู่บ้านมีความสวยงาม ร่มรื่น น่าอยู่อาศัย ถือเป็นหนึ่ง
จุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริงด้วยความเงียบสงบ

สำหรับธรรมะ จังหวัดแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นศูนย์รวม จิตใจของประชาชน เป็นที่ประดิษฐานของพระวิหารหลวง พระบรมธาตุเจดีย์ และศาสนสถานที่สำคัญ มีประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุที่แขกผู้มาเยือนและชาวบ้านต่างรวมใจกันจัดขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ ที่สำคัญมีพิพิธภัณฑสถานวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่จัดแสดงวัตถุโบราณเก่าแก่ของเมืองนครไว้ เพื่อให้คนในชุมชนหรือนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ได้ศึกษาความเป็นมาของเมืองนคร

DSC_0222

การรวมกันของธรรมชาติและธรรมะอย่างมีเอกภาพ คือ แรงดึงดูดที่สำคัญที่ทำให้จังหวัดนครศรีธรรมราชแห่งนี้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักและหลงใหลในความเงียบสงบและศิลปะการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย หนึ่งนครตามโครงการท่องเที่ยวเมืองรองที่ทุกคนไม่ควรพลาด เพราะเมื่อมาเยือนและคุณจะหลงรักเหมือนกับผม

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครศรีธรรมราช โทร. 0-7535-5160 หรือจะดาวน์โหลด “แผนที่ท่อง 55 เมืองรองลดหย่อนภาษี” บนแอพพลิเคชัน Thailand Tourism Map จากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เช่นกัน

อย่าปล่อยให้วันหยุดหมดไปอย่างไร้ค่า มาเที่ยวแบบเท่ๆ ไปกับเมืองไทยกันดีกว่า...

หน้า 18-19 ฉบับที่ 3,431 วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2561 - 2 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว