TRUEFITT & HILL ต้นตำรับ บาร์เบอร์จากอังกฤษแห่งแรกในไทย

10 มี.ค. 2559 | 04:30 น.
เชื่อได้ว่าหนุ่มๆ สุภาพบุรุษชาวไทยต้องไม่พลาดที่จะไปสัมผัสกับตำนานแห่งการดูแลความหล่อ เนี้ยบ อย่าง "TRUEFITT & HILL" (ทรูฟิทท์ & ฮิลล์) ร้านตัดผมสไตล์ผู้ดีอังกฤษอันเก่าแก่ที่สุดของโลก ที่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาให้คนไทยได้สัมผัสถึง ‘gentleman grooming’ ที่แท้จริง ด้วยการตกแต่งอย่างหรูหราและคลาสสิกแบบ OLD ENGLISH ไม่ต่างจากร้านต้นตำรับที่อังกฤษแต่อย่างใด      

[caption id="attachment_36876" align="aligncenter" width="335"] IMG_0276 คุณศกร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการ ร้าน TRUEFITT & HILL[/caption]

คุณศกร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการ ร้าน TRUEFITT & HILL เล่าย้อนให้ฟังถึงการนำแบรนด์มาเปิดที่เมืองไทยว่า ร้านซาลอนส่วนใหญ่ให้บริการลูกค้าทั้งผู้หญิง ผู้ชาย และช่วงไม่กี่ปีมานี้ ผู้ชายไทยให้ความสนใจในการดูแลตัวเองมากขึ้น จึงได้เริ่มมองหาลู่ทางเปิดร้านที่เชี่ยวชาญเฉพาะการตัดผมผู้ชายมาตั้งอยู่ในห้าง เพราะห้างเป็นตัวแทนของไลฟ์สไตล์ โดยวางแผนล่วงหน้ากว่า 2 ปี เรียนรู้ประสบการณ์จากการคุยกับช่างทำผมในท้องถิ่นตามต่างจังหวัด ด้วยหน้าที่การงานในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในอดีต ที่ต้องออกไปต่างจังหวัดบ่อย และเดินทางไปตามหัวเมืองของ Barber Cultureในต่างประเทศ อย่างประเทศอังกฤษ อเมริกา อิตาลี ศึกษาว่าอะไรที่ควรนำเข้ามาทำได้ อะไรไม่ควรนำเข้ามาทำ และในที่สุด เขาก็ได้พบกับ Truefitt & Hill บาร์เบอร์เก่าแก่แบรนด์ดังจากอังกฤษที่ถูกอกถูกใจในทันที

“ ตอนแรกมองธุรกิจหลายอย่าง ร้านอาหาร ร้านเค้ก ร้านกาแฟ แต่คิดว่าพวกนี้คือ Red Ocean ไม่ใช่สินค้าที่ใหม่ มันทำยากที่จะพรีเซนต์อะไรใหม่ๆให้กับสังคม โดยการใช้ Product เดิมๆ ผมก็เลยมองไปถึงธุรกิจอื่น ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของแฟชั่น อาหารการกิน ก็ได้มาเห็นร้านหนึ่งที่อยู่ในห้าง แถบจะไม่เคยเจ๊งเลย มีลูกค้าสม่ำเสมอ อาจจะไม่เยอะมาก คือร้านทำผม มันเป็นสไตล์ของเรา ทีนี้ร้านจะเปิดใหม่ต้องแข่งกับเจ้าเก่าๆ ทั้ง High Brand, Medium Brand, Low-end Brand ประจวบเหมาะกับช่วงของ Men’s grooming กำลังมาในช่วง 3-4 ปีที่แล้ว ตอนนั้นอัตราการเติบโตของสินค้าผู้ชายสูง ผมก็เลยคิดว่าต้องทำร้านบาร์เบอร์ช็อปแน่ๆ เลย เพราะเป็นร้านที่อยู่กับสังคมไทยมานาน แต่ไม่เคยมีโอกาสมีอยู่ในห้าง นี้แหละมันคือ Blue Ocean ของผม คือสิ่งที่ยังไม่มีใครทำ เราทำการตลาดมา เรารู้ว่าทำอะไรให้ดังเร็ว ต้องเป็น Blue Ocean จริงๆ ก็เลยมาทำตรงนี้ ”
หน้าร้าน

IMG_0257

Truefitt & Hill เป็นแบรนด์ของบาร์เบอร์ช็อป ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นบาร์เบอร์ช็อปที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รับรองโดย Guinness World Record ที่ได้เริ่มให้บริการมากกว่า 210 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1805 โดยเซอร์ วิลเลี่ยม ฟรานซิส ทรูฟิทท์ (WILLIAN FRANCIS TRUFIT) จึงไม่น่าแปลกใจที่ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าผู้มีชื่อเสียงของอังกฤษ, ท่านเอกอัคราชทูต ตลอดจนกลุ่มขุนนางราชวงศ์อังกฤษที่มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และเป็นแบรนด์ของบาร์เบอร์ช็อปแบรนด์เดียว ที่ได้รับการรับรองจาก The Duke of Edinburgh DJI_0131.MP4_snapshot_00.03_[2016.03.07_14.16.20] ย โดยในโซนแรกของร้านถูกจัดให้เป็นห้องรับแขก มีโซฟาตั้งเป็นเอกลักษณ์ไว้รอต้อนรับลูกค้า พร้อมกับมุมโชว์ผลิตภัณฑ์ TRUEFITT & HILL ที่นำเข้าจากอังกฤษมาให้บริการและจำหน่าย อาทิ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวการโกนนวด ครีมโกนนวด ที่เป็นกลิ่นต่างๆ 10 กว่ากลิ่น PRE-SHAVE OIL AFTERSHAVE BALM แปรงโกนหนวด มีดโกนนวดแบบต่างๆ หลังจากนั้นด้านในจะเป็นส่วนของห้องเสริมหล่อ ที่จะให้บริการเฉพาะสุภาพบุรุษเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าโซนนี้เลย ซึ่งที่นี้ไม่ได้ทำบาร์เบอร์ช็อปอย่างเดียว แต่มีเรื่องของการเสริมหล่อแบบต่างๆ เช่น สปาเล็บมือ เท้า แคะหู เวกขนจมูก และขัดรองเท้า ฯลฯ เรียกได้ว่าครบครันทั้งการบริการและผลิตภัณฑ์
“ วัฒนธรรมของร้านบาร์เบอร์แห่งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากสิ่งเดียว ตั้งแต่เปิดประตูเข้าร้านมา ภายในร้านหอมหวลไปด้วยกลิ่นโคโลญ เพลงบรรเลง บรรยากาศของร้าน และชุดยูนิฟอร์มที่เก๋ไก๋ของช่างตัดผม เป็นการประสมผสานกันอย่างลงตัว สำหรับผู้ชายแท้ๆ”           MVI_1998.MOV_snapshot_00.08_[2016.03.07_14.07.58] DJI_0148.MP4_snapshot_00.26_[2016.03.07_14.03.02]

และถ้าพูดถึงเรื่องฝีมือ พนักงานทุกคนได้รับการเทรนด์มาจากทีมงานที่อังกฤษอย่างหนักจนมั่นใจว่าจะสามารถให้บริการให้คุณภาพและมาตรฐานเดียวกับสาขาดั้งเดิมแบบไม่ขาดตกบกพร่อง
“ ทุกสาขาของ TRUEFITT & HILL จะมีช่างประจำร้านหนึ่งคน ที่เป็น Master Barber ที่ทางฝั่งอังกฤษส่งมาให้ดูแลการทำงานในร้านของเรา ว่าทำงานได้ตรงตามมาตรฐานรึป่าว พูดภาษาอังกฤษได้ การโกนนวด การเตรียมอุปกรณ์ ให้ความพิถีพิถันทุกขั้นตอน แม้กระทั่งการพับผ้า ต้องสอนกันเป็นเดือน เพราะตัดผมหนึ่งครั้ง ใช้ผ้าอย่างน้อยๆ ทั้งหมด 4 แบบ 4 ขนาด ”
DJI_0159.MP4_snapshot_00.00_[2016.03.07_14.14.16] แต่เห็นร้านหรูหราแบบนี้ เมื่อถามถึงราคา คุณศกรบอกว่า บริการที่เป็นที่นิยม คือ ตัดผม สนนราคาเริ่มต้น 1,100 บาท โกนหนวด สนนราคาเริ่มต้น 1,000 บาท ซึ่งแบรนด์มีการคิดค้นการตัดผมสุภาพบุรุษและการโกนหนวดที่มีขั้นตอนกว่า 20 ขั้น ด้วยฝีมือของช่างผู้เชี่ยวชาญด้วยฝีมืออันประณีตและพิถีพิถันในทุกๆ ขั้นตอน อันเป็นเอกลักษณ์การบริการของทางร้าน
DJI_0158.MP4_snapshot_00.03_[2016.03.07_14.16.56] คุณศกร ทิ้งท้ายไว้ว่า สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจที่ต้องมาคู่กัน คือความหลงใหล ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจเราให้เป็นไปในแบบที่เราต้องการ เป็นสิ่งที่เราตื่นมา แล้วอยากทำงานทุกวัน และความมีเหตุผล ประกอบด้วยเรื่องของการเงิน การบริหารงาน การบริหารเวลา ทีมงาน ต้องมาด้วยกัน รวมถึงอารมณ์ การเอาอารมณ์มาใส่มากเกินไป ผลที่ออกมาก็ไม่ดี ต้องเอาเหตุผลมารองรับ วางแผนทางการเงินที่ดี พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนแผนตลอดเวลา เวลามีอะไรเปลี่ยนมา อย่าตกใจ ทุกอย่างผ่านมาก็ผ่านไป

สำหรับใครที่กำลังจะเข้าใช้บริการ ขอบอกว่าร้านนี้เขาต้องนัดล่วงหน้า ร้าน Truefitt & Hill บนชั้น 4 ของศูนย์การค้า Central Embassy โทร. 098-363-6146 และสาขาที่ 2 Emporium ชั้น 1 โทร. 061-162-4663

https://www.youtube.com/watch?v=Rqb5slMAKCc