Your Colour,Your Personalityสีเสื้อผ้ากับบุคลิกภาพ

27 ธ.ค. 2561 | 11:07 น.
“Colors speak all languages” อิทธิพลของสีเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการบ่งบอกถึงบุคลิกภาพของเราได้อย่างไม่ต้องแปลมากมาย “ Seeing is Believing เห็นแล้วเชื่อ” เป็นคำที่น่าจะอธิบายได้ดีถึงคำว่า “สีและบุคลิกภาพ” ซึ่งเป็นการสร้างรับรู้ของคนเกี่ยวกับตัวเราได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งที่มาพร้อมกับทัศนคติและMindsetเสมอ สิ่งที่คนรับรู้เกี่ยวกับเราจะเป็นบวกหรือลบ เราเป็นส่วนสำคัญที่เป็นตัวกำหนดการรับรู้และการตัดสินใจว่าเราเป็นคนอย่างไรและจุดประกายให้คนที่พบเห็นตั้งรับหรือตั้งรบกับเราอย่างไร “ทุกคนมียี่ห้อ มีแบรนด์ติดตัวทุกคน”

"แพทเตอร์สัน คอนซัลแตนท์" บริษัทที่ปรึกษาด้านบุคลิกภาพ บอกเล่าว่า บุคลิกภาพสามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ลองสำรวจตนเองดูว่าคุณเข้าข่ายประเภทใดบ้างใน 4 ประเภทนี้

did4

*ประเภทที่1 เป็นคนมุ่งมั่น มั่นใจในตัวเอง มุ่งไปผลลัพธ์และความสำเร็จ กล้าตัดสินใจ กล้าเผชิญหน้า ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ไม่สนใจรายละเอียดและความรู้สึกใคร มีความเป็นผู้นำสูง พูดจาเสียงดัง ไม่ประนีประนอม ขวานผ่าซาก ไม่อ่อนหวาน พูดอย่างที่คิด ใจร้อน

*ประเภทที่2 เป็นคนโลกสดใสเสมอ คนช่างเจรจา พูดจาสนุกสนาน ร่าเริง เป็นมิตร จูงใจคนเก่ง ชอบขายไอเดีย พูดในเชิงบวก อ่อนหวาน ไม่ใส่ใจรายละเอียด ถนัดในการประสานงานและเจรจา อารมณ์อ่อนไหว อึดอัดกับความเข้มงวด และกฏระเบียบ ใจดี

*ประเภทที่3 เป็นคนนิ่งๆ เรื่อยๆ ละเอียดรอบคอบระมัดระวัง เป็นระบบ สม่ำเสมอ ไม่ออกหน้า เงียบๆนิ่งๆ เนิบๆ เป็นผู้ฟังที่ดี พูดเมื่อถูกถาม พูดอย่างใจเย็น ชอบที่จะพูดเรื่องตนเองถนัด ชอบที่จะพูดตัวต่อตัวมากกว่ายืนพูดต่อหน้าคนเยอะๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ถอยได้ ยอมได้ บางเวลาแอบดื้อเงียบ ใจเย็น

*ประเภทที่4 เป็นคนช่างวิเคราะห์ สมบูรณ์แบบ ชอบความถูกต้อง เที่ยงตรง ชอบความสมบูรณ์ มีเหตุผล มีหลักการ ให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริง เน้นสิ่งที่เป็นรูปธรรม ปฏิบัติตามกฎ มีระเบียบ ลงรายละเอียด ถี่ถ้วน ระมัดระวัง ชอบป้องกันความเสี่ยง เรียนรู้ไหว ไหวพริบดี ถามเยอะ ใจเด็ด

did2

สีสำหรับคนมุ่งมั่น หรือบางคนคิดว่าคุณแรง! หากเลือกที่จะใส่สีจัดจ้าน ร้อนๆ ชัดๆ เช่น แดง ส้ม เหลือง ดำและรวมเหล่าแม่สีทั้งสาม ยิ่งเป็นการเพิ่มความเชื่อว่า ของเขาแรงจริง! ลองใช้สีพาสเทล หรือสีกลางๆไปถึงสีอ่อนละมุนมาปรับความสมดุลย์ในอารมณ์ เช่น เทา น้ำตาล กากี เขียวมะกอก เขียวขี้ม้า ฟ้า ชมพูกลีบบัว แดงม่วง ม่วงลาเวนเดอร์ ม่วงน้ำเงิน น้ำเงิน เขียวน้ำเงิน ครีม ขาว สีเหล่านี้จะช่วยลดดีกรีความร้อนแรงได้มากโข

ถ้าคุณเป็นคนโลกสดใสเสมอ แจ่มใส ช่างเจรจา สีที่เหมาะๆมีให้เลือกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นสีสดใส ส้ม แดง เหลืองแบบไม่ติดไฟนิออนมาแต่ไกล สีหวานๆแบบสีพีช ชมพู ชมพูม่วง ฟ้า ฟ้าน้ำทะเล ม่วง เขียวไพร ดำ น้ำเงิน น้ำตาลแดง ครีม ขาว แต่ยังไงก็อย่าเผลอเลือกเสื้อผ้ารวมสีสายรุ้งมาใส่เพราะจะแลดูสนุกเกินไปจนดูไม่น่าเชื่อถือ

แอดฐานฯ

คนอีกแบบหนึ่งที่คนเข้าใจผิดนึกว่าเขาเป็นคนที่ไม่ Proactive เพราะนิ่งๆ ดูจืดชืด หากยิ่งใส่สีจืดๆจะยิ่งเน้นให้เชื่อว่าไร้ความกระตือรือร้นในตนเองมากยิ่งขึ้น ครั้นจะแนะนำให้ใส่สีแซ่บ จัดจ้าน ก็ไม่ใช่สีที่เขาใส่แล้วมั่นใจ สีที่น่าจะเติมพลังให้ได้ ควรเป็นสี ฟ้า น้ำเงิน น้ำตาลช็อกโกแลต ม่วง ชมพู มิ้นท์ เขียว กากี พีช เหลืองเขียว ส้ม เขียวไพร ม่วงมังคุด ไวน์แดง หากขาดเทาไม่ได้ ก็ขอให้ใส่สีดำเทาจะช่วยทำให้เป็นสายStrongขึ้นได้อย่างชัดแน่น

คนสมบูรณ์แบบเป๊ะเว่อร์ ไม่มีชิล หากยิ่งใส่สีเข้ม สีร้อนแรง ยิ่งจะเร่งเครื่องเพิ่มดีกรีแห่งความน่าเกร็งน่ากลัวเวลาอยู่ใกล้ สีน้ำเงินเป็นสีเสริมให้ดูดีกว่าสีดำ ส่วนแดง เขียว เหลือง ส้มก็ยังพอใส่แบบMix & Matchกับสีโทนเย็นๆเช่นสีน้ำเงิน สีเทาดำ หรือสีน้ำตาลเทาก็เข้ากันดี สีที่จะเพิ่มความอบอุ่นและความภูมิฐานให้ได้ต้องเป็นสีโทนอ่อน พาสเทล หรือสีกลางๆ สีเทาสโม๊ค เทาฟ้า ฟ้าคราม ฟ้าอ่อน ครีม ขาว พีช น้ำตาล ม่วงเข้ม ม่วงอ่อน ม่วงชมพู เขียวน้ำตาล กากี หรือแม้กระทั่ง แดงกลีบกุหลาบ เขียวเหลืองและส้มทอง

did

เทคนิคนี้เล็กๆน้อยๆสายอินดี้ สายชิลๆแบบชิคไปจนถึงเบบี้ บูม คิดอะไรไม่ออกลองใส่สีเหล่านี้วนไปก็เป็นตัวช่วยที่ดีในเรื่องบุคลิกภาพ นั่นคือสี น้ำเงิน เทา ดำ ขาว ฟ้า กากี อย่างไรก็ตามจะเลือกสี เลือกลวดลายหลากสีที่ชอบมาใส่บ้างก็ได้ แต่มืออาชีพยุคดิจิทัล ต้องคำนึงถึงภารกิจ กาละเทศะและอาชีพของตัวเองในการเลือกใช้สีให้เหมาะกับบุคลิกภาพ ภาพลักษณ์และหน้าที่การงาน

แค่เพียงเปลี่ยนสีสักนิด ชีวิตเปลี่ยนและหากเลือกสีผิด เป็นพิษต่อตนแบบไม่รู้ตัว

595959859