กกต. ยัน! เลือก ส.ว. ราบรื่น-โปร่งใส มั่นใจ! ส่ง 200 ชื่อ ให้ คสช. ทันตามกำหนด

27 ธ.ค. 2561 | 08:50 น.
ประธาน กกต. สรุปภาพรวมเลือก ส.ว.ระดับประเทศ ราบรื่น โปร่งใสที่สุด พบผู้สมัครไม่มารายงานตัว 71 ราย ผลการลงคะแนนมีทั้งชนะขาด-ต้องจับสลากชี้ขาด มั่นใจ! ส่ง 200 ชื่อ ให้ คสช. ทันตามกำหนด ส่วนข้อร้องเรียนของกลุ่มเกษตรถูกเสนอเข้า กกต.



ประธานกกต.
(27 ธ.ค. 61) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการเลือก ส.ว.ระดับประเทศ ว่า ในภาพรวมถือว่า การเลือก ส.ว.ระดับประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผู้สมัคร ส.ว. ที่ผ่านเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ จำนวน 2,746 คน แบ่งเป็น สมัครด้วยตนเอง 2,294 คน องค์กรแนะนำรายชื่อ 452 คน โดยในวันนี้มารายงานตัว 2,675 คน ไม่มารายงานตัว 71 คน ส่วนการลงคะแนนและนับคะแนนเป็นไปตามที่ กกต. ได้วางแผนงานไว้ และดำเนินการเสร็จก่อนเวลาที่ได้คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ มีประเด็นการร้องเรียนเกิดขึ้นในกลุ่มที่ 4 หรือ กลุ่มอาชีพกสิกรรม ปลูกพืชล้มลุก ทำนา ทำสวน ทำไร่ ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ซึ่งกรรมการประจำหน่วยได้จดคำร้องเรียนเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในขั้นตอนต่อไปแล้ว

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ในการเลือก ส.ว. มีหลายกลุ่มได้รับเลือกโดยไม่ต้องจับสลาก และบางกลุ่มต้องตัดสินด้วยการวิธีจับสลาก ทำให้ได้ 200 รายชื่อ จาก 10 กลุ่ม จาก 2 ประเภทการสมัคร หลังจากนี้ กกต. จะนำส่งรายชื่อให้ คสช. คัดเลือกเหลือผู้ทำหน้าที่เป็น ส.ว. 50 รายชื่อ และขึ้นบัญชีสำรอง 50 รายชื่อ โดยกฎหมายมาตรา 96 วรรค 2 พรป.การได้มาซึ่ง ส.ว. กำหนดให้ กกต. รอไว้ 5 วัน เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง เมื่อครบกำหนด กกต. จะส่งรายชื่อผู้ได้รับเลือกทั้ง 200 ราย เรียงเป็นลำดับตามผลคะแนนผู้ได้รับคะแนนสูงสุดตามรายกลุ่มและตามวิธีสมัคร

เมื่อถามถึงกรณีร้องคัดค้านผลการเลือก ส.ว. นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามกฎหมายเปิดให้ร้องได้ภายใน 3 วัน ส่วนกรณีร้องในสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้ผู้ร้องไปแจ้งต่อกรรมการประจำหน่วยเพื่อบันทึกคำร้อง ให้ถ้อยคำ พร้อมให้พยาน 2 รายลงชื่อ โดยสำนักงานฯ จะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนกาพิจารณาของ กกต. ต่อไป

ส่วนกรณีผู้สมัครบางรายไม่พอใจเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร หรือ ส.ว.18 ที่ภาพผู้สมัครสำเนาถ่ายเอกสารมาไม่ชัด จนอาจเป็นสาเหตุทำให้ไม่ได้รับเลือก นายอิทธิพร กล่าวว่า ในชั้นนี้เร็วเกินไปที่จะบอกว่าเป็นความผิดของใคร ข้อเท็จจริงยังมาไม่ถึงตน ต้องไปดูก่อนว่า ใครทำให้รูปเป็นอย่างนั้น หากผู้สมัครเห็นว่า ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม สามารถใช้ช่องทางที่กฎหมายกำหนดดำเนินการได้

เมื่อถามว่า ร้องเรียนมีเป็นจำนวนมาก จะเป็นผลให้การเลือก ส.ว. เสียไปทั้งหมด และกระทบกับการเลือก ส.ส. หรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า เป็นคนละส่วนกัน ถ้าเห็นว่า การเลือก ส.ว. มีการทุจริตจนต้องสั่งให้เลือกใหม่ ก็กระทบเฉพาะ ส.ว. เท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง ส.ส. และขณะนี้ยังต้องรอ 5 วัน เพื่อตรวจว่ามีการทุจริตหรือไม่ เมื่อถึงเวลานั้นก็จะมีความชัดเจนขึ้น ว่า หากมีการทุจริตจะกระทบต่อการเลือก ส.ว. หรือไม่ และถึงแม้จะมีการทุจริตก็ไม่มีผลต่อการส่งรายชื่อให้ คสช. ล่าช้าเกินกำหนด เพราะกฎหมายกำหนดให้ กกต. ส่งรายชื่อก่อนวันเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน ก่อนถึงเวลาดังกล่าว กกต. จึงมีเวลาเพียงพอ หากพบว่า มีสิ่งไม่สุจริตเกิดขึ้น แต่โดยกระบวนการจับสลากในวันนี้ คิดว่าถูกต้องและโปร่งใสมากที่สุด ผู้สมัครก็เป็นสักขีพยานในการจับสลาก แต่ถ้ามีมูลการทุจริตก็ต้องเสนอให้ กกต. พิจารณา

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า สำหรับการประกาศ 200 รายชื่อ ที่ได้รับเลือกในระดับประเทศ กกต. จะพิจารณาว่าจะประกาศต่อสาธารณชนหรือไม่ เพราะกฎหมายไม่ได้เขียนไว้ ระบุเพียงให้ กกต. เสนอรายชื่อต่อ คสช. เท่านั้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว