ก.อุตฯ ผนึก ก.อุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย ผลักดันยกระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรม

27 ธ.ค. 2561 | 08:17 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมมือกระทรวงอุตสาหกรรมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซีย ชี้! เป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่าย ในด้านต่าง ๆ รองรับอุตสาหกรรม 4.0

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ดำเนินการร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซีย เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่าย ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่ม Start Ups และ SMEs การถ่ายทอดและยกระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งการพัฒนาแรงงานที่มีทักษะเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 4.0 และการส่งเสริมกิจกรรมของภาคธุรกิจ


thumbnail_3

ทั้งนี้ จะมีการจัดตั้งคณะทำงาน (Working Group) ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนให้การดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การกำหนดโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญร่วมกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมให้เกิดประโยชน์ร่วมกันในอนาคต


thumbnail_4

สำหรับการดำเนินงานในลำดับต่อไปนั้น ทั้ง 2 ฝ่าย อยู่ระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติการความร่วมมือ ด้านอุตสาหกรรม (Action Plan on Industrial Cooperation) ระหว่างกัน ซึ่งครอบคลุมประเด็นความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ ความร่วมมือด้าน Factory 4.0 for Industry 4.0 เศรษฐกิจหมุนเวียนการพัฒนา SMEs การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ มาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม อากาศยาน รวมถึงเรื่อง Robotics และAutomation โดยแผนปฏิบัติการดังกล่าว จะเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานของคณะทำงานฯ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมระหว่างกันจะเป็นกลไกสําคัญในการช่วยสนับสนุนการเพิ่มผลิตภาพในภาคการผลิตและการขับเคลื่อนสู่ประเทศไทย 4.0 อันจะนําไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและสร้างเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่งได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

บาร์ไลน์ฐาน