สนามบินใหม่เบิกน่านฟ้า 'แม่สอด' สู่เมืองเศรษฐกิจชายแดนนานาชาติ

28 ธ.ค. 2561 | 23:45 น.
| รายงานพิเศษ : สนามบินใหม่เบิกน่านฟ้า 'แม่สอด' สู่เมืองเศรษฐกิจชายแดนนานาชาติ

| โดย อัศวิน พินิจวงศ์

……………….


maesot1

"Mae Sot International Airport เปิดฟ้านครแม่สอด เมืองเศรษฐกิจชั้นนำ ประตูการค้า หน้าด่านชายแดนที่มีศักยภาพเหนือคำบรรยาย" นี่คือ ประกายความหวังที่กำลังส่งต่อในใจชาวแม่สอด

'แม่สอด' เมืองหน้าด่านหลักทางบกด้านตะวันตก ที่เป็นประตูการค้าชายแดนสำคัญระหว่างไทย-เมียนมา มีมูลค่านับแสนล้านบาทต่อปี กำลังมาถึงจุดทะยานครั้งสำคัญ โดยเป็น 1 ใน 5 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ที่ภาครัฐทุ่มเททรัพยากรลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจเพื่อเชื่อมโยงกับเพื่อนบ้าน

หนึ่งในโครงการสำคัญ คือ โครงการปรับปรุงขยายท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด - Mae Sot International Airport อ.แม่สอด จ.ตาก ที่กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม เร่งดำเนินการ 2 ส่วนใหญ่ เพื่อส่งเสริมการคมนาคมทางอากาศ สนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด) และรองรับการลงทุนของกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างสำคัญ

ส่วนแรก คือ การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ของท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ตาก พื้นที่กว่า 12,000 ตารางเมตร โดยส่วนของโครงสร้างได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการตกแต่งรายละเอียด และอยู่ในช่วงทดสอบระบบ ซึ่งอาคารหลังนี้จะเป็นพื้นที่หลักเพื่อรองรับผู้โดยสารทั้งในและระหว่างประเทศ โดยมีขั้นตอนทางศุลกากรเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าจากวิสาหกิจชุมชนให้บริการอีกด้วย

ปัจจุบัน กรมท่าอากาศยานอยู่ระหว่างการประมูลสิทธิการเช่าพื้นที่อาคาร เพื่อหาผู้ประกอบการ ร้านค้าประเภทต่าง ๆ เข้ามาเปิดให้บริการภายในอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ พร้อมจัดสรรพื้นที่สำหรับร้านค้าวิสาหกิจชุมชน คาดว่าจะได้ตัวผู้ประกอบการเข้ามาบริหารจัดการ และจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2562 อย่างแน่นอน

ส่วนที่ 2 คือ เพิ่มศักยภาพของสนามบินให้พร้อมรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ โดยใช้งบประมาณอีก 368 ล้านบาท ขยายทางขับลานจอดอากาศยานและทางวิ่ง จากเดิมขนาด 1,500 เมตร เป็น 2,100 เมตร ส่วนนี้คืบหน้าไปแล้ว 13.10-20% จะแล้วเสร็จปี 2563


maesot3

โดยการปรับปรุงรันเวย์ให้มีความยาวมากขึ้นนี้ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยให้สายการบินทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากจีน ทำการบินตรงมาที่นี่มากยิ่งขึ้น เพราะสามารถรองรับเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ เช่น เครื่องบินขนาดโบอิ้ง 737 ที่มีพิสัยการบินที่ไกลมากขึ้น จากเดิมที่รองรับได้เพียงรุ่นใบพัด

การปรับปรุงสนามบินแม่สอดครั้งนี้จะเปลี่ยนโฉมหน้าทั้งตัวสนามบินและรวมไปถึงนครแม่สอดอย่างสำคัญ


maesot4

จากเดิมที่เป็นท่าอากาศยานเล็ก ๆ ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก สร้างขึ้นมาหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เพื่อใช้ในกิจการทหาร อยู่ในความดูแลของกองทัพอากาศ ต่อมาปี 2473 ดำเนินการเป็นรัฐพาณิชย์ กองการบินพลเรือน กระทรวงพาณิชย์ จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ใช้สนามบินแห่งนี้เป็นหน่วยบินในการปฏิบัติการ ทางอากาศ โจมตีฝ่ายสัมพันธมิตรในเมียนมา หลังสงครามในปี 2489 กองทัพอากาศ ได้ริเริ่มดำเนินการบินขึ้นใหม่

ต่อมาในปี 2503-2504 สำนักงานการบินพลเรือนได้เห็นความสำคัญในการขนส่งทางอากาศ จึงได้ปรับปรุงสภาพสนามบินและสร้างอาคารท่าอากาศยานและหอบังคับการบินขึ้น มีบริษัทเดินอากาศไทยนำเครื่อง DC-3 หรือ DAGOTA มาใช้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร สินค้า และพัสดุภัณฑ์ จนถึงปี 2506 สำนักงานการบินพลเรือน กรมการขนส่ง ได้รับการยกฐานะเป็นกรม ชื่อว่า "กรมการบินพาณิชย์" ในระหว่างนี้ท่าอากาศยานแม่สอดก็ได้เปิดให้บริการเรื่อยมา

จนกระทั่งปี 2513 บริษัทเดินอากาศไทยงดบิน ปีนี้เองกรมการบินพาณิชย์ได้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงท่าอากาศยานแม่สอดอีกครั้ง เพื่อให้เป็นมาตรฐาน คือ ได้มีการสร้างทางวิ่งใหม่ กำหนดทางวิ่ง 09 และ 27 พื้นผิวลาดยางแอสฟัลต์ ขนาด 30x1,500 เมตร สร้างเสร็จในปี 2515 และสร้างหอควบคุมจราจรทางอากาศขึ้นใหม่ แล้วเสร็จในปี 2517 และได้เปิดให้บริการกับสายการบินและผู้โดยสารเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

แต่ก็มีข้อจำกัดในการให้บริการ จึงมีโครงการปรับปรุงสนามบินนานาชาติแม่สอดอีกครั้ง ขณะนี้กำลังดำเนินการปรับปรุงขยายทางวิ่ง (รันเวย์) ให้มีความยาวมากขึ้นดังกล่าว เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินขนาดโบอิ้ง 737 และแอร์บัส เอ 320 และขยายพื้นที่จอดเครื่องบินให้สามารถจอดเครื่องบินขนาดดังกล่าวได้ 3 ลำ ในเวลาเดียวกัน รวมถึงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่

ทั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชียได้แสดงท่าทีว่า พร้อมเปิดเส้นทางบินมายังท่าอากาศยานแม่สอดทันทีที่รันเวย์มีขนาดรองรับเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ของตน

คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ทั้งอาคารผู้โดยสารหลังใหม่เพิ่มเติมจากอาคารผู้โดยสารเดิม พร้อมทางวิ่งที่ขยายเพิ่ม จะทำให้สนามบินนานาชาติแม่สอดมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 600 คนต่อชั่วโมง หรือ 1.8-2 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันที่รองรับผู้โดยสารได้ปีละเพียง 400,000 คนเท่านั้น ผลักดันให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจของพื้นที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ต่อปี

เนื่องจากขณะนี้ ผู้ประกอบการสายการบินทั้งในและต่างประเทศได้แสดงความสนใจที่จะเปิดเส้นทางบินใหม่ โดยใช้แม่สอดเป็นฐานการบินในการเชื่อมตรงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จีน เวียดนาม และ สปป.ลาว เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมท่าอากาศยานได้เล็งเห็นถึงสัญญาณการเติบโตของผู้โดยสารจีนที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 30% ต่อเที่ยวบิน ได้ออกโรดโชว์ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน มาแล้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพของท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอดโฉมใหม่ พร้อมเจรจาธุรกิจร่วมกับสายการบินจีนแล้ว

สนามบินนานาชาติแม่สอดโฉมใหม่ที่ยกเครื่องใหม่เต็มรูปแบบ นอกจากรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องแล้ว ยังจะช่วยสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ดันมูลค่าการค้าชายแดนไทย-เมียนมาให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่านับ 100,000 ล้านบาทต่อปี แล้วยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการค้าชายแดน-การลงทุน-การท่องเที่ยว และความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ASEAN Economic Community : AEC และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด คือ เป้าหมายหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนในยุคไทยแลนด์ 4.0

"ช็อป-กิน-เที่ยว" เริ่มแล้ว! แม่สอดลดทั้งเมือง นายธนยศ ปานขาว ปลัดจังหวัดตาก อูเท ซาอา อ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา, นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานตาก, นายถิรยุทธ ฉันติกุล รองนายกเทศมนตรีนครแม่สอด, นางมะติ่น ติ่นเมียะ ประธานหอการค้าจังหวัดเมียวดี ผู้แทนหอการค้า 2 ฝั่งพรมแดน ร่วมเปิดมหกรรม "Thailand Shopping & Dining Paradise @ Mae Sot"

โครงการนี้เป็นการหมุนเวียนและกระจายรายได้สู่เมืองท่องเที่ยวรองที่เป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่สำคัญ มุ่งเน้นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและการซื้อขายสินค้ารับปีใหม่ 2562 ให้มีบรรยากาศที่คึกคัก มีการนำสินค้าแฟชั่น สินค้าดีไซน์ สินค้าชุมชน อัญมณี-เครื่องประดับ มาจำหน่าย รวมทั้งการให้บริการด้านภัตตาคาร ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า สุขภาพ ความสวย ความงาม ในการส่งเสริมการขายทั้งระบบ และการส่งเสริมการช็อปปิ้งเมืองเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก (แม่สอด) ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม (Preferred Destination) รวมถึงทางธรรมชาติ วัฒนธรรม เทศกาล และประเพณี ระหว่างชายแดนไทย-เมียนมา ทำให้เศรษฐกิจนครแม่สอด มีการเจริญเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง เป็นเมืองที่มีศักยภาพในด้านการค้า-การท่องเที่ยว ซึ่งโครงการ "Thailand Shopping & Dining Paradise @ Mae Sot" ยิ่งทำให้การค้า การท่องเที่ยว คึกคักมากเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้

 

[caption id="attachment_366651" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]