โอทีเอข้ามชาติ! ชน 'แอร์บีเอ็นบี' ชิง 5.5 ล้านล้าน

27 ธ.ค. 2561 | 06:34 น.
271261-1313

บิ๊กโอทีเอข้ามชาติ! เปิดศึกชิงโฮมแชริ่งไทย-เอเชีย ชิงเค้กบ้านเช่าค่า 5.51 ล้านล้านบาท 'เอ็กซ์พีเดีย' ชู HomeAway รุกตลาด 'อโกด้า' เปิด Agoda Home ท้าชน ด้านเจ้าตลาดงัดบริการใหม่ Airbnb Plus ในไทย

จากข้อมูลในหนังสือ At Home Around the World ฉบับล่าสุด ที่วิจัยถึงการเติบโตของธุรกิจเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) ทั่วโลก พบว่า กำลังเติบโตขึ้น 30% ต่อปี ขณะที่ ธุรกิจการให้เช่าที่พักแบบดั้งเดิมได้รับการคาดการณ์ว่าจะเติบโต 3% ต่อปี และภายในปี 2568 เศรษฐกิจแบ่งปันจะเติบโตจนมีขนาดเท่าตลาดที่พักให้เช่าแบบดั้งเดิมที่มีมูลค่ากว่า 3.35 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 11 ล้านล้านบาท)

 

[caption id="attachment_366941" align="aligncenter" width="503"] ©Free-Photos ©Free-Photos[/caption]

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า รายได้รวมทั่วโลกจากอุตสาหกรรมเปิดบ้านให้เช่าเพียงอย่างเดียวจะสูงถึง 1.69 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 5.51 ล้านล้านบาท) เมื่อถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นการเติบโตขึ้นประมาณ 2-4 เท่า และเป็นการเติบโตที่รวดเร็วเท่ากับเศรษฐกิจโลก

147106

การเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้กลุ่มบริษัทออนไลน์ ทราเวล เอเยนต์ (โอทีเอ) ระดับโลก หันมารุกขยายการให้บริการบ้านเช่าระยะสั้นออนไลน์มากขึ้น (โฮมแชริ่ง) แข่งกับเจ้าตลาด อย่าง Airbnb เพิ่มเติมจากการขยายธุรกิจจองที่พักทางออนไลน์ ซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิม โดยหันมารุกขยายฐานตลาดในภูมิภาคเอเชียและไทยอย่างจริงจัง ภายใต้แบรนด์ต่าง ๆ อย่าง เอ็กซ์พีเดียชูแพลตฟอร์ม HomeAway ขณะที่ อโกด้าก็มี Agoda Home ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์หนึ่งของอโกด้า ที่เปิดให้บริการที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม

นางสาวจูดิธ เดวิดสัน ผู้บริหารของ HomeAway Asia เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปัจจุบัน HomeAway ให้บริการการจองที่พักทั้งแบบคฤหาสน์ วิลล่า อพาร์ตเมนต์ และบ้านพักตากอากาศ ที่มีให้เลือกมากกว่า 2 ล้านแห่ง ใน 190 ประเทศ และมีผู้เข้าจองออนไลน์กว่า 1.8 ล้านคน การให้บริการดังกล่าวมีการขยายตัวต่อเนื่อง อย่างล่าสุด ช่วงไตรมาส 3 มียอดการจองสูงขึ้นกว่า 28% จากปีที่ผ่านมา

 

Jude Davidson

[caption id="attachment_366942" align="aligncenter" width="503"] ©FB:HomeAway  ©FB:HomeAway[/caption]

"เราจึงลงทุนในด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจ ล่าสุด เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ได้ซื้อซอฟต์แวร์โซลูชัน ชื่อว่า Pillow and Apartment Jet ซึ่งซอฟต์แวร์นี้จะทำให้เจ้าของอาคารและผู้จัดการอาคารสามารถควบคุมและมองเห็นความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของผู้เช่าตลอดระยะเวลาในช่วงสั้น ๆ ที่มาใช้บริการในสถานที่ของตนได้มากขึ้น และซอฟต์แวร์นี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในเขตเมือง ซึ่งจะช่วยให้ HomeAway สามารถเพิ่มพื้นที่ทางการตลาดของจำนวนสถานที่พักได้มากยิ่งขึ้น"

อีกทั้งในปี 2562 HomeAway ยังมุ่งเร่งขยายการเติบโตในเอเชียให้มากขึ้น โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และภูเก็ต บาหลี และจุดหมายปลายทางที่ญี่ปุ่น อย่าง โตเกียวและโอซากา ซึ่งจะสอดรับกับดัชนีชี้วัดเรื่องจุดหมายปลายทางของ Mastercard Destination Cities Index ในปี 2561 ที่แสดงให้เห็นว่า กรุงเทพฯ ยังคงเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำสำหรับผู้มาเยือนจากนานาชาติติดต่อกันเป็นปีที่ 3 สำหรับเมืองท่องเที่ยวชั้นนำในเอเชีย

2959878_17100913370057487149

ด้าน นายโรเบิร์ต โรเซ็นสไตล์ ผู้ก่อตั้งและประธาน บริษัท อโกด้าฯ กล่าวว่า อโกด้าวางเป้าหมายที่จะขยายตลาดที่พักให้เช่าระยะสั้น ที่ไม่ใช่โรงแรม หรือ Shorterm Rental ในไทย ตามกลยุทธ์ขยายเซ็กเมนต์บริการที่พักออนไลน์ให้ครอบคลุมความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ (มิลเลนเนียล) ที่นิยมมองหาประสบการณ์การเข้าพักที่แตกต่างจากปกติ และไทยถือเป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง เห็นได้จากการจัดอันดับขององค์กรต่าง ๆ ระดับโลก ที่จะจัดอันดับให้ไทยอยู่ในอันดับให้ไทยอยู่ในอันดับ 1 มากมาย

ปัจจุบัน เว็บไซต์อโกด้ามีจำนวนรวมของที่พักทุกประเภทในไทย 91,230 แห่ง ในจำนวนนี้มีจำนวนที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม (Agoda Home ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเซ็กเมนต์ของอโกด้า) จำนวน 6,000 ห้อง เมื่อปี 2559 เพิ่มมาเป็น 19,180 แห่ง ในปี 2561 หรือเติบโตกว่า 3 เท่าตัว โดยมีการจองที่พัทยามากเป็นอันดับ 1 รองลงมาเป็นภูเก็ต, กรุงเทพฯ, หัวหิน/ชะอำ และเกาะสมุย ตามลำดับ ทำให้มองโอกาสที่จะขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ บริการนี้จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเซ็กเมนต์ในการให้บริการของอโกด้า นอกเหนือจากการจองโรงแรม จองเที่ยวบิน ทำให้เราแตกต่างจากแอร์บีเอ็นบี ที่จะทำเฉพาะที่พักให้เช่าระยะสั้นเท่านั้น

belo-1200x630-a0d52af6aba9463c82017da13912f19f

ในส่วนของเจ้าตลาดโฮมแชริ่ง อย่าง แอร์บีเอ็นบี ซึ่งปัจจุบัน มีที่พักให้จองมากกว่า 5 ล้านแห่ง ใน 191 ประเทศทั่วโลก และมีผู้เข้าพักกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก ก็ยังคงรุกขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัว Airbnb Experience ที่เปิดให้จองกิจกรรมท่องเที่ยวในท้องถิ่นต่าง ๆ กว่า 1.5 หมื่นรายการแล้ว ล่าสุด ยังมีการเปิดตัวบริการใหม่ อย่าง Airbnb Plus ด้วย

นายไมค์ ออร์กิล ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน แอร์บีเอ็นบี กล่าวว่า ได้เปิดตัวบริการใหม่ Airbnb Plus ในไทย นำร่องที่กรุงเทพฯ และภูเก็ต ซึ่งจะคัดสรรที่พักคุณภาพสูงสุด มีการออกแบบที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ซึ่งนำร่องที่กรุงเทพฯ กว่า 43 แห่ง ที่จะนำเสนอโดยเจ้าของที่พักที่มีรีวิวและการใส่ใจรายละเอียดอย่างยอดเยี่ยม และจะได้รับการตรวจสอบและรับรองโดยเจ้าหน้าที่บุคคลที่ 3 ซึ่งจะเป็นอีกขั้นของการเพิ่มที่พักระดับใหม่ เนื่องจากปัจจุบันนักเดินทางต่างมองหาที่พักที่ไม่เหมือนใครตามคำแนะนำจากเพื่อน หรือ ผู้ทรงอิทธิพล (อินฟลูเอนเซอร์) ซึ่งไทยเป็นตลาดที่สำคัญและเติบโตอย่างรวดเร็วสำหรับแอร์บีเอ็นบี ในปีที่ผ่านมา มีคนไทยกว่า 5 แสนคน ใช้บริการแอร์บีเอ็นบี และไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มียอดจองกว่า 1.5 ล้านคน

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,429 วันที่ 23 - 26 ธ.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'โอทีเอ' พร้อมขายห้องพักถูก ก.ม. จี้รัฐเร่งคลอดกฎระเบียบที่ชัดเจน
ททท. หนุน 4 โครงการดันชมรมธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ไทย สู้ศึกการตัดราคาโอทีเอ จีน

เพิ่มเพื่อน บาร์ไลน์ฐาน