GPSC รับลูกกกพ. ก่อนรวมกิจการ GLOW

27 ธ.ค. 2561 | 04:18 น.
GPSC แจ้งตลท.พร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขกกพ.ก่อนรวมกิจการ GLOW คาดขายกิจการของ SPPI แล้วเสร็จต้นปี 62 ด้านราคาหุ้น GPSC เปิดซื้อขายบวกได้ 0.25 บาท อยู่ที่ 62.75 บาท ก่อนปรับลดลงต่ำสุด 61.50 บาท ส่วน GLOW ราคายังวิ่งฉิวสูงสุด 89.25 บาท

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) แจ้งต่อตลท.ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ว่า ตามที่ได้มีการแถลงข่าวโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 โดยกกพ.มีมติเห็นชอบในหลักการให้ GPSC รวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด(มหาชน) (GLOW) นั้น บริษัทได้ยื่นคําขออนุญาตรวมกิจการฉบับใหม่ต่อ กกพ. เพื่อเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นของ GLOW ทั้งทางตรงและทางอ้อม จำนวนทั้งสิ้น 1,010,976,033 หุ้น หรือ 69.11% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GLOW เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ซึ่งบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกรรมเพื่อความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาลดการแข่งขันในพื้นที่บริเวณมาบตาพุด

อย่างไรก็ตาม กกพ. กำหนดเงื่อนไขบังคับก่อน ให้ GLOW ต้องขายกิจการของบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด (SPPI) ให้แล้วเสร็จก่อน หรือเวลาเดียวกับที่บริษัทรวมกิจการกับ GLOW และอยู่ระหว่างรอผลการอนุมัติอย่างเป็นทางการจาก กกพ. ทั้งนี้ คาดว่าจะบรรลุข้อตกลงในเรื่องที่เกี่ยวข้องได้ในเร็ววันนี้ และการขายกิจการของ SPPI คาดว่าดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในช่วงต้นปี 2562 ซึ่งบริษัทมีความยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับหลังการรวมกิจการตามที่ กกพ. กำหนดในข้อแถลงข่าว และพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมในธุรกิจพลังงานเพื่อสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพ ในการให้บริการพลังงานแก่ลูกค้า

ขณะเดียวกัน บริษัทและ Engie Global Developments B.V. ได้เข้าทำสัญญาแก้ไขสัญญาซื้อขายหุ้นฉบับลงวันที่ 20 มิถุนายน 2561 โดยได้ระบุเรื่องการขายกิจการของ SPPI เป็นเงื่อนไขบังคับก่อนเพิ่มเติมของสัญญาซื้อขายหุ้น เพื่อให้การซื้อขายหุ้น GLOW เป็นไปตามมติอนุมัติของ กกพ. ที่บริษัทจะได้รับอย่าง เป็นทางการ ซึ่งบริษัทจะซื้อหุ้นที่ซื้อขายและดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ GLOW เมื่อการขายกิจการของ SPPI ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงทำให้เงื่อนไขบังคับก่อนของสัญญาซื้อขายหุ้นยังไม่สำเร็จครบถ้วนในเวลานี้

ดังนั้น บริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ในระหว่างการดำเนินการร่วมกันในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในเอกสารสัญญาที่เกี่ยวข้องอันเนื่องมาจากการเพิ่มเติมเงื่อนไขบังคับก่อน หากมีการปรับเปลี่ยนราคาในการทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW บริษัทจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป

สำหรับราคาหุ้น GPSC และ GLOW วันที่ 27 ธันวาคม 2561 GPSC เปิดการซื้อขายที่ 62.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท จากนั้นราคาเคลื่อนไหวไปที่สูงสุด 63.00 บาท ก่อนลดลงต่ำสุดอยู่ที่ 61.50 บาท ส่วน GLOW เปิดการซื้อขายที่ 88.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท จากนั้นราคาปรับเพิ่มขึ้นไปที่สูงสุด 89.25 บาท

[caption id="attachment_366651" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]