กกต. เคาะผู้สมัคร ส.ส. ติดรูปคู่เฉพาะแคนดิเดตนายกฯ-สมาชิกพรรค

26 ธ.ค. 2561 | 10:43 น.
กกต. เคาะค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง ส.ส.เขต ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท พรรคไม่เกิน 35 ล้านบาท ขณะที่ ป้ายหาเสียงอนุญาตติดรูปผู้สมัครคู่แคนดิเดตนายฯ-สมาชิกพรรคได้ ส่งผลผู้สมัครเพื่อไทยไม่สามารถติดรูปคู่ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" หาเสียงได้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. ได้ให้ความเห็นชอบร่างระเบียบ กกต. เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างระเบียบ กกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจทานของสำนักงาน ก่อนที่จะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาและบังคับใช้ทันทีเมื่อ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ออกมา


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

ทั้งนี้ ได้กำหนดค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ส.ส.เขต ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองไม่เกิน 35 ล้านบาท ภาพและข้อความในป้ายหาเสียงมีได้เท่าที่จำเป็น โดยภาพที่ผู้สมัครจะใช้สามารถถ่ายคู่ได้กับผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคและสมาชิกพรรค

"ช่วงนี้แม้ยังไม่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แต่อะไรที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต กกต. ยังสามารถที่จะตรวจสอบได้ และก็มีการเก็บข้อมูลและหลักฐานไว้แล้วในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การจัดโต๊ะจีนระดมทุน คลิปแจกบัตรคนจน การแจกข้าวสาร แจกเงิน 100 บาท เมื่อมีการเลือกตั้งแล้วเข้ามาเป็นผู้สมัคร การกระทำที่เคยทำเอาไว้ ก่อนมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ก็จะมีผลกับตัวเขาเอง กกต. ก็จะพิจารณาว่า สิ่งที่เขาทำนั้นทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมหรือเปล่า ซึ่งอาจมีผลทำให้เขาถูกระงับสิทธิในการสมัคร หรือ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้"

ส่วนการตรวจสอบคลิปแจกบัตรคนจนนั้น สำนักงาน กกต.จังหวัดยโสธร ได้มีการตรวจสอบแล้ว กำลังที่จะส่งเข้ามาที่ส่วนกลาง ซึ่งก็จะสอดรับการที่มีการมาร้องที่ กกต.กลาง ก็ต้องนำมาเข้า กกต. และพิจารณาว่ามีมูลหรือไม่ ซึ่งถ้ามีมูลก็ต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

ส่วนเรื่องคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ของ นายอุตตม สาวนายน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าตรวจสอบแล้วมีมูลก็ต้องเสนอตั้งกรรมการไต่สวน แต่ถ้าเป็นไปอย่างถูกต้องก็ยุติเรื่องไม่ดำเนินการใด ๆ

595959859