ปชป. เปิดนโยบายประกันปาล์ม 4 บาท ยาง 60 บาทต่อกิโลฯ

26 ธ.ค. 2561 | 09:15 น.
ปชป. เปิดนโยบาย 5 คูณ 2 คืนความเป็นธรรม-ฟื้นชีวิตเกษตรกร ชูประกันรายได้ปาล์ม 4 บาท - ยาง 60 บาทต่อกิโลกรัม 25 ไร่ ได้ทุกคน หวังได้ใช้จริงหลังเป็นรัฐบาล

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ 50 เขต ร่วมแถลงนโยบายการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน ภายใต้นโยบายปาล์มและยาง 5 คูณ 2 ว่า หากพรรคได้เป็นรัฐบาลจะผลักดันนโยบายเหล่านี้ให้เกิดขึ้นให้ได้ โดยจะประกันรายได้ยางพาราที่ 60 บาท ครอบครัวละไม่เกิน 25 ไร่ ไม่ว่าจะมีที่ดินหรือไม่ แต่ต้องมีการลงทะเบียนไว้ เพราะนโยบายเดิมที่ชดเชยให้เกษตรกร ชาวสวนจะได้รับ แต่คนกรีดยางจะไม่ได้รับ ดังนั้น พรรคจะประกันรายได้ภายใต้นโยบาย 60 บาท 25 ไร่ ได้ทุกคน


ปชป.ใต้2

"ที่ผ่านมา รัฐบาลจ่ายชดเชยไว้ที่ 15 ไร่ เป็นหลัก ไร่ละ 16,000-17,000 บาท แต่การทำอย่างนี้ในอดีตไม่ได้ผล เพราะคนกรีดยางที่เป็นคนส่วนใหญ่ ไม่ได้รับผล แต่จะได้รับต่อเมื่อราคายางสูงขึ้น"

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า จะผลักดันการใช้ยางพาราในประเทศ 20% หากทำได้ รัฐก็ไม่จำเป็นต้องแทรกแซงราคา ตั้งกองทุนสวัสดิการชาวสวนยางแบบสมัครใจ จ่ายสมทบตามมาตรา 49 (5) พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 แก้ปัญหาเกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน 300,000 ครัวเรือน พื้นที่สวนยาง 5 ล้านไร่ ด้วยโฉนดสีฟ้า คือ การยกระดับโฉนดชุมชน เพื่อให้พี่น้องได้รับสิทธิการใช้ประโยชน์ในที่ดินตามกฎหมาย ที่ไม่ใช่กรรมสิทธิ์ และสร้างความมั่นคงในอาชีพการทำสวนยาง ด้วยชุดความคิดสวนยางยั่งยืน เพื่อเปลี่ยนสวนยางเชิงเดี่ยว ให้เป็นป่ายางที่มีสมดุลนิเวศ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"


บาร์ไลน์ฐาน

สำหรับนโยบายการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ พรรคมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ที่กิโลกรัมละ 4 บาท 25 ไร่ ได้ทุกคน ประกาศใช้น้ำมันดีเซล บี10 ทั่วประเทศ บี20 ในการขนส่ง การประมง และบี100 เพื่อสิ่งแวดล้อมในการเกษตร ประมง และการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ จะเสนอกฎหมาย พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ฉบับสภาเกษตรกร ให้มีการซื้อปาล์มคุณภาพตามราคาคุณภาพ ที่ราคาหน้าโรงงาน ปรับสภาพแวดล้อมอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มให้เอื้อกับเกษตรกร นำน้ำมันปาล์มไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้า จ.กระบี่ เพื่อปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ และประกาศนโยบายสนับสนุนการส่งออกและใช้นโยบายชะลอการนำเข้า หรือ การผ่านแดนของน้ำมันปาล์ม

"เชื่อว่านโยบายปาล์ม-ยางพารา แบบ 5 คูณ 2 จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร ทั้งสวนปาล์มและสวนยางพารา ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน พ้นจากความทุกข์ ที่สั่งสมมาเป็นเวลานาย" นายนิพิฏฐ์ ระบุ

595959859