'เอไอเอส' ผลักดันสาธารณสุข ใช้เทคโนโลยียกระดับคุณภาพชีวิต

26 ธ.ค. 2561 | 03:30 น.
'เอไอเอส' ย้ำ! ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งเสริมงานสาธารณสุขเชิงรุก นำแอพ "อสม.ออนไลน์" เครือข่ายสังคมออนไลน์ไปใช้ในการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.โดยส่งเสริมให้มีความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลดูแลสุขภาพคนในชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน พร้อมประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลในโครงการ "ประกวดการใช้งานแอพพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ปีที่ 2" เพื่อกระตุ้นให้เจ้าหน้าสาธารณสุขและ อสม. ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง

AIS 1
นางวิไล เคียงประดู่ หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทฯ ในฐานะเป็นผู้ให้บริการ "ดิจิทัล ไลฟ์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์" มีความมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปสนับสนุนการทำงานของภาครัฐในทุกภาคส่วน เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด "Digital For Thais" โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาธารณสุข เอไอเอสได้พัฒนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคมไทยผ่านแอพพลิเคชัน "อสม.ออนไลน์" เครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่มการทำงานสาธารณสุข เพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารที่เข้าไปช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุก โดยการส่งเสริมให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว


รางวัลดีเด่น 100,000

ตลอดระยะเวลา 3 ปี ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ อสม. ที่ได้นำแอพ อสม.ออนไลน์ เข้าไปช่วยในการทำงานสาธารณสุขชุมชนเชิงรุก เอไอเอสจึงสานต่อความร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการ "ประกวดการใช้งานแอพพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ปีที่ 2" เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ก้าวสู่ "ไทยแลนด์ 4.0" โดยมีหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิและ รพ.สต. ร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สมัครเข้าร่วมโครงการประกวดฯ เป็นจำนวนมาก

สำหรับการพิจาณาตัดสินในปีนี้ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตัวแทนจากสื่อมวลชน และผู้บริหารเอไอเอส พิจารณาผลงานเชิงคุณภาพ 3 ส่วน ได้แก่ ความสามารถในการนำแอพไปใช้ดูแลประชาชนตามบริบทของพื้นที่, การประหยัดทรัพยากร และ อสม. มีองค์ความรู้เพิ่มขึ้น รวมทั้งพิจารณาเชิงปริมาณการใช้งานแอพ


รางวัลดีเด่น 40,000

สำหรับผลการตัดสินผู้ชนะรางวัลดีเด่นระดับประเทศ จำนวน 10 รางวัล ได้รับเงินรางวัล ๆ ละ 100,000 บาท ได้แก่

1.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองม่วง จ.กระบี่

2.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไทรงาม จ.นครปฐม

3.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขนาย จ.นครราชสีมา

4.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโตนด จ.นครราชสีมา

5.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะค่า จ.นครราชสีมา

6.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางทอง จ.พังงา

7.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปากคลอง จ.พัทลุง

8.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชมพู จ.พิษณุโลก

9.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังประจัน จ.สตูล

10.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดบง จ.หนองคาย

ขณะที่ หน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ, รพ.สต. และชมรม อสม. ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกได้รับรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด จำนวน 38 รางวัล* ได้รับเงินรางวัล ๆ ละ 40,000 บาท และรางวัลชื่นชมในความมุ่งมั่นก้าวสู่ อสม. 4.0 จำนวน 45 รางวัล* โดยจะได้รับเงินรางวัล ๆ ละ 10,000 บาท ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษที่คณะกรรมการเล็งเห็นถึงความตั้งใจในการนำเทคโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านสาธารณสุข ซึ่งถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.

นางวิไล กล่าวว่า ในปีนี้มีหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิบางแห่งที่ไม่เคยส่งผลงานเข้าประกวดในปีที่แล้ว แต่สามารถได้รับรางวัลระดับประเทศ และมีหน่วยบริการสุขภาพบางพื้นที่เรียนรู้การใช้งานผ่านช่องทางต่าง ๆ ของเอไอเอส ทำให้สามารถคว้ารางวัลในครั้งนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของหน่วยบริการสุขภาพ และพี่น้อง อสม. ที่พยายามเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการผลักดันตนเองให้เป็น อสม. 4.0


รางวัลชื่นชม 10,000

รางวัลโครงการประกวดฯ จะมอบเป็นเงินสนับสนุนให้แก่ "ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข" เพื่อให้ชมรมฯ นำไปใช้ในการส่งเสริมการทำงานของ อสม. และการจัดบริการด้านสาธารณสุขมูลฐาน ตลอดจนการสนับสนุนการจัดกิจกรรมและบริการของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ สามารถติดตามและตรวจสอบรายชื่อที่ผ่านการคัดเลือกได้ที่ www.ais.co.th/aorsormor และ Facebook : อสม.ออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2561 เป็นต้นไป ซึ่งทางเอไอเอสจะร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีมอบรางวัลฯ ให้แก่หน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ, รพ.สต. และชมรม อสม. ที่ได้รับรางวัลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในวันที่ 30 ม.ค. 2562

595959859