บอร์ด กกพ. จ่อเคาะ 'จีพีเอสซี' ซื้อ 'โกลว์' เลือกบางโรงไฟฟ้าในนิคมฯ

25 ธ.ค. 2561 | 11:23 น.
แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ธ.ค. 2561 นี้ คณะกรรมการ (บอร์ด กกพ.) จะพิจารณาข้อเสนอ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี ที่ยื่นหนังสือขอซื้อกิจการ บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ โกลว์ มายัง กกพ. อีกครั้ง ซึ่งทางจีพีเอสซีมีการปรับเงื่อนไขการซื้อกิจการใหม่ โดยตัดไม่ซื้อกิจการบางพื้นที่ โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมที่มีการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเพียง 2 ราย คือ จีพีเอสซีและโกลว์ ซึ่งทำให้แก้ไขปัญหาที่ กกพ. เคยมีความเห็นว่า หากมีการซื้อกิจการแล้วจะเกิดการผูกขาดจากผู้ผลิตเพียงรายเดียวหลังซื้อกิจการ ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่เป็นประโยชน์รายอื่น

Picture 033
โดยพื้นที่ที่ทางจีพีเอสซีตัดออกไม่ซื้อกิจการของโกลว์ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบพุด) ที่มีโรงไฟฟ้าเอสพีพีของโกลว์ กำลังการผลิต 124 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าของจีพีเอสซี กำลังการผลิต 226 เมกะวัตต์ เพราะหากจีพีเอสซีตัดการซื้อกิจการในพื้นที่ดังกล่างก็ไม่เข้าข่ายลดการแข่งขัน

นอกจากนี้ ด้าน "ราคา" จีพีเอสซียังปรับลดราคาหุ้นโกลว์เหลือ 90 บาทต่อหุ้น จากเดิมอยู่ที่ 94.89 บาทต่อหุ้น ส่งผลให้มูลค่าหุ้นลดลงเหลือ 9 หมื่นล้านบาท

โดยกรณีดังกล่าวให้ทางสำนักงาน กกพ. (สกพ.) เป็นผู้รวบรวมรายละเอียดเพื่อบอร์ด กกพ. พิจารณาต่อไป

595959859