'อุตตม' โล่ง! กกต. ชี้ไม่ขาดคุณสมบัติ "หัวหน้าพรรค พปชร."

25 ธ.ค. 2561 | 10:13 น.
'อุตตม' โล่ง กกต. ชี้ไม่ขาดคุณสมบัติ "หัวหน้าพรรค พปชร." เหตุเป็นกรรมการพรรคนำรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งส่ง กกต. รับรองก่อนสมัครสมาชิก

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงถึงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขาดคุณสมบัติการเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ เนื่องจากนายอุตตมได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคหลังจากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ว่า กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการของนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดของการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐในก่อนหน้านี้แล้ว และเห็นว่า คุณสมบัติของกรรมการบริหารพรรคครบถ้วนถูกต้อง จึงได้ออกหนังสือรับรองการตั้งพรรคให้กับพรรคพลังประชารัฐ


อุตตม6

สำหรับกระบวนการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคใหม่นั้น เริ่มจากผู้ร่วมจัดตั้งพรรคไม่น้อยกว่า 500 คน มาประชุมร่วมกันเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งในส่วนของกรรมการบริหารพรรคนั้นไม่จำเป็นต้องมีชื่อในการเป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ในขณะนั้นยังไม่มีบุคคลใดมีสถานะเป็นสมาชิกพรรค และเมื่อนำรายชื่อของกรรมการบริหารพรรคมายื่นจดจัดตั้งพรรคต่อ กกต. และ กกต. มีมติรับรองพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรคจะมีคุณสมบัติของการเป็นกรรมการบริหารพรรคตามกฎหมายทันที

ส่วนสถานะความเป็นสมาชิกพรรคจะเกิดขึ้นได้หลังจากที่พรรคการเมืองได้รับการรับรองจาก กกต. ซึ่งผู้ที่เป็นกรรมการบริการพรรคจะต้องมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคและชำระเงินค่าบำรุงพรรค จึงจะถือว่าความเป็นสมาชิกพรรคมีความสมบูรณ์ ดังนั้น ในกรณีของนายอุตตมจึงไม่มีปัญหาในข้อกฎหมายตามที่นายเรืองไกรระบุ

595959859