ผู้นำพานาโซนิคจัดทัพองค์กรผลักดันคนไทยนั่งตำแหน่งบริหาร

25 ธ.ค. 2561 | 11:15 น.
 

ในโลกที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว องค์กรจึงต้องพร้อมปรับตัวให้ทันโลกด้วยเช่นกันนี่คือสิ่งที่ “ฮิเดคาสึ อิโตะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กำลังพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นกับองค์กรของพานาโซนิค โดยต่อไปนี้พานาโซนิคจะมีอะไรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้องค์กรแอกทีฟ มีสีสัน และน่าตื่นเต้นตลอดเวลา

จากการทำงานที่พานาโซนิคประเทศไทยมากว่า 4 ปี “คุณอิโตะ” บอกว่า องค์กรมีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะการปรับตัวเพื่อตอบรับกับโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องเร็ว และทำความเข้าใจลูกค้าให้มากขึ้น อย่างเช่น สิ่งที่กำลังทำอยู่ขณะนี้คือ การขายเป็นโซลูชันให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทำให้ต้องมีการพูดคุยกับลูกค้าที่เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เพื่อนำเสนอไอเดียต่างๆระหว่างกัน งานโซลูชันที่พานาโซนิคนำเสนอ เช่นการทำงานของระบบไฟฟ้าผ่านแท็บเลต เพียงอันเดียว ที่สามารถทำได้ทั้งเปิด-ปิดไฟ เปิด-ปิดผ้าม่าน เปิดแอร์ ซึ่งยังต้องใช้เวลาสักพักในการทำความเข้าใจกับลูกค้าทั่วไป โดยที่ผ่านมาพานาโซนิคได้ลงทุนกว่า 50 ล้านบาท สร้างโชว์รูมใหม่ที่บริเวณถนนเสรีไทย คันนายาว เพื่อสาธิตให้ลูกค้าได้เห็นถึงการทำงาน

[caption id="attachment_366178" align="aligncenter" width="335"] TO__9531 ฮิเดคาสึ อิโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

ซีอีโอ พานาโซนิค อธิบายรายละเอียดอีกว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรตอนนี้มีอยู่ 2 เรื่อง คือ จากเดิมพานาโซนิคไทย มี 20 บริษัทในเครือ ที่ต่างคนต่างทำงาน ปัจจุบันพานาโซนิคต้องการทำงานให้กระชับ โดยทำงานร่วมกันมากขึ้น เพื่อตอบสนองลูกค้าได้เร็วยิ่งขึ้น อีกเรื่องคือแต่ละบริษัทที่ทำงานอิสระเวลานี้บริษัทแม่ 4 บริษัทจะเข้ามาช่วยเหลือเพื่อทำให้ทุกอย่างทำได้กระชับและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ในฐานะของผู้นำองค์กร “คุณอิโตะ” บอกว่า สิ่งที่ทำอยู่ประจำก็คือ เวลาลูกค้าบอกอะไรมาก็พยายามเปิดใจกว้าง รับฟัง ซึ่งเป็นปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของพานาโซนิค เพราะการรับฟังจะทำให้เข้าใจภาพรวมหน้างาน ทำให้สามารถตัดสินใจหรือดำเนินการได้ตรงตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ ส่วนการประสานงานภายในองค์กร สิ่งสำคัญคือการสื่อสาร เช่น การทำเอ็มดีมีตติ้ง กับเอ็มดีทั้ง 20 บริษัทในกลุ่มพานาโซนิค ที่จัดขึ้นเป็นประจำเดือนละครั้ง ซึ่งเมื่อก่อนจะเป็นลักษณะของการประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบ พูดจากันแบบเกรงใจ แต่ซีอีโอท่านนี้ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบของการประชุม ให้ทุกคนได้สื่อสารมากขึ้น แสดงความเห็นมากขึ้น กล้าที่จะขัดแย้ง เป็นการถกปัญหา ระดมสมอง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการทำงานไปในทิศทางที่ถูกต้อง

“collective wisdom หรือ การแสดงความคิดเห็นของแต่ละคน เมื่อนำมาพูดคุยกันให้มากขึ้น แบบเปิดใจกว้าง รับฟังกัน คนส่วนใหญ่อาจกลัวว่า ถ้าพูดเรื่องนี้ไปก็จะกลายเป็นงานตัวเอง ถ้าเสนอไปแล้วงานก็จะตกมาอยู่ที่ตัวเอง เราต้องเปลี่ยนความคิด ให้ทุกคนพูดเพื่อตอบรับการเปลี่ยนแปลงของโลก”

[caption id="attachment_366249" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

สิ่งที่ผู้นำท่านนี้อยากเห็น คือ อยากให้คนไทยก้าวขึ้นมามีบทบาทในการบริหารจัดการให้มากขึ้น และทุกคนสามารถทำงานได้ โดยไม่ต้องรอรับฟังคำสั่งเพียงอย่างเดียว ซึ่งขณะนี้ ทั้ง 20 บริษัทมีเอ็มดีเป็นคนไทยแล้ว เพราะการได้ผู้บริหารที่เป็นคนท้องถิ่น จะทำให้เข้าใจและสนองตอบคนไทยด้วยกันได้ดีกว่าและเร็วกว่า ซึ่งได้ทดลองทำมาแล้วและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และต่อไปจะพยายามให้มีผู้บริหารที่เป็นคนไทยในทุกระดับ โดยให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลทำหน้าที่มอนิเตอร์มองหาทาเลนต์ และพัฒนาทักษะด้านต่างๆให้คนเหล่านั้นเติบโตขึ้นมา

จากประสบการณ์การบริหารที่เคยบริหารชาวต่างชาติ ทั้งคนไทย และคนอเมริกัน ผู้บริหารท่านนี้บอกเลยว่า คนไทยบริหารยากกว่า เพราะมีความซับซ้อนทางความคิดและแสดง ออก คนไทยยิ้่มแต่จริงๆคือ No คนไทยไม่พูดตรงๆ ทำให้การบริหารให้เกิดความเข้าใจตรงกันค่อนข้างยาก สิ่งที่ทำได้คือ การถามไปตรงๆ ทำให้เขาได้พูดและแสดงความคิดเห็นออกมา

การเป็นผู้บริหารยุคนี้่ “คุณอิโตะ” บอกว่า ตอนนี้ทำงานหนักทุกวัน เหนื่อย บางทีก็ไม่ค่อยมีเวลาคิดอะไร แต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่ให้ขาดคือ ความรู้สึกกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็นแอกทีฟตลอดเวลา เพราะถ้าปล่อยให้เกิดความรู้สึกท้อแท้ ไม่แอกทีฟ ก็จะถูกคนอื่นแซงหน้าไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงต้องพยายามกระตุ้นตัวเองเสมอ เปิดรับข่าวสารรอบด้าน พยายามไปเห็นและสัมผัสด้วยตัวเอง...ต้องไม่ขี้เกียจ ถ้าเราไม่รู้อะไรเลย เราก็จะไม่คิดอะไรเลย แต่ถ้าเรารู้เราก็จะได้คิดต่อ

อีกหนึ่งความต้องการของผู้นำคนนี้ คือ การทำให้คนไทยรู้จักพานาโซนิคและเลือกใช้โปรดักต์ของพานาโซนิคให้มากขึ้น รวมทั้งทำเป้ารายได้ทั้งกรุ๊ปภายใน 3 ปีให้ได้ 1 แสนล้านบาท ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เขาไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว หรือจะให้คนญี่ปุ่นมาทำ ก็ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด สิ่งที่จะผลักดันให้ความต้องการเหล่านั้นเป็นจริงได้คือ การผลักดันศักยภาพของคนไทยให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำให้มากขึ้นนั่นเอง

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,430 วันที่  27 - 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859