รีดภาษีที่ดินโอกาสทองรับสร้างบ้าน ตัวเร่งงัดแลนด์แบงก์จ้างสร้างที่อยู่อาศัย

27 ธ.ค. 2561 | 23:45 น.
ธุรกิจรับสร้างบ้าน ฝ่าด่านปัจจัยลบ ฟันธงปีหน้าโตต่อ  ชี้เก็บภาษีที่ดินรกร้าง โอกาสทองผู้ประกอบการ  ตัวเร่งให้เกิดการว่าจ้าง งัดแลนด์แบงก์ ผุดที่อยู่อาศัยให้ลูกหลาน

จากสภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วง ปี 2561 ที่ผ่านมา มีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้บรรยากาศจับจ่ายใช้สอยของประชาชนดีขึ้น ตลาดที่อยู่อาศัยรวมเติบโต รวมถึงตลาดกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านด้วย โดยเฉพาะในตลาดหลัก กรุงเทพฯปริมณฑล พบมีการเติบโตทุกเซ็กเมนต์เช่น บ้านราคามากกว่า 20 ล้านบาท จากเดิมมีสัดส่วนมูลค่าเพียง 10% ปัจจุบันขยับขึ้นมาอยู่ที่ 28%ของยอดรวมทั้งหมด รองลงมาเป็นกลุ่ม 5-10 ล้านบาท, กลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท, ราคาตํ่ากว่า 2.5 ล้านบาท และกลุ่ม 10-20 ล้านบาท สะท้อนว่าผู้บริโภคมีกำลังซื้อดี โดยเฉพาะในราคาตํ่ากว่า 10 ล้านบาท ที่ปัจจุบันลูกค้าให้ความสำคัญกับบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น หลังจากในอดีตมักใช้วิธีการว่าจ้างผู้รับเหมารายย่อยในการก่อสร้างให้ ทำให้ประเมินว่าทั้งปี ตลาดจะเติบโตสูง 10% เกินเป้าหมายที่วางไว้ 5% มูลค่ารวมของกลุ่มสมาชิก 148 ราย ที่ 1.15 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของตลาดรวมทั้งประเทศ ที่มีมูลค่า 5 หมื่นล้านบาทต่อปี

สำหรับทิศทางตลาดปี 2562 คาดว่ายังเติบโตต่อเนื่องในลักษณะชะลอตัวประมาณ 5% เนื่องจากยังต้องจับตาปัจจัยทางการเมือง การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่าจะผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อยหรือไม่

[caption id="attachment_366095" align="aligncenter" width="503"] ศิริพร สิงหรัญ ศิริพร สิงหรัญ[/caption]

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA)สะท้อนตลาดรับสร้างบ้าน ปีหน้าว่า ยังคงเติบโตต่อเนื่อง แต่เป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีปัจจัยกระทบหลายด้าน แต่ในวิกฤติย่อมมีโอกาส ทั้งเรื่องการลงทุนของภาครัฐ ที่จะกระตุ้นเม็ดเงินและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้อย่างดี รวมถึงการมาของเทรนด์บ้านในเมืองโดยกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่ต้องการออกแบบที่อยู่อาศัยด้วยตนเองมากขึ้น จะได้เห็นการปรับสภาพบ้านเก่าเกิน 30 ปี ออกสู่ตลาดมากขึ้น

ขณะเดียวกันการที่รัฐเตรียมบังคับใช้ ร่างพ.ร.บ. เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ครอบคลุมที่ดินรกร้างเปล่าประโยชน์ ก็เป็นโอกาสของธุรกิจ ซึ่งจะเกิดตัวเร่งให้ เจ้าของที่ดินนำที่ดินออกใช้ประโยชน์ หรือสร้างบ้านให้กับตนเองหรือลูกหลานเร็วขึ้น จากเดิมที่เคยวางแผนไว้

“ปี 2561 จากปัจจัยคนกลัวแบงก์คุมปล่อยสินเชื่อ รวมทั้งดอกเบี้ยจะถูกปรับขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเร่งการตัดสินใจดันยอดโต แต่ปีหน้า จากปัจจัยต่างๆที่สนับ สนุนแล้ว การที่รัฐจะเริ่มเก็บภาษีที่ดินรกร้าง จะเป็นโอกาสทองสำหรับตลาด ให้เจ้าของที่ดินว่างเปล่าเหล่านั้น ซึ่งมีมากในกรุงเทพฯปริมณฑล เดิมทีอาจเก็บไว้ให้ลูกหลานในอนาคต อาจต้องเร่งนำออกมาใช้ประโยชน์หรือมาสร้างบ้านเร็วมากขึ้น”

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,430 วันที่ 27-29 ธันวาคม 2561 595959859