'ช้อปปี้' แจง! การคิดค่าธุรกรรมผู้ขาย ไม่ส่งผลกระทบผู้ซื้อ

25 ธ.ค. 2561 | 08:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'ช้อปปี้' แจงกรณีการคิดค่าธุรกรรมและค่าธรรมเนียม ไม่ส่งผลกระทบด้านราคา เพราะจำนวนผู้ขายที่หลากหลายบนแพลทฟอร์มช้อปปี้ยังคงแข่งขันกันนำเสนอราคาที่ดี เพื่อดึงดูดลูกค้า

Agatha Soh (1) (1)
นางสาวอากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย ได้ชี้แจง "ฐานเศรษฐกิจ" กรณีที่ "ช้อปปี้ ประเทศไทย" มีการประกาศเรื่องการจัดเก็บค่าธุรกรรมและค่าธรรมเนียม ว่า ค่าธุรกรรม (Transaction fee) นี้ จะเรียกเก็บจากการทำธุรกรรมผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต 1.5% ของยอดขายที่ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและเดบิต ที่สำเร็จจากผู้ขายทุกรายบนแพลทฟอร์ม ในส่วนของค่าธรรมเนียมการขาย (Commission fee) จะเรียกเก็บจากผู้ขายเฉพาะใน "Shopee Mall" เท่านั้น ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

● สำหรับผู้ขายทุกราย "ช้อปปี้ ประเทศไทย" ได้กำหนดอัตราค่าธุรกรรมบัตรเครดิตและบัตรเดบิตในอัตรา 1.5% ของมูลค่ายอดคำสั่งซื้อที่สำเร็จ

● สำหรับผู้ขายใน Shopee Mall "ช้อปปี้ ประเทศไทย" ได้กำหนดอัตราค่าธุรกรรมบัตรเครดิตและบัตรเดบิตในอัตรา 1.5% ของมูลค่ายอดคำสั่งซื้อที่สำเร็จ และค่าธรรมเนียมการขาย (Commission fee) ในอัตรา 1% ของมูลค่ายอดคำสั่งซื้อที่สำเร็จ จากทุกช่องทางการชำระเงิน

จากประกาศดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ขาย 'ช้อปปี้' เชื่อว่า ได้มอบสิทธิประโยชน์และการให้บริการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ขาย ซึ่งจุดนี้จะเป็นตัวดึงดูดสำคัญที่ยังจะทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้ความสนใจในตัวแพลทฟอร์มอยู่


บาร์ไลน์ฐาน

และสำหรับตัวผู้ขายเองนั้น 'ช้อปปี้' ยังคงดำเนินการมอบประสบการณ์ดี ๆ ผ่านบริการที่ปราศจากค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็น ฟรีค่าวางจำหน่ายสินค้า ฟรีค่าจัดส่ง (เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด)

นอกจากนี้ 'ช้อปปี้' ยังพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ขายสามารถขยายธุรกิจของตนเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในที่นี้รวมไปถึงหลักสูตร "Shopee University" ที่ได้รวบรวมหัวข้ออันเป็นประโยชน์ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการและผู้ขายสามารถวางระบบในการทำธุรกิจออนไลน์ และช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ที่มีการแข่งขันสูง

'ช้อปปี้' ยังทำงานร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งผู้ประกอบการในท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมในการขยายธุรกิจผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ช

ส่วนกรณีการคิดค่าธรรมเนียมจะมีผลกระทบใด ๆ กับผู้ซื้อหรือไม่ นางสาวอากาธา กล่าวว่า 'ช้อปปี้' ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งราคาของผู้ขาย และในฐานะที่เป็นแพลทฟอร์มชั้นนำของภูมิภาค สินค้าและบริการบน 'ช้อปปี้' จึงมาจากผู้ขายที่หลากหลาย ฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่า การแข่งขันเรื่องราคาระหว่างผู้ขายจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อโดยตรงอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การเรียกเก็บค่าธุรกรรม (Transaction fee) และค่าธรรมเนียมการขาย (Commission fee) เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมในระดับสากล ซึ่ง 'ช้อปปี้' มั่นใจแล้วว่า แพลทฟอร์มและการให้บริการในประเทศไทยมีเสถียรภาพเพียงพอและผู้ใช้งานมีความพร้อม จากการเริ่มเปิดตัวที่ 'ช้อปปี้' ให้ความสำคัญกับการสร้างฐานผู้ใช้งาน เพื่อตอกย้ำความเป็นแพลทฟอร์มที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการได้ในหนึ่งเดียว ในการประกาศนโยบายเรื่องค่าธุรกรรมนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญของ 'ช้อปปี้' ที่จะข้ามผ่านจากการเป็นแพลทฟอร์มที่เติบโตแต่เพียงอย่างเดียว ไปสู่การสร้างระบบนิเวศ อี-คอมเมิร์ซ สำหรับผู้ใช้งานในระยะยาว และยังรวมไปถึงการตอกย้ำจุดยืนถึงความแพลทฟอร์มชั้นนำในตลาดอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นเจตนารมณ์ของ 'ช้อปปี้' ที่ต้องการจะพัฒนาฟีเจอร์และการนำเสนอสินค้าและบริการอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อที่จะยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

595959859