‘ไลน์แมน’เขย่าตลาดภูธร รุกหนักธุรกิจบริการหลังภาพรวมเติบโต300%

28 ธ.ค. 2561 | 08:32 น.
“ไลน์ แมน” เผยภาพรวมทุกบริการโต 300% ชี้ไลน์ แท็กซี่ บริการดาวรุ่งพุ่งแรง พร้อมรุกบริการด้านโลจิสติกส์ บริการ ไลน์ แมน Parcel เพิ่มความสะดวกและความเร็วรับ-ส่งพัสดุ ชูจุดแข็งฐานลูกค้า 44 ล้านคน ตั้งเป้าขยายบริการสู่หัวเมืองและปริมณฑล

[caption id="attachment_367742" align="aligncenter" width="503"] นายชาญวุฒิ ลือชัยสิทธิ์ นายชาญวุฒิ ลือชัยสิทธิ์[/caption]

นายชาญวุฒิ ลือชัยสิทธิ์ ผู้อำนวยการการตลาดและสื่อสารองค์กร LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริการไลน์ แมนมีผู้ใช้งานกว่า 1.5 ล้านคนต่อเดือน โดยภาพรวมทุกบริการโตเพิ่มขึ้นถึง 300% ทั้งบริการสั่งอาหาร, ส่งพัสดุ, เมสเซนเจอร์, สั่งของจากร้านสะดวกซื้อ และบริการเรียกแท็กซี่ รวมถึงสร้างการเติบโตให้กับพันธมิตรร้านอาหารหลายร้าน ซึ่งบริการที่เติบโตมากที่สุดคือ ไลน์ แท็กซี่ที่โตถึง 330% ในระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือน ทั้งนี้ในช่วงสิ้นปีคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการของ ไลน์ แมน เป็นจำนวนมาก จึงได้เปิดตัวแคมเปญ ไลน์ แมน ที่สุดเพื่อคุณ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและการใช้บริการ ไลน์ แมนในโค้งสุดท้ายของปี ด้วยการเนรมิต “กาชาปองยักษ์” แจกของขวัญกว่าหมื่นรางวัล แคมเปญนี้ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยคว้า 9 หนุ่ม 9x9 มาร่วมในการเปิดตัว ณ เซ็นเตอร์พ้อยท์ ออฟ สยามสแควร์

[caption id="attachment_367743" align="aligncenter" width="336"] นายธารวิทย์ ดิษยว ด้านนายธารวิทย์ ดิษยว[/caption]

ด้านนายธารวิทย์ ดิษยวงศ์  ผู้จัดการบริการ ไลน์ แมน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้ไลน์แท็กซี่ โตถึง 330% ในระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือน เนื่องจากความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น เป็นบริการน้องใหม่ที่มีความต้องการใช้งานเป็นจำนวนมาก จึงเติบโตได้รวดเร็ว ซึ่งในปีหน้าคาดว่าจะโตขึ้นอีกหลายเท่าตัว ขณะที่ pain point ในปัจจุบันคือการเพิ่มจำนวนคนขับแท็กซี่ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งาน และรักษาความสมดุลระหว่างดีมานด์และซัพพลาย ซึ่งช่วงที่มีคนใช้เยอะที่สุดคือ วันเสาร์ โดยจำนวนเที่ยวที่มากที่สุดที่คน
ขับ 1 คนเคยทำได้ใน 1 วันคือ 31 ทริป S__83738636

สำหรับบริการ ไลน์ แมน Parcel ส่งพัสดุ ถือเป็นบริการที่มีการเติบโตอย่างมากซึ่งมีปัจจัยมาจากมหกรรมช็อปปิ้ง 11/11 และ 12/12 โดยพบว่ามีผู้ใช้งานส่งพัสดุสูงถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่บริการไลน์ แมน เมสเซนเจอร์ บริการส่งด่วนในกรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่า สิ่งของที่นิยมส่งมากที่สุดคือ เอกสารสำคัญ รองลงมา คือ สินค้าแฟชั่นเสื้อผ้า และที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีคือ การส่งกระเช้าและของขวัญปีใหม่ โดยมีระยะเวลาส่งของเฉลี่ยต่อเที่ยวอยู่ที่ 29 นาที และระยะทางเฉลี่ยในการส่ง 14 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อช่วงกลางปีมีเวลาในการเรียกเมสเซนเจอร์อยู่ที่ 13.9 นาที แต่ปัจจุบันลดลงเหลือที่ 12.3 นาที

MP20-3430-1 อย่างไรก็ตามในปีหน้า บริการ ไลน์ แมน Parcel จะเพิ่มความสะดวกและความเร็วในการเข้ารับพัสดุ อีกทั้งเดิมจะรับเฉพาะเงินสด แต่ตอนนี้มีการปรับปรุงบริการเพื่อให้รองรับการชำระผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้ให้บริการรายอื่นในตลาดนั้นถ้าให้บริการส่งทั่วประเทศก็จะไม่ทำในรูปแบบออนดีมานด์ แต่ไลน์ แมนเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ส่งทั้งแบบออนดีมานด์และทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดตัวบริการ COD หรือการเก็บเงินปลายทาง ซึ่งโดยปกติในการชำระค่าบริการ คือ บริษัทโลจิส ติกส์เก็บเงินจากผู้รับและโอนให้ผู้ขายซึ่งมีค่าธรรมเนียม 2-3% และมีการจำกัดขั้นตํ่า แต่สำหรับไลน์นั้นจะเก็บค่าบริการที่ 2% และไม่มีขั้นตํ่าในการโอนเงิน รวมถึงมีการโอนเงินให้กับผู้ขายได้ในวันถัดไป โดยไม่ต้องรอ 2-3 วันเหมือนผู้ให้บริการรายอื่น อีกทั้งในอนาคตคาดว่าจะมีการเชื่อมต่อกับแรบบิทและไลน์เพย์

ในขณะที่บริการ ไลน์ แมน Convenience Goods ซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ ยังคงเป็นบริการที่ได้รับความนิยม ซึ่งสินค้าที่ผู้ใช้บริการสั่งซื้อมากที่สุดคือ นํ้าแข็งและโซดา โดยมีระยะทางที่เรียกใช้บริการใกล้ที่สุดเพียง 5 เมตร  และจะเพิ่มประเภทรถ ให้มีความหลากหลายมากขึ้นสำหรับคนที่ต้องเดินทางและมีกระเป๋าเดินทางหลายใบ รวมถึงตั้งเป้าที่จะขยายพื้นที่การให้บริการไปยังเขตปริมณฑล หรือขยายไปยังหัวเมือง และจุดที่มีคนต้องการใช้บริการจำนวนมาก

 

[caption id="attachment_365965" align="aligncenter" width="293"] นพปฎล วชิรโกวิทย์ นพปฎล วชิรโกวิทย์[/caption]

ขณะที่ นายนพปฎล วชิรโกวิทย์ ผู้จัดการบริการ ไลน์ แมน (Food delivery) กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่ามีการใช้บริการไลน์ แมนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยไลน์ แมน Food บริการสั่งอาหารที่ปัจจุบันมีพาร์ตเนอร์กว่า 4 หมื่นร้านทั่วกรุงเทพฯ พบว่ามีอัตราการใช้บริการเติบโตกว่า 250% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมื้อกลางวันและมื้อเย็น คือช่วงเวลาที่มีการใช้บริการมากที่สุด และเมนูที่มีผู้สั่งมากที่สุด คือ ชานมไข่มุก สำหรับเรื่องของภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีนั้น มองว่าเป็นผลบวกต่อธุรกิจการส่งอาหารเพราะคนไม่อยากออกจากบ้าน โดยทรานแซกชัน เกิดขึ้นบนช่องทางออนไลน์มากกว่าในห้างสรรพสินค้า ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคคือ การไปดูสินค้าที่ห้างแล้วกลับมาสั่งผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ในปัจจุบันไลน์ แมน มีคนขับบริการส่งอาหารและเมสเซนเจอร์อยู่ที่ประมาณ 3.5 หมื่นคน ทั้งฟูลไทม์และพาร์ตไทม์ในการให้บริการลูกค้า

“การสั่งอาหารผ่านแอพถือว่าค่อนข้างใหม่สำหรับคนไทย ฐานลูกค้าโตขึ้นถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งจุดแข็งที่ทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งต่างชาติที่กำลังจะเข้ามา คือ ความเข้าใจผู้บริโภคในไทยที่มากกว่า เราค่อนข้างได้เปรียบเพราะเรามีฐานลูกค้าอยู่ 44 ล้านคน” นายนพปฎล กล่าว

สำหรับธุรกิจการให้บริการโลจิสติกส์ ปัจจุบันประกอบด้วย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท. เคอรี่ เอ็กซ์เพรส, เอสซีจี เอ็กซ์เพรส” (SCG Express) และ บริษัทไดนามิค ลอจิสติกส์ จำกัด บริการขนส่งพัสดุในชื่อ “SPEED-D (สปีด-ดี)”

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,430 ระหว่างวันที่ 27-29 ธันวาคม 2561

595959859