"กรณ์" ฟุ้ง! "บ้านล้านหลัง" เหมือน "บ้านหลังแรก" รัฐบาลอภิสิทธิ์

25 ธ.ค. 2561 | 07:37 น.
'กรณ์' ชม ธอส. ออกแบบ "บ้านล้านหลัง" คำนึงสิทธิพื้นฐานปัจจัย 4 เหมือน "บ้านหลังแรกยุคอภิสิทธิ์"



กร-2
เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2561 ณ ห้องแถลงข่าวพรรคประชาธิปัตย์ นายกรณ์ จาติกวณิช รองห้วหน้าพรรคประชาธิปัตย์และประธานกรรมการนโยบายพรรคฯ แถลงถึงนโยบาย "บ้านล้านหลัง" ของรัฐบาล โดยระบุว่าเป็นโครงการที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ประชาชนรายได้น้อยได้มีโอกาสมากขึ้นในการมีบ้านของตนเอง

สมัย "รัฐบาลอภิสิทธิ์" ช่วงปลายปี 2553 ถึงต้นปี 2554 รัฐบาลอภิสิทธิ์ได้ออกโครงการ "บ้านหลังแรก" ดอกเบี้ย 0% 2 ปี สำหรับประชาชนที่ต้องการมีบ้านหลังแรก หลังละไม่เกิน 3 ล้าน โดยราคาบ้านเฉลี่ยที่ประชาชนเข้าโครงการ คือ 1.4 ล้านบาท สะท้อนถึงการช่วยประชาชนตรงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในส่วนของ "รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์" มีโครงการ "บ้านล้านหลัง" โดยมีตัวเลขเพดานที่ 1 ล้านบาทต่อหลัง ถือว่าเหมาะสม และธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้ระบุเกณฑ์ในรายละเอียดได้อย่างถี่ถ้วน ทั้งในเรื่องของการระวังหนี้เสียและราคาผ่อนบ้านที่เดือนละ 3,800 บาท สะท้อนความเป็นไปได้ที่ตรงกับค่าเฉลี่ยของค่าเช่า โดยเปลี่ยนจากค่าเช่าเป็นค่าผ่อนบ้าน จนสุดท้ายประชาชนมีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง


นโยบายปชป-1

นายกรณ์ กล่าวว่า ในแง่ของข้อด้อยสำคัญของโครงการนั้น พรรคประชาธิปัตย์ มองว่า มีเป้าหมายทางการตลาดมากเกินไปในช่วงเลือกตั้ง การกำหนดวงเงินสินเชื่อที่จำกัดไว้ที่ 50,000 ล้าน สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะช่วยประชาชน 1 ล้านคน ตามชื่อโครงการ และส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องผิดหวังที่เข้าไม่ถึงโครงการ และแม้แต่ประชาชนจำนวนมากที่ยื่นสมัครขอกู้เงิน ก็คงจะต้องผิดหวัง เมื่อถูกธนาคารปฏิเสธตามเงื่อนไขของธนาคารที่กำหนดไว้

ที่สำคัญ คือ ยุทธศาสตร์ทางการตลาดจะส่งผลให้ประชาชนจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีความพร้อมจริงในการมีบ้าน กลับต้องเร่งกู้เงิน เพราะกลัวจะไม่มีโอกาสอีกในอนาคต ซึ่งประชาชนกลุ่มนี้สุ่มเสี่ยงที่สุดที่จะมีปัญหาหนี้สินในอนาคต

นโยบายเช่นนี้จึงอาจถูกจัดกลุ่มเป็นนโยบาย "ประชานิยม" เพราะเป็นนโยบายที่ขาดความยั่งยืน

พรรคประชาธิปัตย์ มองว่า การกู้ยืมในเงื่อนไขที่ดีนี้ เป็นพันธกิจโดยตรงของธนาคารอาคารสงเคราะห์ และเราจะทำให้โอกาสการเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยตํ่าเพื่อซื้อบ้าน เป็นสิทธิถ้วนหน้าของผู้มีรายได้ตํ่าที่มีศักยภาพในการกู้ยืม ไม่ต้องเข้าแถวข้ามคืนกันอีกต่อไป

แอดฐานฯ