เงินบาทแกว่งตัวแข็งค่าแคบๆ ตลาดอยู่ในโหมดระวัง!

25 ธ.ค. 2561 | 01:20 น.
ธนาคารกรุงไทยระบุว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.57บาทต่อดอลลาร์ สหรัฐไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐปิดรับความเสี่ยง (Risk off) อย่างหนักก่อนคริสต์มาส ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงถึง 2.71% และบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปี กลับลงไปที่ระดับ 2.73% ส่งผลให้หุ้นในฝั่งยุโรปปรับตัวลงด้วย โดยดัชนี Stoxx50 ร่วงลง 0.89% พร้อมกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงแรงถึง 6.22% ส่งผลให้ล่าสุด น้ำมันดิบเบรนท์อยู่ที่ระดับ 50.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

จุดที่ตลาดการเงินผันผวนมากที่สุด มาจากความกังวลเรื่องที่โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความไม่พอใจกับประธานธนาคารกลางสหรัฐ ว่าเป็นผู้ที่ทำให้ตลาดการเงินปั่นป่วนด้วยการขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าอาจมีความเสี่ยงที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะพยายามปลดประธานธนาคารกลางออก

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ นายสตีฟ มนูชิน กลับเรียกธนาคารพาณิชย์ใหญ่หกแห่งเข้ามาชี้แจงเรื่องสภาพคล่องในระบบ ยิ่งทำให้ตลาดสับสนมากขึ้นไปอีก

ไม่เพียงเท่านั้น ฟากรัฐบาลสหรัฐก็ยังคงปิดทำการชั่วคราวเนื่องจาก รัฐสภายังไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณได้ และถ้าในการประชุมวันพุธนี้ ยังไม่สามารถหาข้อตกลงได้อีก หน่วยงานราชการของสหรัฐก็จะต้องปิดตัวไปในช่วงปีใหม่ด้วย ซึ่งทั้งหมดถือว่าเป็นความเสี่ยงทางการเมืองที่ทำให้ตลาดการเงินโลกมีแต่มุมมองเชิงลบในช่วงท้ายปี

ส่วนของค่าเงินบาท ช่วงนี้แกว่งตัวแข็งค่าแคบๆ ตามที่มองไว้ แม้ในระยะสั้นจะมีแรงซื้อขายจากผู้ส่งออกและผู้นำเข้าบ้าง แต่เชื่อว่าตลาดจะเริ่มทยอยปิดรับปีใหม่

จุดที่ต้องจับตาคือค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเห็นได้ชัดเจนว่าปัญหาทั้งหมด เมื่อเกิดขึ้นในฝั่งสหรัฐ ก็จะส่งผลให้สภาพคล่องย้ายกลับเข้าสู่ตลาดเอเชียหรือยุโรป ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดจะยังอยู่ในโหมดระมัดระวัง เพราะถ้าตลาดปิดรับความเสี่ยงหนัก อาจส่งผลให้เกิดแรงขายในทั้งหุ้นและสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกได้ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ กรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐวันนี้ ที่ 32.52-32.62บาท