อินไซด์สนามข่าว : ‘พีเน็ต’ ปรับทัพตรวจสอบเลือกตั้ง

24 ธ.ค. 2561 | 12:38 น.
พีเน็ต หลังจากคสช.ออกคำสั่งปลดล็อก ให้ทำกิจกรรมทางการเมือง ได้ ทำเอาทุกพรรคการเมืองขยันเพิ่มหลายเท่า ขึ้นเหนือล่องใต้พบปะประชาชนแฟนคลับของตัวเองกันเป็นว่าเล่น จะเรียกว่าเป็นการเดินสายหาเสียงล่วงหน้าไปพลางก่อน ระหว่างรอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

แต่ในอีกมิติของการเลือกตั้ง ที่ไม่ควรมองข้ามคือ “ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง” ซึ่งบ้านเรามีมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต (PNET) ทำหน้าที่อยู่ เลือกตั้งหนนี้พีเน็ตปรับทัพใหม่เล็กน้อย ตั้ง “ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์” จากรองประธานพีเน็ต เป็นเลขาธิการพีเน็ตควบอีกตำแหน่ง แทนเลขาฯคนเก่า “พลีธรรม ตริยะเกษม” ที่ภรรยาเพิ่งคลอดลูก จึงขอช่วยงานพีเน็ตในฐานะที่ปรึกษาแทนจะสะดวกกว่า
พีเน็ต-02 ผมมีโอกาสคุยกับคุณลัดดาวัลย์ ประกอบกับไปสืบค้นข้อมูล พบว่าในวงการการเมือง งานภาคประชาสังคม และสนามเลือกตั้งคงรู้จักเป็นอย่างดี เคยได้รับรางวัล UN Peace Messenger ในฐานะผู้ประสานงานโครงการสันติภาพและการพัฒนา ช่วงปี 2528-2533 แล้วเข้ามาทำงาน พีเน็ตตั้งแต่ยุคก่อตั้งปี 2535

จากนั้นช่วงปี 2540-2555 เป็นช่วงที่ว่างเว้นจากงานพีเน็ต เพราะเข้าไปเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วม และรองผู้อำนวยการสำนักการมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง ในสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรียกว่าทำงานในสำนักงาน กกต. ตั้งแต่ก่อตั้ง รวมเป็นเวลา 15 ปี

พ้นงานในสำนักงาน กกต. ก็ได้นั่งในตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย รองประธานสภาพัฒนาการเมือง รองประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง และเป็นหนึ่งในผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการการเลือกตั้งเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

[caption id="attachment_365443" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

แต่แม้จะไม่ได้รับการสรรหาเป็น กกต.ตามที่ตั้งใจ แต่คุณลัดดาวัลย์ เล่าให้ฟังว่า ก็ยังทำงานกับกกต.ได้ตามปกติ และการเลือกตั้งครั้งนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ไปคุยกับกกต.แล้ว เพื่อให้สนับสนุนการทำงานขององค์กรกลางตามกฎหมาย ในการมีส่วนร่วมตรวจสอบการเลือกตั้ง และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบบประชาธิปไตย

แน่นอนว่าภารกิจหลักของพีเน็ต คือ การตรวจสอบการเลือกตั้ง ที่การจัดเตรียมเครือข่ายเพื่อตรวจสอบการเลือกตั้งไว้พร้อมแล้ว หลังจาก กกต. มีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ได้นัดประชุมเครือข่ายพีเน็ตทุกภาค รวมตอนนี้มีจำนวนเครือข่ายมากกว่า 60 จังหวัด มีผู้ประสานงานทั้งในระดับอำเภอและจังหวัด
033118_1418_Prosandcons1 สิ่งที่เครือข่ายเริ่มขยับแล้ว คือ เกาะติดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ที่กำลังเข้าสู่กระบวนการ มีการติดตามการทำงานของ กกต.อย่างใกล้ชิด

“อยากให้กกต.ทำงานโดยอิสระ ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกประชาชน การสร้างความเป็นธรรมในการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งที่ดีจะต้องสะท้อนเจตนารมณ์ของผู้ใช้สิทธิอย่างอิสระเสรี ไม่ให้พรรคใดพรรคหนึ่งได้รับประโยชน์”

ก่อนจบประโยคสนทนา ถามว่าแล้วพีเน็ตเปลี่ยนเลขาฯใหม่แนวทางการทำงานจะเป็นยังไง คุณลัดดาวัลย์ ตอบว่า “แนวทางการทำงานเหมือนเดิม เป็นไปตามเจตนารมณ์ ที่การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม เป็นเจตนารมณ์ที่ทำมาตั้งแต่ปี 2535 แล้ว”

| คอลัมน์ : อินไซด์สนามข่าว
| โดย : จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง / Twitter @jeerapong_pra
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3428 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 20-22 ธ.ค.2561
  595959859