คลังสหรัฐฯ หารือ "6 บิ๊กธนาคาร" เรียกความมั่นใจนักลงทุน หลังตลาดหุ้นวูบแรง

24 ธ.ค. 2561 | 11:26 น.
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (23 ธ.ค. 61) นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ได้หารือกับผู้บริหาร 6 ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ได้แก่ เจพี มอร์แกน เชส, แบงก์ออฟอเมริกา, โกลด์แมนแซคส์ , มอร์แกนสแตนลีย์, เวลส์ฟาร์โก และซิติกรุ๊ป เกี่ยวกับแนวทางสร้างความมั่นใจให้กับบรรดานักลงทุน หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ต้องเผชิญสัปดาห์แห่งความผันผวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ทำให้ดัชนีเอสแอนด์พี500 หล่นวูบ 7% จนเกือบเข้าสู่ภาวะตลาดหมี (ภาวะที่ดัชนีตลาดลดวูบ 20% หรือมากกว่านั้น เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ทำได้ครั้งล่าสุด) ขณะที่ ดัชนีดาวโจนส์ปรับลด 6.8% หรือ 1,655 จุด นับเป็นสัปดาห์ที่ดัชนีร่วงต่ำสุดในรอบ 10 ปี (นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2551) และดัชนีนาสแด็ก คอมโพสิท หล่นลงจากช่วงสูงสุด ที่ทำไว้เมื่อเดือน ส.ค. ถึง 22% เข้าไปอยู่ในแดนตลาดหมีเรียบร้อยแล้ว

 

[caption id="attachment_365635" align="aligncenter" width="503"] สตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ สตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ[/caption]

โดยเหตุปัจจัยหลักมาจากมติปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟด เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 4 ของปีนี้ ที่อัตรา 0.25% สู่ระดับ 2.25-2.50% พร้อมส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ว่า เฟดจะปรับขึ้นเพียง 1 ครั้ง หรืออาจจะไม่ปรับขึ้นเลยในปีหน้า ทั้งยังปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้ (2561) สู่ระดับ 3.0% จากเดิมที่ 3.1% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้า (2562) สู่ระดับ 2.3% จากเดิมที่ 2.5% อีกด้วย ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายดอกเบี้ย ที่มีทิศทางย้อนแย้งกับแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

 

[caption id="attachment_365636" align="aligncenter" width="503"] ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีเอสแอนด์พี 500 หล่นวูบจนเกือบเข้าสู่ภาวะตลาดหมี (ภาวะที่ดัชนีตลาดลดวูบ 20% หรือมากกว่านั้นเมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ทำได้ครั้งล่าสุด) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีเอสแอนด์พี 500 หล่นวูบจนเกือบเข้าสู่ภาวะตลาดหมี (ภาวะที่ดัชนีตลาดลดวูบ 20% หรือมากกว่านั้นเมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ทำได้ครั้งล่าสุด)[/caption]

อย่างไรก็ตาม นายมนูชิน ได้ให้ความมั่นใจกับนายธนาคารที่ถูกเรียกเข้าหารือ ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่ง กิจกรรมทางธุรกิจยังดำเนินไปได้ดี และบรรดานายธนาคารก็ยืนยันว่ามีสภาพคล่องสูง พร้อมที่จะปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ที่สำคัญ คือ รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ได้ออกมาสยบข่าวลือหนาหูเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ว่า "ประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่ปลื้ม และมีแผนจะสั่งปลด นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ย" โดยนายมนูชินได้เขียนในทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่า "เขาเองได้พูดคุยกับประธานาธิบดีแล้ว และประธานาธิบดีก็ได้กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยอย่างที่สุดกับนโยบายของเฟด และคิดว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเป็นสิ่งที่แย่มากที่จะกระทำในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่กำลังมีการเจรจาต่อรองทางการค้า แต่กระนั้นก็ตาม ประธานาธิบดีไม่เคยพูดว่าจะไล่ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ออกจากตำแหน่ง และไม่เชื่อว่าตัวเองมีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้นด้วย"

ท่ามกลางความไม่แน่นอนดังกล่าว ทั้งดัชนีดาวโจนส์และเอสแอนด์พี500 ตลอดทั้งปี 2561 นี้ ได้เข้ามาอยู่ในแดนลบแล้ว คือ ดัชนีตกลงแล้วอย่างน้อย 9% นับตั้งแต่ต้นปีมา

 

595959859

[caption id="attachment_365443" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]