ส่อง ‘แคนดิเดตนายกฯ’ ‘ประยุทธ์-สุดารัตน์-อภิสิทธิ์’ ชิงผู้นำประเทศ

24 ธ.ค. 2561 | 11:43 น.
แคน-01 ค่อนข้างแน่นอนว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยพ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ได้กำหนดให้แต่ละพรรคการเมือง จะต้องส่งรายชื่อบุคคลที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคละไม่เกิน 3 รายชื่อ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันรับสมัคร ส.ส. ระหว่างวันที่ 14-18 มกราคม 2562 เพื่อประกาศให้ประชาชนรับทราบ
แคน-04
“บิ๊กตู่” บัญชีนายกฯเบอร์1 ?

สำหรับพรรคที่ถูกจับตามองเรื่องบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกฯ หนีไม่พ้นพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะมีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นแคนดิเดตเบอร์ 1 ส่วนรายชื่อบัญชีนายกฯ ลำดับที่ 2 ต้องลุ้นว่าจะมีการทาบทาม “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกฯด้านเศรษฐกิจหรือไม่ ถ้าสมคิด ทาบทาม และสมคิดตอบโอเค “อุตตม สาวนายน” หัวหน้าพรรค พปชร. และ รมว.อุตสาหกรรม น่าจะอยู่ในบัญชีนายกฯ ลำดับที่ 3

 “สุวิทย์ เมษินทรีย์” รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ยอม รับว่าพรรคจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเบอร์ 1 ของการเสนอชื่อนายกฯ
4-กุมาร สอดคล้องกับความเห็นของแกนนำกลุ่มสามมิตรที่เคยระบุไว้ตั้งแต่แรกว่า “บิ๊กตู่” ต้องลงบัญชีนายกฯ เบอร์ 1 ของ พปชร. เหตุผลเพื่อลดกระแส การต่อต้านนายกฯคนนอก และเป็นการก้าวขึ้นสู่ตึกไทยคู่ฟ้ารอบ 2 อย่างสง่างาม

“สนใจการเมือง แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมกับพรรคใด ได้แต่รับฟังจากที่หลายฝ่ายพูดไปก่อน หลายพรรคได้แสดงนโยบายต่างๆ ออกมา แต่ต้องทบทวนว่าจริง และทำได้หรือไม่”

เป็นคำกล่าวของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่มีท่าทีต่อการเมืองชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ แต่ยังก๊๊กที่จะตอบรับการเชิญจากพรรคการ เมืองใด ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้ผู้ที่จะเป็นบัญชีนายกฯ ต้องสังกัดพรรคการเมือง ทั้ง เป็นการหลีกเลี่่ยงการตกเป็นเป้าโจมตีจากพรรคคู่แข่ง
แคน-05 พท.ชู “สุดารัตน์” โผนายกฯ

ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) โฟกัสไปที่ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” หลังได้รับไฟเขียวให้รับหน้าที่ประธานยุทธศาสตร์พรรค ก็ได้เริ่มเดินสายเพื่อรับสมัครสมาชิกทั่วประเทศ เสมือนเป็นการเปิดตัวและตอกยํ้าผลการสำรวจของสถาบันการศึกษาหลายแห่งที่ความเห็นประชาชนส่วนใหญ่ หนุนให้ “คุณหญิงหน่อย” เป็นนายกฯ ในอันดับ 1 หรือ 2 สลับขึ้นลงกับ พล.อ.ประยุทธ์

นอกจากนั้น “คุณหญิงสุดารัตน์” ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนแคมเปญเลือกตั้ง และการดำเนินการต่างๆ ภายในพรรค รวมทั้งการจัดทัพผู้สมัคร ส.ส. เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจาก “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และ “คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร” เห็นได้จากการส่ง “ลูกโอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร” บุตรชายมาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อช่วยหาเสียง จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ คุณหญิงสุดารัตน์ จะถูกเสนอให้อยู่ในบัญชีนายกฯ เบอร์ 1 และน่าจะตามด้วย “พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์” หัวหน้าพรรค และอาจจะมีชื่อ “โภคิน พลกุล” อดีตประธานรัฐสภา และอดีตรองนายกฯ อยู่ด้วยหรือไม่

[caption id="attachment_365443" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

แคน-06 ปชป.วาง “อภิสิทธิ์-ชวน”

มองไปที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย แม้ว่าจะมีรอยร้าวช่วงที่มีการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่หลัง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ได้รับชัยชนะเหนือ 2 คู่แข่งคือ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก และ อลงกรณ์ พลบุตร อดีตส.ส.เพชรบุรี ชัยชนะครั้งนี้เสมือนเป็นการการันตีว่า “อภิสิทธิ์” จะอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ลำดับที่ 1

ส่วนอีกคนที่คาดว่าจะมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ด้วย คือ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคและอดีตนายกฯ เพราะเป็นนักการเมืองที่ได้รับการยอมรับเรื่องภาพลักษณ์ที่ซื่อตรง เจ้าหลักการ จนได้รับการเกรงอกเกรงใจจากคนในพรรคประชาธิปัตย์ หากเสนอชื่อนายชวน เป็นแคนดิเดตนายกฯ จึงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครปฏิเสธ
แคน-07 ขณะที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่มี “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคปฏิเสธมาตลอดที่จะไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง พร้อมกับดึง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล มาเป็นหัวหน้าพรรคแต่ “หม่อมเต่า” ถูกมองได้แค่เป็น “เงา” ของ สุเทพ เท่านั้น บุคคลที่จะมาเป็นบัญชีนายกฯ พรรค รปช.นอกจาก “หม่อมเต่า” แล้ว คาดว่าจะมีชื่อ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรคอยู่ด้วย
แคน-08 “จาตุรนต์” โดดเด่นในทษช.

พรรคน้องใหม่ที่แตก เหล่าออกมาจากพรรคเพื่อไทย อย่าง ไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่มี “ร.ท.ปรีชาพล  พงษ์พานิช” เป็นหัวหน้าพรรค ประกาศตั้ง แต่วันแรกที่ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคว่า พร้อมที่จะเป็นนายกฯ ต่อมาเมื่อ “จาตุรนต์ ฉายแสง” เดินออกจากเพื่อไทย เข้ามาซบไทยรักษาชาติ ชื่อ จาตุรนต์ โดดเด่นเทียบชั้นแคนดิเดตนายกฯ ได้ เพราะ “บิ๊กอ๋อย” มีชื่อติดโพลล์เป็นนักการเมืองหนุ่มติดอันดับว่าที่นายกฯเมืองไทยบ่อยครั้ง
แคน-09 พรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีจุดยืนชัดเจนที่จะเสนอ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ
แคน-10 ขณะที่พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) พรรคที่ครองแชมป์ขวัญใจเมืองย่าโมมาหลายสมัย เลือกตั้งครั้งนี้ต้องสู้ศึกหนักกับ พลังประชารัฐ นำมาสู่การปรับยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค โดยดึงคนรุ่นใหม่อย่าง “เทวัญ ลิปตพัลลภ” อดีตส.ส. โคราช 3 สมัย มาเป็นหัวหน้าพรรค รวมทั้งเป็นแคนดิเดตนายกฯ และคาดว่าชื่อ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานที่ปรึกษาพรรค และอดีตรองนายกฯรวมทั้งชื่อ “น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” อดีตหัวหน้าพรรค อดีตรมว.อุตสาหกรรม ก็น่าจะอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคด้วย
แคน-11 ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ “กัญจนา ศิลปอาชา” แน่นอนว่าต้องเป็นเบอร์ 1 ของแคนดิเดตนายกฯ และคาดว่าจะมีชื่อ “ประภัตร โพธสุธน” เลขาธิการพรรค และอดีตรมช.เกษตรฯ ร่วมด้วย
แคน-12 ตบท้ายด้วยพรรคน้องใหม่ อย่าง “อนาคตใหม่” ที่มี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นหัวหน้าพรรค และประกาศศักดาพร้อมชิงเก้าอี้นายกฯ ก็จะเป็นเบอร์ 1 ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรคแน่นอน

ทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับรายชื่อบุคคลที่คาดว่า จะถูกส่งเข้าประกวดในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของแต่ละพรรค หลังปี่กลองได้ฤกษ์บรรเลงเพลงเลือกตั้ง “รักใคร ชอบพรรคไหน” เป็นโอกาสดีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้ตัดสินใจชี้ชะตาอนาคตประเทศ

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3428 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 20-22 ธ.ค.2561
595959859