นายกฯ ตรวจเยี่ยมการระบายน้ำคลองลัดโพธิ์

24 ธ.ค. 2561 | 09:45 น.
นายกฯ ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ เพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างยั่งยืน



คลองลัดโพธิ์
วันนี้ (24 ธ.ค. 61) เวลา 11.00 น. ณ โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สมุทรปราการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างยั่งยืน โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงระบบการระบายน้ำและระดับน้ำในแต่ละช่วงเวลาด้วยความสนใจ จาก นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน


บิ๊กตู่ 24-12-62

ทั้งนี้ กรมชลประทานรับสนองพระราชดําริ ดําเนินการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์ จากเดิมที่มีสภาพตื้นเขิน มีความกว้างเพียง 12 เมตร ให้สามารถรับปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งได้ก่อสร้างประตูระบายน้ำบริเวณต้นคลองด้านทิศเหนือ ขนาดกว้าง 14 เมตร จํานวน 4 บาน ขุดคลองด้านเหนือประตูระบายน้ำ กว้าง 65 เมตร ความยาวรวม 600 เมตร โดยก่อสร้างประตูระบายน้ำบริเวณต้นคลองด้านทิศเหนือ กว้าง 14.00 เมตร จํานวน 4 บาน ขุดคลองด้านเหนือประตูระบายน้ำ กว้าง 65 เมตร ท้ายประตูระบายน้ำ กว้าง 66 เมตร ความยาวคลอง 600 เมตร ระดับก้นคลองอยู่ที่ -7.0 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และระดับหลังคันคลอง +2.65 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง การปิด-เปิด บานระบายช่วงฤดูแล้งจะปิดบานเพื่อป้องกันน้ำทะเลไหลกลับเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงฤดูน้ำหลากเมื่อน้ำทะเลกําลังขึ้นจะปิดบาน และเมื่อน้ำทะเลกําลังลงจะเปิดบานประตู


ลัดโพธิ์

สำหรับโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ "คลองลัดโพธิ์" เป็นชื่อคลองเดิม บริเวณ ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง เดิมมีลักษณะตื้นเขิน ต่อมาได้มีการจัดทําโครงการตามแนวพระราชดําริ เพื่อบริหารจัดการน้ำ และแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร โดยยึดหลักการ "เบี่ยงน้ำ" (Diversion) หรือ การย่นระยะทางในการระบายน้ำลงสู่ทะเล เวลาที่น้ำทะเลลด และปิดกันน้ำทะเลเข้าพื้นที่เมื่อน้ำทะเลหนุนสูง ภายใต้การดูแลของหน่วยงานนหลัก 3 หน่วยงาน คือ กรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงาน

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ มีหลักการ คือ จากสภาพของแม่น้ำเจ้าพระยาเดิมที่มีลักษณะไหลวนคดเคี้ยว บริเวณรอบพื้นที่บริเวณบางกะเจ้านั้น มีความยาวถึง 18 กิโลเมตร ทําให้การระบายน้ำที่ท่วมพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานครเป็นไปได้ช้า ไม่ทันเวลาน้ำทะเลหนุน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงมีพระราชดําริให้พัฒนาใช้คลองลัดโพธิ์ ซึ่งเดิมมีความตื้นเขินมีความยาวราว 600 เมตร ในการระบายน้ำที่หลากและน้ำที่ท่วมทางสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่ทะเลทันทีในช่วงก่อนที่น้ำทะเลหนุน และปิดคลองลัดโพธิ์เมื่อน้ำทะเลหนุน เพื่อหน่วงน้ำทะเลไม่ให้ขึ้นลัดเลาะไปตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยาที่คดโค้งถึง 18 กิโลเมตรก่อน ซึ่งใช้เวลามากจนถึงเวลาน้ำลง ทําให้ไม่สามารถขึ้นไปท่วมตัวเมืองได้



595959859