อยู่กับปัจจุบัน : ‘โอ๊ค-พานทองแท้’ จะสู้หรือหนี? ถ้า ‘เจ๊แดง’ เผ่นไปแล้ว!?!?

24 ธ.ค. 2561 | 06:53 น.
 

แดง-01 สัปดาห์นี้...มีแต่คนถามหา “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แต่ก็ไม่มีใคร?ได้พบตัว เช่นเดียวกับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลเองก็กำลังตรวจสอบอยู่เหมือนกัน แต่ตนคิดว่ายังคงหลบอยู่ในประเทศไทย และอยากถามกลับว่าทำไม?ต้องหลบด้วย

“เมื่อยังไม่มีการดำเนินการอะไร?ก็ไม่ต้องไปกลัว ถ้าคิดว่าตัวเองทำถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ก็สู้คดีไป ทุกอย่างก็จบ...” พล.อ.ประยุทธ์ยํ้า

ฟังจากปากของ “บิ๊กตู่” เมื่อวันก่อนก็พอสรุปแบบ “ฟันธง” ได้ว่า ถึงตอนนี้ “เจ๊แดง” น้องเลิฟอีกคนหนึ่งของ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้เผ่นหนีออกไปนอกประเทศเรียบร้อยแล้วโดยสาเหตุที่ต้องเชื่อแบบนั้น ก็เพราะว่า ในฐานะที่เป็น “เบอร์ 1” ของ “รัฐบาลและคสช.” เขาก็น่าจะได้รับรายงานความเคลื่อนไหวต่างๆ ของ “เจ๊แดง” มาบ้างแล้ว
1150x647_821652_1545188742 เฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าพิจารณาจากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ก็คงพอจะประเมินกันได้แล้วว่า “เจ๊แดง” ได้ “หลบหนี” ออกไปนอกประเทศเรียบร้อยแล้ว โดยนับย้อนหลังไปประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนที่ “เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์” ลูกชาย “เสี่ยฮุก” บุญทรง เตริยาภิรมย์ ถอนตัวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

พร้อมๆ กับมีข่าวออกมาในทำนองว่า “เสี่ยฮุก” เปลี่ยนใจซัดทอด “ไอ้โม่งหรือจอมบงการ” คดีอื้อฉาวว่าด้วยการโกงจำนำข้าว ภายหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวนขุดคุ้ยคดีจำนำข้าว รอบ 2 แล้วต่อมาพบหลักฐานว่า มีการฉ้อฉล 8 สัญญาการขายข้าวในสต๊อก 14 ล้านตัน หรือที่เรียกว่าคดี “จีทูเจ๊ หรือจีทูเจี๊ยะ”...

และถ้าย้อนไปดูหลักฐานต่างๆ ในคดีโกงจำนำข้าว รอบแรก ที่นายบุญทรงหรือเสี่ยฮุก พร้อมพวกอีกหลายคน ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก 42 ปี ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่โดนเพียง 5 ปี แต่หลบหนี (การติดคุกจริง) ไปอยู่ต่างประเทศเสียก่อน

[caption id="attachment_365443" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

หลายวันมานี้ เมื่อมีคนถามหา “เจ๊แดง” และ "เจ๊แดง" เอง ก็ไม่ออกมาแสดงตัว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดวิสัยของ “ผู้บริสุทธิ์” ก็เลยไม่แปลกที่เรื่องนี้จะขยาย “บานปลาย”กลายเป็น “กระแส” ข่าวว่า “เจ๊แดง” หลบหนีไปต่างประเทศแล้วหรือเปล่า? สุดท้ายก็ถูกนำไปเชื่อมโยงเข้ากับคดีของ “2 ศรีพี่น้อง-อดีตนายกฯ” ที่มักจะอ้างเสมอว่าตัวเอง “บริสุทธิ์” แต่มีคำถามตามมา (อีก) ว่าบริสุทธิ์แล้วทำไม?ต้องหนี!!!!

และถ้ามีการหลบหนีจริงๆ ก็คงเป็นเพราะได้รับ “บทเรียน” จาก “พี่ชาย-น้องสาว” นั่นคือ หนีไปก่อนดีกว่า ไม่อยู่รอให้จวนตัวแล้วค่อยเผ่นไปใช้เส้นทางธรรมชาติให้ลำบาก...สำหรับกรณีเจ๊แดงนั้น แม้ตอนนี้จะใช้คำว่า “หลบหนี” กับเธอคงไม่ได้ เพราะว่าเธอยังไม่ได้ถูกดำเนินคดี รวมทั้งยังไม่มีข้อหาใดๆ ฉะนั้น จึงสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ตามสะดวก...

อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีคำตอบใดๆ จากคนใกล้ชิดหรือครอบครัวว่า “เจ๊แดง” อยู่ที่ไหน? มาถึงตอนนี้ก็คงสรุปกันได้แล้วว่า มีแนวโน้มสูงมากว่า “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วโดยที่พำนักตามข่าวบอกว่า ไปอยู่ที่มหานครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กับ “พี่ชาย” คือ ทักษิณ ชินวัตร และ “น้องสาว” คือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หลบหนีคดีไปก่อนหน้าแล้ว

ล่าสุด ยังมีคดีของคนในตระกูล “ชินวัตร” ที่ถูกสังคมจับตามอง ว่าเป็นคดีต่อเนื่องอีกคดี ที่แม้จะเป็นคนละเรื่องเดียวกัน นั่นคือ กรณีของ “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายของ “ทักษิณ” ที่กำลังตกเป็นจำเลยในข้อหา“ฟอกเงิน” จากคดีเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร เมื่อหลายปีก่อน...

เมื่อ “เจ๊แดง” มีการเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มว่า เธอได้หลบหนีคดีไปอยู่กับ “พี่ชายและน้องสาว” ที่มหานครดูไบแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “โอ๊ค-พานทองแท้” จะกลายเป็นคนที่ถูก “กระแส” สังคมจับตามองอย่างสนใจ ซึ่งนอกจากจะทำให้เขาต้องระมัด ระวังตัวในการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว...ยังทำให้เขาถูกระแวงว่าจะเป็น “ชินวัตร” อีกคนที่หลบหนีคดีไปต่างประเทศหรือไม่?ด้วย

| คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3429 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 23-26 ธ.ค.2561
595959859