ฝ่าคลื่นเสี่ยง 62! ตีลูกยื้อรอฟื้น

23 ธ.ค. 2561 | 13:19 น.

231261-2000




รัฐ-เอกชนมั่นใจพื้นฐานไทยแกร่งพอรับมือความผันผวน ลุ้นการลงทุนเอกชนเป็นหัวรถจักร จับตาทุนไหลออกครึ่งปีหลัง เตือนรับมือค่าบาทแกว่ง ธุรกิจชี้! สงครามการค้าทำทรุด แนะประคองตัวรอโอกาสฟื้น ลุ้นดึงทุนลงอีอีซีหนีสงครามการค้า หวังรัฐบาลเลือกตั้งดึงความเชื่อมั่นนานาชาติเพิ่ม

ปัจจัยลบที่ทยอยปรากฏขึ้นในช่วงท้ายปี 2561 จนเศรษฐกิจไทยชะลอการขยายตัวลง และยังส่งต่อไปในปี 2562 ทำให้สำนักวิจัยเศรษฐกิจรัฐ-เอกชน ตลอดจนผู้บริหารองค์กรธุรกิจเห็นว่า "เศรษฐกิจปีหน้า แม้จะเดินต่อได้ แต่ก็มีปัจจัยเสี่ยงอยู่รายรอบที่ต้องระมัดระวัง"



App11754759_ml

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจต้องดู 2 เรื่อง คือ อัตราการเติบโตกับเสถียรภาพควบคู่กัน เสถียรภาพเป็นพื้นฐานสำคัญ เวลานี้ดีมาก 3 ตัวหลัก คือ อัตราเงินเฟ้อยังคุมได้ การว่างงานต่ำ แค่ 1% และทุนสำรองระหว่างประเทศสูงมากที่สุดที่เคยมีมา มั่นใจเศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัวได้ 4% บวกลบ ขึ้นกับปัจจัยบวกหรือลบที่เข้ามากระทบ

 

รับคลื่นลงทุนหนีศึกจีน-สหรัฐฯ


ปัจจัยบวกให้ดูการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มต้นแล้วและลงทุนต่อเนื่อง มีโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นแม่เหล็ก ถ้ามีพลังพอจะเห็นเครื่องยนต์ใหม่เริ่มทำงาน เข้ามาแทนการอัดฉีดภาครัฐที่เน้นการบริโภคภายในที่พยุงได้ระดับหนึ่ง แต่จะให้กระโดดไปที่ 5-6% ต้องใช้การลงทุนเอกชนที่แรงพอ

ส่วนผลกระทบ "สงครามการค้า" ถ้ายืดเยื้อ นักลงทุนจีน-สหรัฐฯ จะย้ายฐานการผลิต ที่เด่นสุดเวลานี้ คือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำอย่างไรให้ไทยเป็นตัวเลือกแรก แม้จะมีโครงการอีอีซีที่น่าดึงดูดใจนักลงทุน แต่การตัดสินใจไม่ได้ดูที่มาตรการภาษีเป็นหลัก แต่ดูความสะดวกในการลงทุน ที่ล่าสุด อันดับของเราลดลง ต้องเร่งตรวจสอบว่า "เกิดจากอะไร"


 

[caption id="attachment_365304" align="aligncenter" width="503"] สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)[/caption]

เช่นกัน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มั่นใจว่า จะเกิดการเคลื่อนย้ายการลงทุน ซึ่งไทยอยู่ในจุดที่ได้เปรียบที่สุดในภูมิภาคนี้ จากที่เรามีโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งกฎหมายอีอีซีมีแล้ว ต่อไประบบโครงสร้างพื้นฐาน กฎระเบียบความสะดวกสบายในการนำเข้า ส่งออก ระบบโลจิสติกส์ต้องชัดเจน ถ้าเราพร้อมก่อนก็จะได้เปรียบเพื่อนบ้านที่แข่งดึงดูดการลงทุนเช่นกัน

 

เตือน! รับค่าเงินผันผวน


ด้าน นายพูน พานิชพิบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี ชี้ว่า ปัจจัยที่ต้องจับตาปี 2562 คือ กระแสเงินทุนไหลออกสุทธิในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ลดอัดฉีดสภาพคล่องเชิงปริมาณ (QE) กดดันค่าเงินให้ผันผวนมากขึ้นในทางอ่อนค่าในกรอบ 32.50-33.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ยิ่งหากหยวนจีนอ่อนค่า จะยิ่งฉุดค่าบาทตาม ผู้ประกอบการจึงควรหาเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มเติม

 

[caption id="attachment_365305" align="aligncenter" width="335"] พูน พานิชพิบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี พูน พานิชพิบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี[/caption]

ความผันผวนนี้ทำให้หลายบริษัทเร่งออกหุ้นกู้เร็วขึ้น ก่อนดอกเบี้ยจะปรับขึ้นในช่วง 1 เดือนนี้ หุ้นกู้เอกชนให้ผลตอบแทนสูงกว่าพันธบัตรรัฐบาลเฉลี่ย 0.60-0.80% แม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะซื้อพันธบัตรระยะยาว แต่นักลงทุนจะหันมาซื้อหุ้นกู้เอกชนมากขึ้น

 

ประคองตัวรอโอกาส


ด้าน นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ประเมินว่า "ความขัดแย้ง" ทำให้ทั้งจีนและสหรัฐฯ โตลดลง เศรษฐกิจโลกขยายตัวเหลือ 3.7% จากเดิมคาด 3.9% การส่งออกไทยจะโตได้ไม่เกิน 5%

"นอกจากนี้ มีปัจจัยเสี่ยงจากราคาน้ำมันที่ยังผันผวน เงินบาทที่ยังแข็งค่ามากกว่าค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาคที่เป็นคู่แข่งขันและเป็นคู่ค้า กระทบต่อความสามารถในการแข่งขันส่งออก"

 

[caption id="attachment_365306" align="aligncenter" width="503"] ©AbsolutVision ©AbsolutVision[/caption]

แต่บาทแข็งก็เป็นโอกาสในการนำเข้าเครื่องจักรและเทคโนโลยีอัตโนมัติ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทดแทนแรงงานคนที่ขาดแคลน รวมถึงโอกาสการลงทุนในพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ด้าน นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ทียู กล่าวว่า โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว ปัจจัยเสี่ยงมีมากและซับซ้อนขึ้น หากธุรกิจปรับตัวไม่ทัน การลงทุนอาจชะลอ

"บริษัทต้องเตรียมแผน 1 2 3 4 เพื่อรองรับความเสี่ยงต่าง ๆ เหล่านั้น ตามเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น หากคุณยืนได้นาน อาจจะไม่ใช่ปีนี้ แต่อาจจะเป็นปีถัดไป หรืออีก 3 ปี แต่จะอยู่ถึง 3 ปีหรือเปล่า"

 

เฟ้นลงทุนรับยุคดิจิตอล


ขณะที่ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) หรือ Srithai กล่าวถึงแนวทางบริหารความเสี่ยง ปี 2562 ว่า บริษัทเข้มงวดต่อการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร โดยตั้งงบลงทุนในปี 2562 ไว้เพียง 500 ล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงจากโลกการค้าที่เปลี่ยนเร็วในยุคเทคโนโลยีดิจิตอล ที่การค้าแบบ e-Commerce เทคโนโลยีด้านการเงิน (Fintech) มีบทบาทเพิ่มขึ้นในโลกธุรกิจ การทำธุรกรรมทางการเงินสะดวกรวดเร็วขึ้น ค่าใช้จ่ายลดลง ภาคธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิตอลมากขึ้น



ดิ้นรับโมเดลธุรกิจหาตลาดใหม่


ด้าน นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด เผย บริษัทวาง 2 ยุทธศาสตร์ คือ 1.หาตลาดใหม่ เช่น อินเดีย ตะวันออกกลาง ยุโรป ดูไบ เพิ่มจากลูกค้าคนไทย จีน ฮ่องกง 2.สร้างโปรดักต์ใหม่ เพิ่มทางเลือกการลงทุนสร้างอสังหาฯ ขึ้นมา แต่จะบริหารแบบโรงแรม คนซื้อก็จะได้รับผลตอบแทนเป็นการลงทุนจริง ๆ

 

[caption id="attachment_365307" align="aligncenter" width="465"] กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา[/caption]

นายกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา ชี้ว่า ถ้าได้รัฐบาลจากการเลือกตั้ง ความเชื่อมั่นของต่างประเทศ การลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ หรือ FDI มีมากขึ้น แต่หากผลทางการเมืองออกมาไม่เป็นตามที่คนทั่วไปคาดหวัง อาจกลับสู่วังวนเดิมอีก รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ซึ่งมาจากเหตุของปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ จะส่งผลต่อการค้า การส่งออก

นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า โดยรวมแล้วเศรษฐกิจพื้นฐานของประเทศอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ตัวเลขเศรษฐกิจน่าจะปรับตัวดีขึ้น ผลน่าจะมาจากการเลือกตั้ง ส่วนการส่งออกและงานโครงสร้างพื้นฐานการก่อสร้างรถไฟฟ้ากำลังเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ในภาคของรากหญ้าคงต้องใช้ช่วงเวลาอีกระยะหนึ่ง

 

มุ่งออนไลน์


ขณะที่ นายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) มองว่า ถ้ามีการเลือกตั้งจะทำให้การยอมรับรัฐบาลของต่างชาติดีขึ้น ข้อจำกัดในการต่อต้านประเทศไทยลดลง และในปีต่อ ๆ ไปก็มองว่า เศรษฐกิจของไทยยังจะดีต่อเนื่อง ถึงแม้ปีนี้การบริโภคภายในประเทศไม่ค่อยดี ถึงจุดหนึ่งก็ปรับตัวเป็นดีขึ้น และปรับการลงทุนไปตามสถานการณ์ โดยธุรกิจออนไลน์ท้าทายมากขึ้น เติบโตได้ 5% ตั้งเป้าถึง 10% ใน 2 ปี



3 คาถา รับความเปลี่ยนแปลง


นายสแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) ชี้! แม้ปีหน้าจะมีความไม่แน่นอนสูง แต่เตรียมรับมือได้ ขณะปัจจัยสำคัญในประเทศ คือ การเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่ และยังมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นเหตุการณ์ดีที่จะเกิดขึ้น โดยมี 3 สิ่งเพื่อให้รับมือได้ คือ

 

[caption id="attachment_365308" align="aligncenter" width="449"] ©Clker-Free-Vector-Images ©Clker-Free-Vector-Images[/caption]

1.ต้องเปิดกว้าง (Openness) รับการเปลี่ยนแปลง พร้อมกับเปิดใจกัน เพื่อทำงานร่วมกัน 2.นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ (Innovation) สร้างเศรษฐกิจมูลค่าเพิ่ม ฉีกหนีไปจากคู่แข่ง และ 3.ร่วมมือกัน (Cooperation) เหมือนกับที่ท่านนายกรัฐมนตรี กล่าวไว้ คือ ในการพัฒนานั้น เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

อสังหาฯ ระวังตัวแจ


วงการพัฒนาอสังหาฯ ก็ตั้งรับปี 2562 ที่มีปัจจัยลบเต็มตลาด เช่น มาตรการคุมสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังซื้อลูกค้าจีนชะลอ ท้าทายว่า ผู้ประกอบการจะยังทำยอดขายให้โตเหมือนปีที่ผ่านไปได้หรือไม่ นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ แนะทางออกของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายเล็ก ต้องไม่ก่อหนี้เกินตัว และพัฒนาสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและกำลังซื้อ

ด้าน นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ชี้! หลังเลือกตั้งถ้าไม่เรียบร้อย เสี่ยงต่อบรรยากาศบ้านเมือง แต่ก็มีปัจจัยหนุนจากการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าต่อเนื่อง เปิดทำเลใหม่ และราคาที่ดินเริ่มนิ่งเต็มเพดาน เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้าพัฒนาโครงการ


P1-INFO-28



……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20 - 22 ธ.ค. 2561 หน้า 01+15


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ส.อ.ท. ชี้ 3 ปัจจัยเสี่ยง กระทบ ศก.-ส่งออก
อสังหาฯ ดิ้นลดเสี่ยง! ลดโปรดักต์รองรับลูกค้าจีน - ปั้นสินเชื่อช่วยลูกค้าไทย


เพิ่มเพื่อน โปรโมทแทรกอีบุ๊ก