'สมคิด' สั่งทำโครงการ "บ้านสำหรับผู้สูงอายุหลังเกษียณ"

23 ธ.ค. 2561 | 05:06 น.
รองนายกรัฐมนตรีเชื่อวงเงิน 5 หมื่นล้าน โครงการ "บ้านล้านหลัง" ไม่เพียงพอต่อความต่อการ สั่งผู้เกี่ยวข้องหาแนวทางขยายความต้องการ พร้อมกำชับให้มีโครงการ "บ้านผู้สูงอายุหลังเกษียณ"

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ถ้าดูจากจำนวนประชาชนที่มาจองสิทธิ์ที่ ธอส. สำนักงานใหญ่ 6-7 พันคน ในวันนี้ เชื่อว่าวงเงินโครงการ 50,000 ล้านบาท ไม่เพียงพอกับความต้องการได้แน่ จึงมอบหมายให้ ธอส. และผู้ที่เกี่ยวข้องไปคิดต่อ ว่า "จะขยายความต้องการหลังจากนี้อย่างไร" ซึ่งไม่ใช่ผู้มีรายได้น้อย แต่อยากให้ "บ้านสำหรับผู้สูงอายุหลังเกษียณ" ด้วย เพราะเขายังต้องมีชีวิตอยู่และต้องมีสังคม ให้เขามีบ้านในราคาที่ไม่สูงนัก ให้คนในวัยเกษียณอยู่ได้ โดยได้มอบหมายไปแล้วและจะทยอยทำต่อไป


thumbnail_9055116316534

"เราคงไม่หยุดแค่นี้และจะพยายามทำต่อไป แต่สมัยนี้จะทำก็ยาก เพราะต้นทุนที่ดินแพง อย่างไรก็ดี ความสำเร็จในวันนี้จะทำให้เอกชนเข้ามามากขึ้นและเห็นความเป็นไปได้ที่จะมาช่วยกันทำ แต่ก็ขึ้นกับต้นทุนหลายอย่าง ทั้งดอกเบี้ย ราคาที่ดิน แต่อย่างน้อยก็กระตุ้นให้เอกชนเห็นว่า "มันเป็นไปได้" ที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้และคนไม่เอา ก็จะเห็นว่า "ตลาดเยอะแค่ไหน" เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่มีบ้าน ถ้าทุกคนมาช่วยกันก็จะทำได้ดีกว่านี้" นายสมคิด กล่าว

สำหรับบรรยากาศช่วงเช้าที่ผ่านมา ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดจองสิทธิสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง ราคาไม่เกิน 1 บ้านบาท เพื่อผู้มีรายได้น้อย ตามนโยบายรัฐบาล ปรากฏมีประชานมารอตั้งแต่เวลา 21.30 น. ของคืนวันที่ 22 ธ.ค. ก่อนที่ ธอส. จะเริ่มให้คิวแรกในเวลา 04.00 น. ของวันที่ 23 ธ.ค. และเปิดให้จองสิทธิ์ในเวลา 08.30 น. จนถึงเวลา 11.00 น. มียอดจองสิทธิ์จากทั่วประเทศแล้ว 23,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเต็มวงเงิน 50,000 ล้านบาท ภายในวันนี้


thumbnail_9055129957070

ทั้งนี้ สินเชื่อโครงการ "บ้านล้านหลัง" เปิดให้ประชาชนจองสิทธิ์รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3% ต่อปี นานสูงสุดถึง 5 ปีแรก เพื่อสนับสนุนนให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยมุ่งเน้นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย กลุ่มคนวัยทำงาน หรือ ผู้ที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว