ก.อุตฯ ผุดแอพ "77 มีดีมาโชว์" เป็นของขวัญปีใหม่

23 ธ.ค. 2561 | 04:31 น.
กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดตัวแอพพลิเคชันสินค้าชุมชน ชื่อ "77 มีดีมาโชว์" เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชนและผู้ประกอบการ ดึงสินค้าอุตสาหกรรม 77 จังหวัด ขึ้นออนไลน์ เพิ่มช่องทางการทำตลาด

ดร.สุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ดำเนินการเปิดแอพพลิเคชัน (Application) สินค้าอุตสาหกรรมชุมชน ภายใต้ชื่อ "77 มีดีมาโชว์" (ThaiBest Products) เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ประกอบการและประชาชน โดยช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งผลิตสินค้าดี/เด่น และของได้มาตรฐานจากทุกจังหวัดทั่วประเทศได้สะดวก ง่าย และรวดเร็วขึ้น รวมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นและ SMEs คนตัวเล็ก ทำให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่าง 1.ผู้ผลิตกับผู้ผลิต (B2B) ในลักษณะการร่วมลงทุน เกิดการซื้อขายกันปริมาณที่มาก ระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่กับผู้ผลิตรายย่อยในพื้นที่ และ 2.ผู้ผลิตกับผู้บริโภค (B2C) ซึ่งสามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงไม่ผ่านตัวแทนจำหน่าย นอกจากนี้ ยังได้เชื่อมโยงการค้าขายผ่านทางระบบ e-Payment กับ 5 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เพื่อการใช้ประโยชน์ข้อมูลจาก Application อันจะช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดและพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจ Digital ให้ประเทศไทย ก้าวไปสู่ Thailand 4.0


thumbnail_IMG_9037

ทั้งนี้ แอพดังกล่าวนี้ได้คัดสรร "ของดี ของเด่น" สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนของทั้ง 77 จังหวัด ที่มีมากกว่า 420 กลุ่ม โดยข้อมูลในแอพประกอบด้วย เรื่องราว (Story) ของสินค้าแต่ละชนิด ซึ่งสะท้อนและเชื่อมโยงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของท้องถิ่น และบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นอัตลักษณ์ของสถานประกอบการแต่ละรายสั้น ๆ พร้อมทั้งมีภาพ คลิป ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เป็นของดีของเด่นของจังหวัด รวมถึงมีการระบุพิกัดสถานที่ตั้งของสถานประกอบการ ช่องทางการติดต่อสื่อสาร เพื่อประโยชน์ในการเดินทาง การติดต่อ และการค้าขายผ่านทางระบบออนไลน์ โดยสินค้าส่วนใหญ่ในนี้ลักษณะจะเป็นของขวัญ ของฝาก ของที่ระลึก ที่ต้องซื้อติดมือกลับไป เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวของจังหวัดและการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายรัฐบาล

นอกจากนี้ ภายในแอพสินค้าอุตสาหกรรมชุมชนได้เพิ่มภาษาสำหรับข้อมูลต่าง ๆ นอกจากมีภาษาไทยแล้ว ในอนาคตยังจะมีภาษาจีน อังกฤษ และญี่ปุ่น เพื่อให้การใช้งานมีความสะดวก โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทยปีละกว่า 20 ล้านคน และคนไทยที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว


thumbnail_IMG_9042

ดร.สุรพล กล่าวต่อไปอีกว่า ผู้ประกอบการ (SMEs / Start-Up / SMEs คนตัวเล็ก) ที่อยู่ในApplication ส่วนใหญ่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาจากกระทรวงอุตสาหกรรมในด้านต่าง ๆ แล้วทั้งสิ้น และส่วนหนึ่งเป็นผู้ผลิตท้องถิ่นที่ได้เข้าไปช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมเน้นให้ชุมชน/กลุ่มมีความเข้มแข็ง โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในลักษณะประชารัฐ ภายใต้แนวคิดของ CIV คือ C = Concensus เห็นพ้องต้องกัน, I = Identity มีอัตลักษณ์ และ V = Value Creation หรือ การสร้างมูลค่าเพิ่ม

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว