รับมือภูมิทัศน์โลกใหม่

22 ธ.ค. 2561 | 14:25 น.
รับมือ-001 ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) และเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ภูมิทัศน์โลกใหม่ : ความเสี่ยง-โอกาสประเทศไทย” ในงาน ดินเนอร์ทอล์ก Go Thailand : โอกาสประเทศไทย จัดโดย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ไว้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับบริบทโลกที่อยู่ในภาวะที่เรียกว่า “Global disorder” หรือไม่มีอะไรเป็นสิ่งที่เป็นทิศทางและรูปร่างชัดเจน
ดร.ศุภชัย_๑๘๑๒๒๒_0010
โดยเฉพาะปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน จนส่งผลกระทบในวงกว้าง ไม่เฉพาะการค้าโลกเท่านั้นที่ชะลอตัวลง แต่ยังทำให้การลงทุนระดับโลกชะงักงันตามไปด้วย เพราะนักลงทุนไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในโลกใบนี้ จนส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวเศรษฐกิจโลกในที่สุด

ตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือนพฤศจิกายนที่ติดลบ 0.95% จากที่คาดว่าจะขยายตัว 3.1-3.2%  เป็นสิ่งสะท้อนถึงผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่ส่งผลต่อไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในสินค้าซัพพลายเชนที่ไทยส่งออกไปจีนรวมทั้งยังส่งผลต่อการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ทั้งเกาหลีและไต้หวัน

[caption id="attachment_364936" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ดร.ศุภชัย_๑๘๑๒๒๒_0056 นอกจากนี้การที่สหรัฐฯยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจก็มีท่าทีไม่ยอมรับในกฎกติกา โดยเฉพาะในการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ที่ประกอบไปด้วยประเทศสมาชิก 7 ประเทศคือ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา หรือที่เรียกว่า จี 7 เมื่อกลางปีที่ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมกัน จนมีการวิเคราะห์กันว่าบทบาทของจี 7ในการกำหนดชะตากรรมของเศรษฐกิจโลกจะไม่มีอีกแล้ว

ขณะที่การสะสมหนี้สินของโลกกลับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ในขณะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น รวมไปถึงปัญหาหนี้สินของกรีซที่ยังแก้ไม่จบ และการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของอังกฤษ เหล่านี้ล้วนมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโลกแทบทั้งสิ้น

ในที่สุดแล้วปัญหาวุ่นวายทั่วโลกก็จะมาถึงเรา ดังนั้นเราจึงต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เพื่อรับมือกับภูมิทัศน์โลกที่เปลี่ยนแปลงทั้งมิติทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองในปี 2562



บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3429 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 22-26 ธ.ค.2561
595959859