เลือกส.ว.กทม.ได้ 74 รายชื่อ "กกต"พร้อมเลือกระดับประเทศ 27 ธ.ค.

22 ธ.ค. 2561 | 09:04 น.
เลือกส.ว.กทม.ได้ 74 รายชื่อ พบบัตรเสีย 3 ใบจ ผู้มาสมัครไม่ทันเวลา 4คน ขณะที่ "กกต."เตือนเลือกส.ว.ระดับประเทศ 27 ธ.ค.นี้ การจราจรติดขัด มาช้าถูกตัดสิทธิ

จรุงวิทย์-1

22 ธ.ค.61 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังการคัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดว่า ในวันนี้ในการคัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดทั่วประเทศจะทำให้ได้ผู้สมัคร ส.ว. เข้าสู่ระดับประเทศจำนวน  2,778 คน แบ่งเป็นผู้สมัครด้วยตนเอง 2,323 คน และองค์กรแนะนำ 455 คน โดยในวันจันทร์ที่ 24 ธ.ค.นี้ กกต.จะสรุปรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัดทั่วประเทศ  โดยระหว่างนี้หากมีเบาะแสข้อมูลการทุจริตเลือก ส.ว. แจ้งมาที่สายด่วนกกต. 1444

กกต.3

ที่สำคัญ ขอย้ำประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ได้รับการคัดเลือกไปสู่ระดับประเทศขอให้เตรียมตัว และวางแผนการเดินทางให้ดี เนื่องจากวันเลือกระดับประเทศเป็นวันทำงานปกติ การจราจรคับคั่ง อีกทั้งสถานที่นั้น จัดที่อิมแพค เมืองทองธานี และที่ผ่านมามีปัญหาผู้สมัครมารายงานตัวไม่ทัน จนต้องถูกตัดสิทธิ จึงขอให้มารายงานตัวก่อนเวลา

อย่างไรก็ตามในส่วนของ กกต. ได้เตรียมความพร้อมและซักซ้อมขั้นตอนการลงคะแนนเลือก ส.ว.ระดับประเทศ และจัดให้มีพื้นที่จอดรถให้เพียงพอและจัดให้มีเจ้าหน้าที่อยู่โดยรอบเพื่อคอยแนะนำเส้นทาง

กกต.1

ด้านนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการรายงานตัวและคัดเลือกผู้ได้รับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับอำเภอในแต่ละกลุ่ม เพื่อคัดเลือกกันเองในระดับจังหวัด ที่ลงคะแนนเสร็จสิ้นแล้วว่า วันนี้ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่พบบัตรเสีย 3 ใบ ซึ่งพบว่าผู้ลงคะแนนเขียนเป็นเลขไทย ซึ่งตามกฎหมายระบุให้เขียนเป็นตัวเลขอารบิก จึงถือว่าเป็นบัตรเสีย และมีผู้มาไม่ทันรายงานจำนวนตัว 4 คน โดยแบ่งเป็นจากกลุ่มที่องค์กรแนะนำ 1 คน กลุ่มที่สมัครด้วยตัวเอง 3 คน

“การคัดเลือกส.ว.กรณีที่มีคะแนนเท่ากันจะต้องจับฉลาก ซึ่งในวันนี้คะแนนเท่ากันหลายกลุ่ม จึงทำให้นับคะแนนค่อนข้างล่าช้า อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกคัดเลือกเป็น ส.ว.ทั้ง 74คน โดยสมัครด้วยองค์แนะนำ 39 คนและสมัครด้วยตัวเอง 35 คนจะต้องไปรับเอกสารที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ และจะเข้าสู่การเลือกระดับประเทศวันที่ 27 ธันวาคม ที่อิมแพค เมืองทองธานี จากนั้นจึงส่งรายชื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คัดเลือก เพื่อเป็นส.ว.ภายในวันที่ 2 มกราคม 2562ต่อไป” ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าว

[caption id="attachment_364936" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]