มช.ผนึก‘เฉิงตู’ตั้งศูนย์วิจัย สร้างนักธุรกิจยุคดิจิตอล บูมการค้าไทย-จีน

23 ธ.ค. 2561 | 02:28 น.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเฉิงตู ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ เปิดศูนย์วิจัยสานสายสัมพันธ์ 2 นคร เพื่อสนับสนุนงานวิจัยและการศึกษา สร้างนักธุรกิจยุคดิจิตอลพัฒนาการค้าออนไลน์ไทย-จีน

ci1
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีการลงนามร่วมมือทางวิชาการระหว่างวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ College of Overseas Education, Chengdu University สาธารณรัฐประชาชนจีน และเปิดศูนย์ Chiang Mai- Chengdu Sister Cities Research Center ขยายความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ภายใต้นโยบายเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน และการใช้ดิจิตอลขยายโอกาสการค้าตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของไทย

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดศูนย์วิจัยเมืองพี่เมืองน้องเชียงใหม่-นครเฉิงตูครั้งนี้ เป็นรูปธรรมอีกขั้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ และยกระดับความร่วมมือระหว่างนครทั้ง 2  นับแต่ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงเมืองพี่เมืองน้องอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2558 โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ตระหนักถึงศักยภาพด้านการค้าในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล ที่ทั้ง 2 เมืองสามารถร่วมมือกันได้โดยผ่านงานวิจัยที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์แก่ประชาชนทั้ง 2 เมือง

ผศ.ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเฉิงตู ได้ดำริในการสร้างศูนย์ Chiang Mai-Chengdu Sister Cities Research Center เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการวิจัยและการศึกษา เพื่อพัฒนาด้านการศึกษา การท่องเที่ยว และการค้า เป็นการเพิ่มศักยภาพของความสัมพันธ์การเป็นเมืองพี่เมืองน้องอย่างเป็นรูปธรรม

ci2

ศตวรรษที่ 21 นี้ สังคมโลกเชื่อมต่อและขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีสื่อสารความเร็วสูง ซึ่งมีผลส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก ประกอบกับทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และราชอาณาจักรไทย ได้สร้างสัมพันธ์เป็นมิตรประเทศมา อย่างยาวนาน ทั้งด้านวัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยวและการค้า ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ตกลงร่วมมือกับนครเฉิงตู 1 ใน 5 จังหวัดสำคัญของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในฐานะ “เมืองพี่เมืองน้อง” (Sister City) เพื่อพัฒนาความร่วมมือระดับจังหวัดของทั้ง 2 ประเทศ ก็เป็นเป้าหมายหลักสำคัญ ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ใน ศตวรรษที่ 21

ci4

ประกอบกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่นักศึกษาจากประเทศจีน เดินทางมาศึกษาเป็นจำนวนมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และคาดว่าจำนวนนักศึกษาจะเพิ่มมากขึ้น โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สนับสนุนการเปิดหลักสูตรระดับบัณฑิตและมหาบัณฑิตในด้านนวัตกรรมดิจิตอลและฟินเทค ณ วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งล้วนเป็นหลักสูตรที่ตอบสนองต่อทิศทางการพัฒนา และการเติบโตทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นเศรษฐกิจข้ามพรมแดน (cross-border e-commerce) ประกอบกับแนวทางนโยบาย Belt and Road Initiative (BRI) ที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประกาศมานั้น เป็นเป้าหมายสำคัญของการเตรียมความพร้อมทั้งโครง สร้างพื้นฐานจำนวนมาก รวมถึงทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพ ทางด้านการค้าผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่

เฉิงตู เป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน ติดกับมณฑลยูนนาน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีประชากร 90 ล้านคน เป็นอู่ข้าวอู่นํ้ามาแต่โบราณ

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,429 วันที่ 23-26 ธันวาคม 2561

[caption id="attachment_364936" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]