ค้าปลีกปลุกมู้ดซัมเมอร์ สาดแคมเปญรับนักช็อปคาดเงินสะพัด 3 หมื่นล้าน

12 มี.ค. 2559 | 04:00 น.
สาดแคมเปญรับซัมเมอร์! ยักษ์ค้าปลีกชูซีซันนัลปลุกมู้ดนักช็อป “เดอะ มอลล์” ทุ่มงบ 150 ล้าน จัดหนักกลยุทธ์ Concentration & Consolidate หวังดันยอดขายหน้าร้อนทะลุ 5.5 พันล้าน “ฟิวเจอร์พาร์ค-สเปลล์” จับมือแบรนด์แฟชั่นดังกระหนํ่าสีสันรับ มั่นใจปัจจัยบวกเพียบกระตุ้นนักช็อปคึกคัก ขณะที่ “บิ๊กซี”ขนทัพกลุ่มสินค้าคูลลิ่ง (Cooling) กระหนํ่าลดราคาพร้อมสิทธิพิเศษเพียบ คาดร้อนนี้เงินสะพัดทะลุ 2.5-3หมื่นล้าน

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่าช่วงซัมเมอร์ปีนี้จะมีเงินสะพัดสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 2.5-3 หมื่นล้านบาท จากการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะผู้ประกอบการค้าปลีกแต่ละรายต่างนำเสนอแคมเปญมาช่วยกระตุ้นยอดขาย เช่นเดียวกับเดอะมอลล์ กรุ๊ปที่ใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท ในการจัดแคมเปญภายใต้กลยุทธ์ Concentration & Consolidate โดยรวมแคมเปญต่างๆ เข้าร่วมกันเพื่อสร้างให้เกิดความคุ้มค่าสำหรับห้างสรรพสินค้าในกลุ่มและแยก สำหรับกิจกรรมที่สอดคล้องกับคาแรกเตอร์ของแต่ละห้าง โดยแคมเปญหลักได้แก่ “Salute Summer” เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม–17 เมษายนนี้ และแต่ละห้างจะมีแคมเปญเสริมเพิ่มเติมด้วย

“ซัมเมอร์ถือเป็นซีซั่นนอลที่มีความสำคัญต่อเนื่องจากเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน เป็นช่วงที่ธุรกิจมีปัจจัยบวกหลายด้าน ทั้งจากแบรนด์สินค้าในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น เครื่องไฟฟ้าทั้งเครื่องปรับอากาศ และตู้เย็น รวมถึงสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ต่างแข่งขันด้านการตลาด”

ขณะที่แนวโน้มการแข่งขันที่จะเห็นในซัมเมอร์ปีนี้คือ การที่แต่ละห้างต่างงัดไฮไลต์ที่สอดคล้องกับคาแรกเตอร์ของตัวเองออกมาเพื่อดึงดูดลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยเดอะมอลล์ มีไฮไลต์อยู่ที่กิจกรรมที่เป็นความสุขของครอบครัว เป็นกิจกรรมที่สนุก มีทั้งอาหาร แฟชั่น บันเทิง และสุขภาพ ภายใต้ธีม “THE MALL SUMMERBRATION 2016” โดยเปิดให้น้องๆ หนูๆ ได้มีโอกาสกระทบไหล่ซุปเปอร์ฮีโร่ พร้อมทั้งนำสวนน้ำแฟนตาเซียลากูนมาเป็นอีกหนึ่ง Magnet ที่ช่วยดึงลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าที่เป็นขาประจำของเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ เน้นการสร้างประสบการณ์พิเศษ แปลกใหม่ให้กับลูกค้า โดยนำแนวคิดการจำลอง 7 ชายหาดที่ดีสุดของโลก อาทิ ริวีเอรา บีช ฝรั่งเศส อิปาเนมา บีช บราซิล ไมอามี่ บีช สหรัฐอเมริกา ภูเก็ต ประเทศไทย เป็นต้น มาไว้ให้ลูกค้า ในรูปแบบ ช็อป ชิม และชิลเอาต์ ซึ่งลูกค้าที่ซื้อสินค้าครบ 300 บาท ยังสามารถได้สิทธิร่วมกิจกรรม The EM District Airline Mapping บนจอด้านหน้า ดิ เอ็มควอเทียร์ด้วย

ส่วนที่พารากอนดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ จะจัดขึ้นภายใต้ธีม “Paragon Vivacious Summer” เน้นการร่วมกิจกรรมกับลูกค้า Summer scope ในทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ และมอบความพิเศษสำหรับลูกค้าที่ถือบัตร M Card, Citi M Visa และลูกค้าที่นำชิ้นส่วนคูปองจาก M2F, BK Magazine, Don’t journal หรือ Hamburger มาสนุกกับกิจกรรม Jackpot Spin ลุ้นรับ Gift Voucher มูลค่าสูงสุด 500 บาท และ Special Offer & Gift Voucher จากแบรนด์ดัง ฟรี! พิเศษสำหรับลูกค้าที่ช็อปปิ้งครบทุก 2 หมื่นบาทขึ้นไป รับฟรี “Vivacious all in tote” กระเป๋าพรีเมียมดีไซน์โดดเด่นที่สามารถนำมาเป็นไอเท็มซัมเมอร์ของตนเองได้

“ ซัมเมอร์ปีนี้เดอะมอลล์ กรุ๊ปมีความโดดเด่นด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ทำให้เชื่อว่าจะดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น โดยคาดว่าจะมียอดขายในช่วงซัมเมอร์นี้ไม่ต่ำกว่า 5.5 พันล้านบาท และช่วยทำให้ไตรมาส 1 มีการเติบโตกว่า 10% ตามที่ประมาณการณ์ไว้”

ด้านนางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาดศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ กล่าวว่า เชื่อว่าช่วงหน้าร้อนปีนี้ จะมีสีสันไม่แพ้เทศกาลรื่นเริงปลายปี โดยมาจาก 3 ปัจจัยสำคัญได้แก่ แบรนด์สินค้าต่างๆ หันมาจัดแคมเปญรับลมร้อนมากมาย โดยเฉพาะในกลุ่มแฟชั่นที่มีการออกคอลเลกชันพิเศษรับลมร้อน เทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ทำให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายซื้อของติดมือกลับไปฝากญาติมิตรในวันปีใหม่ไทย ช่วงปิดภาคเรียนที่พ่อ แม่ ผู้ปกครองพาบุตรหลานหลบร้อนมาเดินเล่นในศูนย์การค้าต่างๆ

ดังนั้น สเปลล์ แอท ฟิวเจอร์พาร์ค จึงร่วมกับร้านค้ากลุ่มแฟชั่นแบรนด์ดังรวม 42 ร้านค้า จัดแคมเปญ “ Zpell Blazing Zummer” เจิดจ้ารับสีสันซัมเมอร์ มอบส่วนลดร้านค้าสูงสุด 50% พร้อมรับซัมเมอร์กิ๊ฟอีกมากมาย เมื่อซื้อสินค้าครบ 3.5พันบาท ขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม–10 เมษายนนี้ และยังมีแฟชั่นโชว์รับซัมเมอร์ “Sunlight Touch Fashion Show” โดยศิลปินดาราชั้นนำจาก The Face Thailand 2 เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายให้ร้านค้าในกลุ่มแฟชั่น ทั้งนี้กิจกรรมและแคมเปญของ สเปลล์ แอท ฟิวเจอร์พาร์ค จะเน้นที่กลุ่มครอบครัวและมีความหลากหลายตามไลฟ์สไตล์ลูกค้า โดยได้เตรียมกิจกรรมไว้เพื่อรองรับทุกช่วงเทศกาลและสร้างความคึกคักอย่างต่อเนื่องในทุกๆ เดือน อาทิ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ กิจกรรม Zanook Fest 13-15 เมษายน

นางสาววารุณี กิจเจริญพูลสิน ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนหรือซัมเมอร์เป็นฤดูกาลเเห่งการท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ประกอบกับมีเทศกาลสงกรานต์จะส่งผลให้บรรยากาศคึกคักมีการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงมีนาคม - พฤษภาคม โดยปีนี้บิ๊กซีเตรียมพร้อมการจัดแคมเปญซัมเมอร์เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าอย่างเต็มที่ โดยการกำหนดวันเวลาจะพิจารณาปรับตามการคาดหมายของกรมอุตุนิยมวิทยาเป็นหลัก ทำให้แคมเปญซัมเมอร์ปีนี้ดูเหมือนจะมาเร็วกว่าทุกปี

จุดเด่นของแคมเปญซัมเมอร์ปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ชื่อ "ร้อนนี้ บิ๊กซีลดเเรง" เน้นการนำเสนอสินค้าในกลุ่มคูลลิ่ง (Cooling ) อาทิ แอร์ ตู้เย็น พัดลม มาลดราคา พร้อมสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น ฟรีค่าจัดส่งและติดตั้ง เป็นต้น

“แนวคิดของบิ๊กซีคือ ไม่ได้เน้นการลดราคาเพียงอย่างเดียว แต่จะเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าสามารถใช้ได้เลยคือ ลูกค้าสามารถตัดคูปองในโบชัวร์นำไปเป็นส่วนลดใช้ได้ทันที นอกจากนั้นยังนำสินค้าคอลเลคชั่นซัมเมอร์ที่เน้นสีสัน สนุกสนาน เข้ากับหน้าร้อนและขายดี โดยมีจำหน่ายเฉพาะบิ๊กซีเท่านั้น อาทิ สินค้าในกลุ่มพลาสติกเช่น ขวดน้ำ กระติกน้ำ ตะกร้าผ้า ถังน้ำ ราคาเริ่มต้น 29 บาท และในกลุ่มเสื้อผ้า อาทิ เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้นทั้งของสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี และผลิตภัณฑ์เป่าลม อาทิ สระสวนสนุก เป็นต้น ที่มีเฉพาะซัมเมอร์เท่านั้น”

อย่างไรก็ดี ปัญหาภัยเเล้ง ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี แต่โดยปกติในช่วงฤดูร้อนสินค้าประเภทน้ำหรือที่เกี่ยวข้องกับน้ำจะขายดีมากกว่าปกติ โดยพบว่าในปีที่ผ่านมามียอดขายเพิ่มขึ้น 20% ในช่วงหน้าร้อน ทำให้เชื่อว่าอารมณ์การช็อปปิ้งของลูกค้าน่าจะอยู่ที่ความจำเป็นหรือความต้องการซื้อสินค้านั้นๆ หรือการจัดโปรโมชันของห้างที่จะช่วยดึงดูดว่าคุ้มค่ามากแค่ไหน

นอกจากนี้ยังพบว่าห้างสรรพสินค้าต่างเตรียมพร้อมรับมือกับช่วงซัมเมอร์ที่กำลังมาถึง ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้ากับแคมเปญ “RobinsOn Holiday 2016 : Freezing Summer” ช็อปฟิน...บินสู่ อาลาสก้า!! โดยไฮไลต์เป็นการลุ้นรับรางวัลทริปล่องเรือสำราญสู่อลาสก้า สหรัฐอเมริกา 11 วัน 8 คืน เมื่อช็อปครบทุก 1 พันบาทขึ้นไป เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม-17 เมษายนนี้ และแฟชั่นโชว์สะท้านความหนาวแบบสุดขั้ว ทะลุจุดเยือกแข็ง RobinsOn Holiday 2016 : Freezing Summer Fashion Show โดยเหล่าดาราสุดฮอต อาทิ สน ยุกต์ กวาง เดอะ เฟส ซีซั่น 2 สกาย ฮอล์โมน ฯลฯ ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ณ โรบินสัน พระราม9, เพาเวอร์บาย กับเทศกาล “เย็น เย๊น เย็น” ต้อนรับหน้าร้อน กับการรวมเครื่องปรับอากาศแบรนด์ชั้นนำ พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษ อาทิ ผ่อนสบาย คลายร้อน 0% นานสูงสุด 18 เดือน ส่วนลดเพิ่มสูงสุด 20% ล้างแอร์ฟรี 2 ปี และโปรโมชันจากบัตรเครดิตชั้นนำ ตั้งแต่วันนี้–29 มีนาคม ที่เพาเวอร์บาย ทุกสาขาทั่วประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,138 วันที่ 10 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2559