ส่งพิซซ่าอย่างเท่ กับรถ DPX เตาอุ่นติดล้อ

12 มี.ค. 2559 | 05:00 น.
ครึ่งหลังของปี 2558 โดมิโน พิซซ่า เชนร้านพิซซ่ารายใหญ่อันดับสองของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัว ดีเอ็กซ์พี (DXP) รถยนต์ส่งพิซซ่าที่ดัดแปลงมาจากรถรุ่นเล็กของเชฟโลเรต โดยภายในตกแต่งให้มีเตาอุ่นพิซซ่า และบนหลังคารถก็มีป้ายไฟสัญลักษณ์โดมิโน พิซซ่า ที่โดดเด่นเห็นมาแต่ไกล ปัจจุบันบริษัทได้ซื้อรถดังกล่าวมาให้บริการดีลิเวอรีในสหรัฐฯ จำนวนเกือบ 100 คัน แล้ว

[caption id="attachment_36756" align="aligncenter" width="500"] Pan Pizza Pan Pizza[/caption]

นายโจ จอร์แดน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (ซีเอ็มโอ) ของโดมิโน พิซซ่า เปิดเผยว่า รถ DPX เป็นหัวใจของแคมเปญการตลาด และเป็นสิ่งตอกย้ำว่าบริษัทได้ทุ่มเทให้กับบริการดีลิเวอรีมากเพียงใด แต่ที่สำคัญกว่านั้น ก็คือ บริษัทต้องทำให้แฟรนไชส์ซีมั่นใจและเห็นด้วยที่จะลงทุนกับการนำรถยนต์มาใช้ในการส่งพิซซ่าให้กับลูกค้า "ตอนแรกเราก็คิดว่าอาจจะมีแฟรนไชส์ซีที่สนใจจะซื้อรถมาใช้เพื่อบริการนี้เพียง 20 คัน แต่เอาเข้าจริงๆตอนนี้เรามี 97 คันแล้ว" ผู้บริหารของโดมิโน พิซซ่า กล่าวและยังเปิดเผยว่า ตอนนี้บริษัทเริ่มสั่งซื้อรถใหม่รอบที่ 2 แล้ว

นอกจากรถยนต์ส่งพิซซ่าแล้ว โดมิโนยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้ลูกค้าสั่งอาหารได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วมากขึ้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวบริการที่จะช่วยให้ลูกค้าสั่งพิซซ่าจากที่ไหนก็ได้ โดยเพียงแต่ลูกค้ามีนาฬิกา แอปเปิ้ล วอทช์ ก็สามารถสั่งพิซซ่าจากสถานที่ใดก็ได้ ทางโดมิโนจะมีแอพพลิเคชัน พิซซ่า แทร็คเกอร์ (Pizza Tracker) คอยติดตามพิกัดของลูกค้าและนำพิซซ่าไปส่งให้ได้อย่างแม่นยำ

อย่างไรก็ตาม โดมิโน ยอมรับว่า การแข่งขันในสังเวียนดีลิเวอรีและการนำเทคโนโลยีมาใช้ ก็มีการขับเคี่ยวกันสูงมาก โดยพิซซ่าฮัท รายใหญ่อันดับหนึ่งในตลาด มีร้านสาขามากกว่าโดมิโน ประมาณ 2 พันสาขา ซ้ำยังมีเงินมากพอที่จะนำมาทุ่มลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการให้บริการ ดังนั้น โดมิโนเองก็ต้องมีวิสัยทัศน์ยาวไกลที่จะมองเห็นล่วงหน้าให้ได้ว่าเทรนด์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะเป็นไปในทิศทางใด

ซีเอ็มโอของโดมิโน ยังยอมรับด้วยว่า ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้านั้น ต้องนำเสนอทั้งอาหารและเทคโนโลยีอย่างสมดุล ไม่ใช่ว่าจะนำเสนอเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว โดยไม่นานมานี้ บริษัทได้นำเสนอพิซซ่าหน้าใหม่ๆ และของหวานเป็นบราวนี่ลายหินอ่อนที่เปิดตัวยิ่งใหญ่ทางโฆษณาโทรทัศน์และทำยอดขายได้ดี "พิซซ่าเป็นอาหารเรียบง่าย คุณไม่มีทางเห็นเราทำอะไรที่เป็นแค่แฟชั่นวูบวาบหรือสิ่งที่อาจจะดูหวือหวาแต่มันไม่ใช่เนื้อแท้ของพิซซ่า" โจพูดพาดพิงถึงพิซซ่าของคู่แข่งที่เมื่อเร็วๆ นี้มีหน้าแตงกวาดองและข้าวโพดแผ่นอบกรอบโปะมาด้วย

"เราต้องสร้างสมดุลให้ดีระหว่างเมนูใหม่ๆ และเทคโนโลยี และแน่นอนว่าถ้าเราสร้างสรรค์เมนูใหม่ขึ้นมา มันต้องไม่ใช่เมนูผลุบโผล่ชั่วคราว แต่จะเป็นเมนูระยะยาว เพราะเรามีโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างจริงจัง ในอนาคตยังจะมีอะไรใหม่ๆ ให้เห็นอีกเยอะ"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,138 วันที่ 10 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2559