เดินป่า ส่องสัตว์ ทุ่งกบาลกระไบ

25 ธ.ค. 2561 | 08:36 น.
 

sri2

แลนด์มาร์กแห่งใหม่ เสน่ห์ขุนหาญ

ขุนหาญ เป็นอีกอำเภอหนึ่งของจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วม “โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” หรือเรียกกันว่า “แอ่งเล็ก เช็กอิน” อยู่หลายแห่งด้วยกัน ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ  ได้จัดกิจกรรม สื่อมวลชนสัญจรเยี่ยมชมโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Press Tour) เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการกระจายรายได้ด้านการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรอง โดยผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางร่วมทริปไปเที่ยวชมชุมชนโอท็อปนวัตวิถีของอำเภอขุนหาญหลายแห่ง แต่ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดเห็นจะเป็นจุดชมวิว “ช่องพระพะลัย” ต่อด้วยความท้าทายใหม่ที่อยู่ท้ายซอยเมืองขุนหาญ นั่นคือ “ทุ่งกบาลกระไบ”  ที่เป็นส่วนหนึ่งของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อดีตสมรภูมิรบเก่ายุคสงครามเขมรแดง ซึ่งอดีตที่โหดร้ายนั้นได้ถูกกาลเวลาฝังกลบไปหมดแล้ว ปัจจุบัน ณ ที่แห่งนี้กำลังจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวผจญภัย ศึกษาธรรมชาติ และส่องสัตว์ตอนกลางคืน เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

โดยล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ นายวีระศักดิ์  วิจิตร์-แสงศรี ผู้ว่าราชการจ.ศรีสะเกษ ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจบริเวณโดยรอบของทุ่งกะบาลกะไบ เพื่อศึกษาแนวทางในการฟื้นฟูและพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดย
นายวีระศักดิ์ เปิดเผยหลังจากการลงพื้นที่ว่าทุ่งกบาลกระไบ หรือ ทุ่งหัวควาย เป็นพื้นที่ชายแดนตรงข้ามกับ อ.ตระเปียงปราสาท จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เป็นพื้นที่ป่าเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ ทัศนียภาพสวยงาม มีสัตว์ป่านานาชนิดที่มาจากการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ และสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติแต่เดิม จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะได้รับการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดศรีสะเกษ

sri4

“ขณะนี้ทางจังหวัดได้มีโครงการที่จะพัฒนาทุ่งกบาลกระไบแห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลในหลายๆ ด้านเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดผลกระทบต่อพื้นที่อนุรักษ์และรบกวนวิถีชีวิตของสัตว์ป่าให้น้อยที่สุด โดยมีแผนที่จะจัดสร้างหอคอยส่องสัตว์ ลานกางเต็นท์ ห้องนํ้า และจุดบริการนักท่องเที่ยว  โดยตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้ในช่วงประมาณปลายปี 2562 นี้” นายวีระศักดิ์เผย

ทั้งนี้หาก “ทุ่งกบาลกระไบ” เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม พักค้างได้อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ ย่อมหมายถึง ทุ่งลี้ลับแห่งนี้จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่จะดึงดูดให้คนหลั่งไหลมาเที่ยวอำเภอขุนหาญเพิ่มมากขึ้น เป็นการเพิ่มศักยภาพการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวตลอดแนวชายแดนจ.ศรีสะเกษได้มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในเมืองรองที่มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามและน่าสนใจไม่แพ้เมืองหลักให้เกิดความเข้มแข็งและก่อให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน...

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,429 วันที่ 23 - 26 ธ.ค. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว