กกต. เตือน! 'พลังประชารัฐ' ต้องแจงที่มา "เงินโต๊ะจีน" ภายใน 30 วัน

21 ธ.ค. 2561 | 06:28 น.
กกต. ชี้! พรรคพลังประชารัฐต้องแจ้งที่มาเงินระดมทุน ภายใน 30 วัน พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ย้ำ! หน่วยงานรัฐมีขอบเขตใช้งบประมาณอยู่แล้ว



พปชร-5
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่า มีหน่วยงานรัฐสนับสนุนการซื้อโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พรรคการเมืองสามารถหารายได้ของพรรค หรือ "ระดมทุน" ได้ แต่หลังจากการระดมทุนแล้ว พรรคการเมืองจะต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคและประกาศให้ประชาชนรับทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่จัดงาน รวมถึงต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองด้วยว่าบุคคลใดบ้างบริจาคเกิน 100,000 บาท ซึ่งเหตุผลที่กฎหมายกำหนดไว้เช่นนี้ เนื่องจากต้องการให้เกิดความโปร่งใสในพรรคการเมืองและให้การดำเนินการหารายได้ของพรรคมีธรรมาภิบาล

ทั้งนี้ ในส่วนของหน่วยงานรัฐ ปกติตามหลักการทั่วไป หน่วยงานรัฐจะมีขอบเขตการใช้เงินของรัฐอยู่แล้ว ว่า อะไรสามารถใช้งบประมาณของหน่วยงานรัฐได้บ้าง ซึ่งเงินจากหน่วยงานของรัฐถือเป็นเงินหลวง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นต้องรอให้พรรคพลังประชารัฐรายงานมายังนายทะเบียนพรรคการเมืองถึงที่มาของรายได้ก่อน กกต. จะดำเนินการตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม หากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาก็ต้องตรวจสอบโดยดูจากข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง เพื่อประกอบการพิจารณา

แอดฐานฯ