"ซีพีแรมฯ" โชว์เทคโนโลยี "Smart Factory" ต้นแบบอนุรักษ์พลังงาน

20 ธ.ค. 2561 | 13:43 น.
นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า วันที่ 19 ธ.ค. 2561 ได้นำผู้บริหารกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน และสื่อมวลชน เข้าศึกษาดูงานภายในโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่เยือกแข็งพร้อมรับประทาน ของ บริษัท ซี.พี.ค้าปลีกและการตลาด จำกัด หรือ ซีพีแรม (C.P. Retailing and Marketing Co., Ltd. - CPRAM) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในกลุ่มซีพีออลล์ (ชลบุรี) ซึ่งเป็นหนึ่งโรงงานต้นแบบที่ผ่านการคัดเลือกได้รับรางวัลอนุรักษ์พลังงานในระดับประเทศ เนื่องจากบริษัทมีแผนการบริหารจัดการพลังงานที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งการลดต้นทุนพลังงาน การดูแลสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาบริหารจัดการในด้านต่าง ๆ ตามแนวทางการพัฒนาเป็น Smart Factory ที่มีการควบคุมกระบวนการผลิต ทั้งในด้านการบริหารจัดการพลังงาน การติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติ ส่งผลให้ในช่วงปี 2558-2561 สามารถลดการใช้พลังงานได้กว่าร้อยละ 11.43 คิดเป็นมูลค่ารวม 7 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีผลตอบแทนด้านการลงทุน (IRR) ร้อยละ 10


S__30916623

สำหรับแนวทางการบริหารจัดการด้นพลังงานของโรงงาน บริษัท ซีพีแรมฯ ได้ให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนการผลิตที่จะต้องลดต้นทุนด้านพลังงาน เนื่องจากเป็นต้นทุนที่สำคัญ บริษัทจึงได้มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในด้านพลังงานที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตและการดูแลเรื่องของสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งระบบควบคุมการเติมอากาศของระบบบำบัดน้ำเสีย การติดตั้งเครื่องแลกเปลี่ยนพลังความร้อน กับเครื่องผลิตไอน้ำ เพื่อลดการใช้พลังงานตั้งต้น โดยการเอาพลังงานที่เหลือจากในกระบวนการผลิต นำกลับมาใช้ประโยชน์ การปรับปรุงกระบวนการหล่อเย็น เพื่อผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่เยือกแข็งและแช่เย็น เป็นต้น


S__30916633

ทิวากร จงมีความสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในกลุ่มซีพีออลล์ กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนการพัฒนาโรงงานในการเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาพัฒนาสายการผลิตครบวงจร รวมถึงเรื่องการบริหารจัดการโดยรวมภายในโรงงาน และนอกจากนี้ ยังต้องมีการพัฒนาบุคคลากรเพื่อรองรับกับการนำเข้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารที่จำเป็น ต้องคำนึงถึงมาตรฐานและความปลอดภัยของผู้บริโภค


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก