อย. เร่งพัฒนาทักษะ "เจ้าหน้าที่ด้านดิจิทัล" เตรียมพร้อมสู่ระบบสากล

20 ธ.ค. 2561 | 12:34 น.
อย. เดินหน้าเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิต-นำเข้าเครื่องสำอางในประเทศไทย ให้มีมาตรฐานตามระบบสากล พร้อมเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่ให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายเชิงรุกที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้บริโภค จึงเป็นโอกาสที่ดีของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่จะเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิต หรือ นำเข้าเครื่องสำอางในประเทศไทย ให้มีมาตรฐานตามระบบสากล และพัฒนาศักยภาพทักษะด้านดิจิทัลของเจ้าหน้าที่ให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ

"ปัจจุบัน การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านเครื่องสำอาง มีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง คือ การเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียนของประเทศไทย การแข่งขันทางการค้าและการโฆษณา ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง กระแสการบริโภคเครื่องสำอางที่มุ่งเน้นความสวยงาม ความสะดวกรวดเร็ว การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ อย. จึงเล็งเห็นความสำคัญ พร้อมเร่งพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ให้เป็นที่ยอมรับตามระบบสากล"

สำหรับการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการกำกับดูแลเครื่องสำอางเชิงรุก เพื่อเป็นการพัฒนาพนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ให้มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะด้านดิจิทัล เกี่ยวกับการตรวจสอบสถานที่ผลิตและนำเข้าเครื่องสำอาง ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง "หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการผลิต หรือ นำเข้าเครื่องสำอาง พ.ศ. 2561" การดำเนินการตามกฎหมาย และเพื่อปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการคุ้มครองผู้บริโภคและตรวจเฝ้าระวังสถานประกอบการเครื่องสำอาง ขณะเดียวกัน ทาง อย. คาดหวังว่า การอบรมนี้จะสร้างความร่วมมือให้เป็นเครือข่ายที่มีความเข้มแข็งในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านเครื่องสำอางของประเทศไทย ให้มีมาตรฐานสอดคล้องระดับสากล และสามารถก้าวสู่การเป็นผู้นำในระดับอาเซียนต่อไป

595959859