"เอช เซม มอเตอร์" ปลื้ม "กลยุทธ์ 5 เพิ่ม" ดันผลประกอบการโต

20 ธ.ค. 2561 | 10:20 น.
"เอช เซม มอเตอร์" ผู้ผลิตรถกอล์ฟไฟฟ้าและสามล้อไฟฟ้า ประกาศความสำเร็จผลการดำเนินงาน ปี 61 เผย "กลยุทธ์ 5 เพิ่ม" ช่วยผลักดันผลประกอบการเข้าเป้า



h sem 1
นายวันชัย ลี้นะวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้ารถสามล้อไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ SEV และรถสามล้อเครื่องยนต์เอนกประสงค์ ภายใต้แบรนด์ STC เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ประกาศนโยบาย "กลยุทธ์ 5 เพิ่ม" เพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินธุรกิจในปี 2561 เกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การเพิ่มเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า เพิ่มความรู้และเทคโนโลยีให้ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มจำนวนบุคลากรในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ และเพิ่มความหลากหลายของตัวสินค้าและบริการ

"เราตั้งเป้าเพิ่มเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายภายในสิ้นปี 2561 อีก 25% สำหรับรถสามล้อเครื่องยนต์เอนกประสงค์ STC นั้น เราสามารถเพิ่มดีลเลอร์ขึ้นอีก 10 ราย จากเดิมที่มีอยู่ 40 รายทั่วประเทศ เป็น 50 ราย ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ในส่วนของการเพิ่มสาขาของโชว์รูมรถกอล์ฟไฟฟ้าและรถสามล้อไฟฟ้า SEV นั้น ปีนี้เราได้เปิดโชว์รูมใหม่อีก 1 สาขา ณ จ.เชียงราย"

นายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเพิ่มที่ 2 คือ เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า ภายใต้แนวคิด "ให้บริการอย่างมืออาชีพ" หรือ "Expert Service" ด้วยทีมวิศวกรและทีมช่างบริการที่จะวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดจากทุกการใช้งาน หมดกังวลเรื่อง "อะไหล่" เพราะมีคลังอะไหล่มากกว่า 10,000 รายการ และการรับประกันสินค้าสูงสุดถึง 5 ปี บวกกับการให้บริการตรวจเช็กฟรีถึงพื้นที่นัดหมาย (Onsite Services) ทำให้ลูกค้าเบาใจเรื่องอายุการงานของสินค้าและภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง และผลสรุปการประเมินความพึงพอใจในด้านการบริการของลูกค้าเฉลี่ยอยู่ที่ 97% ซึ่งสูงขึ้นจากเมื่อปีที่ผ่านมา (96%)


hsaem

ส่วนเพิ่มที่ 3 คือ เพิ่มความรู้และเทคโนโลยีให้ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพมาตรฐานสากลและตอบโจทย์การใช้งานได้ลงตัวในทุกกิจการ เมื่อเดือน มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2015 และเป้าหมายต่อไป คือ การผ่านการรับรองระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร หรือ ISO 14001:2015 ภายในปี 2562

กลยุทธ์เพิ่มที่ 4 คือ เพิ่มจำนวนบุคลากรในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ โดยเมื่อปี 2559 บริษัทฯ ได้เริ่มก่อสร้างโรงงาน สำนักงานของบริษัทฯ และบริษัทในเครือ บนพื้นที่ 70 ไร่ ณ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วยเงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท ประกอบด้วย 6 อาคาร ได้แก่ อาคารสำนักงาน อาคารคลังสินค้า อาคารผลิตรถสามล้อ STC/SEV อาคารผลิตรถกอล์ฟไฟฟ้า SEV อาคารปรับสภาพรถแทรกเตอร์เพื่อส่งออกต่างประเทศ อาคารสวัสดิการส่วนกลาง รวมทั้งแผนกตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์และส่วนพื้นที่ของแผนกสีโดยเฉพาะ และเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล การเพิ่มจำนวนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและความชำนาญในด้านต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็น และล่าสุด ณ เดือน พ.ย. 2561 บริษัทฯ มีจำนวนพนักงานทั้งสิ้น 422 คน จากเดิม 214 คน เพิ่มขึ้นคิดเป็น 97%

และกลยุทธ์เพิ่มสุดท้าย คือ เพิ่มความหลากหลายของตัวสินค้าและบริการ ในปีนี้บริษัทได้ทยอยแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด เริ่มตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี แนะนำรถกอล์ฟไฟฟ้าเอนกประสงค์ SEV CLASSIC Firenze ด้วยรูปลักษณ์สุดคลาสสิกเพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มลูกค้า ต่อมาช่วงกลางปีในงาน Big Motor Sale 2018 บริษัทฯ ได้เปิดตัวรถสามล้อไฟฟ้าโฉมใหม่ด้วยกัน 3 รุ่น คือ SEV Gendai (รุ่น เจนได) SEV Futuro (รุ่น ฟูโตโร่) และ SEV Flex (รุ่น เฟลกซ์) โดยเพิ่มประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นการใช้งาน อาทิ การเพิ่มกำลังขับเคลื่อน รีโมทสตาร์ท รวมถึงระบบ Fast Charging เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน

"ล่าสุด ในงาน "มอเตอร์ เอกซ์โป 2018" เราได้แนะนำรถกอล์ฟไฟฟ้า SEV รุ่น Force มีให้เลือกแบบ 4 ที่นั่ง และ 8 ที่นั่ง ระบบขับเคลื่อน 5 กิโลวัตต์ สามารถขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุด 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กระจกหน้าแบบ Stalinite เป็นกระจกที่มีความแข็งแรงกว่าปกติ เวลาเกิดความเสียหายจะแตกออกเป็นเม็ดเล็ก ๆ คล้ายเม็ดข้าวโพด (เหมือนกระจกรถยนต์) มาพร้อมปุ่มกดฉุกเฉินสามารถตัดระบบไฟฟ้าได้ทั้งหมดในกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือ ไฟฟ้าลัดวงจรในขณะขับขี่ ยิ่งไปกว่านั้น สามารถปรับเบาะที่นั่งเลื่อนหน้า-หลังและปรับพนักพิงเอียงได้ และมีกล่องเก็บของท้ายรถขนาดใหญ่"

นอกจากนั้น บริษัทฯ ได้เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในเรื่องของการรับบริการเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างของแต่ละธุรกิจ อาทิ โปรแกรมการเช่า มีทั้งแบบเช่า-ซื้อ (Leasing) และเช่า (Rent) โดยการเช่า-ซื้อ (Leasing) หรือ การเช่าดำเนินงาน สามารถเช่าได้สูงสุด 2-3 ปี เหมาะสำหรับลูกค้านิติบุคคล กลุ่มบริษัท โรงงาน หรือ โรงแรม หากหมดสัญญาสามารถรับรถคันใหม่ได้ทันที รวมถึงฟรีค่าบริการและอะไหล่ตลอดสัญญาเช่า ช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ สำหรับแบบเช่า (Rent) นั้น สามารถเช่าแบบรายวัน รายเดือน หรือ รายปี สามารถเลือกเช่าแบบมีคนขับให้ หรือจะขับเองก็ได้ กลุ่มลูกค้าจะเป็นงานคอนเสิร์ต งานทำบุญ หรือ งาน Event ต่าง ๆ

แอดฐานฯ