4 กูรูเศรษฐกิจฟันธงจีดีพีไทยปี 62 โตไม่เกิน 4%

20 ธ.ค. 2561 | 09:30 น.
4 กูรูเศรษฐกิจคาดจีดีพีไทยปี 62 โตได้ไม่เกิน 4% หวั่นสงครามการค้า เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ชี้ความไม่แน่นอนทั้งในและต่างประเทศยังสูง

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนา "โค้งสุดท้ายหุ้นไทย ฟุบ หรือไปต่อ" ในช่วง "ส่องเศรษฐกิจ ปี 62" จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว จากตัวเลขไตรมาสแรก ปี 61 ที่เติบโตได้ 4.9% ซึ่งจะไม่เห็นตัวเลขนี้อีก โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ผ่านมา ได้ปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้ลดลงเหลือ 4.2% จากเดิมคาด 4.4% และปี 62 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% จากเดิมคาดไว้ที่ 4.2%

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยปีหน้ายังต้องเผชิญกับความเสี่ยงทั้งในและต่างประเทศ เช่น ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน, การออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (เบร็กซิท), ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีน และความผันผวนในตลาดการเงินโลก ที่กระทบต่อบรรยากาศการลงทุน และประเทศเกิดใหม่ รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ อาจกระทบกับความเชื่อมั่นของการบริโภคและภาคธุรกิจได้

นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้างานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.ภัทร จำกัด กล่าวว่า จีดีพีไทยปี 62 คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.7% ลดลงจากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโต 4.2-4.3% เนื่องจากมีปัจจัยที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะปัจจัยจากต่างประเทศ ทั้งเศรษฐกิจสหรัฐ, การยกเลิกอัดฉีดเงินเข้าระบบของธนาคารกลางยุโรป, การเลือกตั้งของเยอรมัน ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อภาคการส่งออกของโลกและของไทยด้วย

ขณะเดียวกัน ยังต้องติดตามปัจจัยการเมืองในประเทศ ภายหลังจากการเลือกตั้ง ว่าจะสงบเรียบร้อยหรือไม่ รวมถึงการส่งผ่านนโยบายรัฐจะเดินหน้าเช่นไร เพราะหากสถานการณ์ไม่สงบ หรือมีความไม่แน่นอนมีสูง อาจทำให้ในครึ่งปีแรกกิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่กระเตื้อง เนื่องจากผู้ประกอบการรอดูความชัดเจนของรัฐบาลชุดใหม่

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทย ปี 62 คาดว่าจะเติบโต 3.9% แต่จะปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง ในช่วงเดือน ม.ค.62 โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ ตัวเลขการส่งออกที่ลดลง, ผลการเลือกตั้งและนโยบายหลังการเลือกตั้ง จะทำได้ต่อเนื่องหรือไม่ ทั้งการทำนโยบาย และการลงทุนภาครัฐ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจที่สำคัญ

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปี 62 คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.9% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง, ภาวะการเงินทั่วโลกที่จะตึงตัวมากขึ้น และการบริโภคของประชาชนที่มีหนี้ครัวเรือนกดดัน ส่วนปัจจัยบวกที่สำคัญต่อเศรษฐกิจไทย คือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะมาจากการลงทุนภาครัฐ ที่จะส่งผลดีต่อภาคการบริโภค

[caption id="attachment_363867" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]