กกต.ต้องโปร่งใสอิสระ ฟื้นความเชื่อมั่นประชาชน

20 ธ.ค. 2561 | 08:43 น.
 

บท01 ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2561 มีมติเป็นเอกฉันท์ เลือกรูปแบบบัตรเลือกตั้งที่เป็นรูปแบบสมบูรณ์ คือมีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อ และโลโกพรรคการเมือง โดยแยกเป็นเฉพาะของแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ ที่จะใช้ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

ก่อนกกต.จะมีมติดังกล่าว สำนักงานกกต.ได้จัดทำข้อเสนอแนวทางจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 2 รูปแบบ คือ แบบสมบูรณ์ มีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อ และโลโกพรรคการเมือง กับแบบที่มีเฉพาะหมายเลขผู้สมัครเพียงอย่างเดียว ที่เรียกกันว่า “บัตรกลาง” บรรจุวาระเข้าที่ประชุมกกต.เพื่อมีมติ

บัตรเลือกตั้งแบบสมบูรณ์นั้นเป็นแบบที่ใช้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา จนประชาชนมีความคุ้นเคย คือมีรายละเอียดระบุทั้งหมายเลขผู้สมัคร ชื่อ และโลโกพรรคการเมืองที่สังกัด ให้สังเกตได้อย่างชัดเจน ส่วนข้อเสนอ “บัตรกลาง” หรือบางคนเรียก “บัตรโหล” คือมีเฉพาะช่องหมายเลขให้ลงคะแนน เท่ากับจำนวนพรรค การเมืองที่ได้รับการรับรองสถานะแล้ว ซึ่งตามข้อมูลถึง 30 พฤศจิกายน มีถึง 95 พรรค และอยู่ในกระบวนการอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ใช้ได้กับทุกเขตเลือกตั้ง

[caption id="attachment_363867" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

อย่างไรก็ตามข้อเสนอบัตรกลางของสำนักงาน กกต.ดังกล่าวถูกทักท้วงอย่างหนักทั้งจากนักการเมืองและสังคมทั่วไป ว่าจะสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้สิทธิลงคะแนน ประชาชนไม่คุ้นเคย กระทั่งวิตกว่าจะเกิดความไม่โปร่งใสในการลงคะแนน ท้ายที่สุดกกต.ลงมติให้ใช้บัตรแบบสมบูรณ์เหมือนเดิมดังกล่าว

การตัดสินใจของกกต.ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการรับฟังความคิดเห็นและเสียงสะท้อนรอบข้าง สร้างความยอมรับและความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการดำเนินการต่อๆ ไปที่ยังมีอีกหลายเรื่อง ส่วนปัญหาทางปฏิบัติที่อาจเกิดขึ้นต้องไปหาทางป้องกันและแก้ไข เป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว

กกต.เป็นกลไกตามกฎหมาย มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม เริ่มงานจากภาวะติดลบ จากกระแสโจมตีว่ามาจากอำนาจรัฐบาลทหาร งานแรกก็สะดุดขาตนเองเมื่อแบ่งเขตเลือกตั้งไม่สะเด็ดนํ้าจนต้องใช้คำสั่งหัวหน้าคสช.ตามม.44 ปลดล็อก ยิ่งเข้าสู่โหมดเลือกตั้งที่ต้องทำตามกติกาใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิม สวนกระแสความคุ้นเคยของทุกฝ่าย มีโอกาสถูกใช้เป็นประเด็นโจมตีได้ตลอดเวลา

เป็นภาระอันหนักของกกต. ที่ต้องทำงานท่ามกลางความคาดหวังของทุกฝ่าย ภายใต้เวลาจำกัดเพื่อนำสังคมไทยกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตยอีกครั้ง กกต.ต้องยืนให้มั่นคงบนหลักการ รับฟังทุกกระแสความคิดเห็นแล้วตัดสินใจอย่างอิสระ เที่ยงตรง โปร่งใส สร้างความยอมรับในใจประชาชนให้ได้ว่า “ไม่เอียง” เพื่อดับชนวนความขัดแย้งการเมืองที่เริ่มก่อเค้าอีกแล้ว


| บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3428 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 20-22 ธ.ค.2561
595959859