'บินไทย' ผนึก ปตท. ชิงเค้กบริหาร 'อู่ตะเภา' 2.9 แสนล้าน!!

19 ธ.ค. 2561 | 10:29 น.
191261-1702

การบินไทยผนึก ปตท. จ่อชิงเค้ก 2.9 แสนล้าน พัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ค่า 2.9 แสนล้านบาท ทั้งจับตาดึงผู้บริหารสนามบินฝรั่งเศสเสริมทัพ ... 'สุเมธ' ชี้เป็นโอกาสขยายฐานรายได้

หลังจากภาคเอกชน 42 บริษัท จาก 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย, จีน, ฝรั่งเศส, อินเดีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เยอรมนี, ตุรกี ได้เข้ามาซื้อซองประกวดราคาในการเชิญชวนคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่าการลงทุน 2.9 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้จะเป็นการลงทุนของเอกชนราว 2.7 แสนล้านบาท โดยมองถึงการขยายศักยภาพสนามบิน ให้รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 60 ล้านคน ซึ่งกองทัพเรือ (ทร.) จะเปิดให้เอกชนมายื่นซองประมูลในวันที่ 28 ก.พ. 2562 และจะเปิดซองประมูลในวันที่ 1 มี.ค. คาดว่าเอกชนที่ชนะประมูลจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2564 แล้วเสร็จ เปิดให้บริการในปี 2567


15-3428-191261-1730

ล่าสุด มีการเคลื่อนไหวถึงความร่วมมือในลักษณะทำคอนซอร์เตียมระหว่างบริษัทไทยและต่างชาติ เพื่อเตรียมยื่นประมูล โดย 'การบินไทย' ซึ่งได้เข้ามาร่วมซื้อซองประกวดราคา ได้ตกลงที่จะร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการยื่นประกวดราคาในโครงการนี้ รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกับผู้บริหารสนามบินจากประเทศฝรั่งเศสด้วย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การบินไทยได้มีการหารือกับทาง ปตท. ที่จะจับมือร่วมกันในการยื่นเสนอตัวประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกจริง เนื่องจากมองว่าเป็นโอกาสในการขยายฐานรายได้ในอีกทางหนึ่ง ไม่ใช่แค่เพียงการพึ่งพิงรายได้จากการขายตั๋วเครื่องบินเป็นหลักเท่านั้น เราจึงตัดสินใจเข้าไปซื้อซองประกวดราคามาศึกษา

ประกอบกับการบินไทยอยู่ในธุรกิจการบิน มีความสนใจและเหมาะสมที่จะเข้าไปเสนอตัว เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสนามบินได้ เหมือนที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ดำเนินธุรกิจบริหารสนามบินอยู่ ซึ่งจะเห็นว่าเป็นธุรกิจที่ทำกำไรสูงมาก ขณะที่ ปตท. เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนหนา เขาก็แสวงหาโอกาสในการลงทุนเช่นกัน อีกทั้งด้วยความเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนกันก็ทำให้การเจรจาร่วมกันไปได้ดี

 

[caption id="attachment_363546" align="aligncenter" width="503"] สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)[/caption]

"นอกจากการบินไทยจะมีการหารือในเรื่องนี้ร่วมกับทาง ปตท. แล้ว เรายังมองที่จะดึงผู้บริหารสนามบินระดับโลกเข้ามาร่วมมือกันในโครงการนี้ด้วย ซึ่งจะเห็นว่า มีผู้บริหารสนามบินจากต่างประเทศหลายชาติ และมีชื่อเสียงหลายรายที่เข้ามาซื้อซองประกวดราคา เชื่อว่าคนที่จะยื่นประกวดราคาก็คงต้องหารือว่าจะจับมือกับใคร แต่การบินไทยจะไปจับคู่กับผู้บริหารสนามบินของชาติใด ยังบอกไม่ได้ แต่เท่าที่ดูจากผู้บริหารสนามบินที่เข้ามายื่นซื้อซองประกวดราคา ก็ยอมรับผู้บริหารสนามบินจากประเทศฝรั่งเศสมีน้ำหนักมากที่สุด"

ส่วนประเด็นที่จะมีการจับมือกับ ทอท. หรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้ เนื่องจากในการยื่นประกวดราคาในโครงการนี้ ทอท. จะไม่เข้าประกวดราคาในรอบนี้ แต่บริษัทไหนที่จะชนะการประกวดราคา ในทีโออาร์ระบุไว้ว่า มีสิทธิไปเชิญชวน ทอท. เข้ามาถือหุ้นไม่เกิน 10% ในบริษัทที่ชนะการประกวดราคา

"การยื่นประกวดราคาที่จะเกิดขึ้น ถ้าเสนอตัวไปแล้วไม่ได้ การบินไทยก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพียงแต่มองว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นได้"


PowerPoint Presentation

"อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่การเสนอตัวในโครงการนี้ การบินไทยยังอยู่ระหว่างการร่วมมือกับทางแอร์บัส ในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา MRO ระยะที่ 1 บนพื้นที่ 210 ไร่ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่จะเปิดให้บริการได้ในปี 2565 ทั้งยอมรับว่า การบินไทยยังสนใจที่จะลงทุนในโครงการ MRO ระยะที่ 2 ในสนามบินอู่ตะเภา ด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เพราะเรามองว่า MRO เป็นโอกาสทางธุรกิจที่การบินไทยจะไปต่อได้ดี เนื่องจากจะช่วยขับเคลื่อนรายได้ในส่วนของหน่วยธุรกิจฝ่ายช่างได้เป็นอย่างดี" นายสุเมธ กล่าวทิ้งท้าย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20 - 22 ธ.ค. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จับตาทุนไทย-เทศ! จับคู่ชิง 'อู่ตะเภา' 2.7 แสนล้าน
'อู่ตะเภา' ที่พุ่ง 3 เท่า! 'นายทุน' เก็งกำไร


เพิ่มเพื่อน
595959859-6-503x60