พาณิชย์จับมือ WTO ปั้น "นักเจรจาการค้า" มืออาชีพ

19 ธ.ค. 2561 | 09:43 น.
'พาณิชย์' จับมือ WTO ปั้น "นักเจรจาการค้า" ให้ความรู้และทักษะด้านนโยบายและกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศที่มีคุณภาพ เล็งปีหน้าจัดสัมมนาใหญ่รับมือปฏิรูป WTO

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2561 ได้พบหารือกับ นายโยนอฟ เฟดเดอริก อากา รองผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (WTO) ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมพิธีปิดการอบรมและมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้จบหลักสูตรนโยบายการค้า หรือ Regional Trade Policy Course (RTPC) ที่สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (International Institute for Traded and Development : ITD) ร่วมกับองค์การการค้าโลกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 ต.ค. – 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือเรื่องความร่วมมือด้านวิชาการและการฝึกอบรมของ WTO เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรของไทย โดยเฉพาะการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจาก WTO ในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ไทยให้มีองค์ความรู้ด้านกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศ และการเป็นนักเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


1545206718995

ที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการ WTO ได้ให้การสนับสนุนไทยในการส่งผู้เชี่ยวชาญของ WTO มาเป็นวิทยากรในหลักสูตรต่าง ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะหลักสูตรด้านการพัฒนานักเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่จัดให้ข้าราชการที่เข้าใหม่และข้าราชการที่มีประสบการณ์ในการเจรจาแล้ว เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านนโยบายและกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะนักเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสมาชิก WTO เริ่มหารือเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปกลไกการทำงานของ WTO (WTO Reform) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งเรื่องการปรับปรุงกระบวนการระงับข้อพิพาททางการค้าและความโปร่งใสของ WTO เป็นต้น กระทรวงพาณิชย์จึงมีแผนที่จะจัดสัมมนาเรื่องนี้ในช่วงต้นปี 2562 โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ โดยความร่วมมือของ WTO ร่วมเป็นวิทยากรในงานสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญของไทย ซึ่ง WTO ยินดีสนับสนุนการจัดสัมมนาดังกล่าว


090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503