เอกชนดัน "กระบี่" ท่องเที่ยวโลก! ชงยุทธศาสตร์ 2 ท่า "อากาศ-ทะเล" ดูดทัวริสต์

22 ธ.ค. 2561 | 00:17 น.
หอการค้ากระบี่ผลักดันยุทธศาสตร์ "2 ท่า" มั่นใจ! หากสนามบินที่ขยายใหม่แล้วเสร็จ พร้อมมีท่าเรือสำราญที่หาดคลองม่วง จะเปิดประตู "กระบี่" สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก นำร่อง "เรือท่องเที่ยว" ใช้ "บี20" เกื้อหนุนชาวสวนปาล์ม



chamber3
นายสิริธร จุลชู ประธานหอการค้าจังหวัดกระบี่ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตามที่ภาครัฐมีโครงการขยายท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่รองรับอนาคต 20 ปี โดยได้วางศิลาฤกษ์เริ่มการก่อสร้างไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการวงเงิน 3,875 ล้านบาท สร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 ปรับปรุงอาคาร 1 และ 2 และลานจอดรถ เพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มอีกเท่าตัว โดยปี 2560 มีนักท่องเที่ยวกว่า 6 ล้านคน ขยายลานจอดให้รองรับโบอิ้งแบบ 737 ได้ 40 ลำพร้อมกัน พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในสนามบินระดับมาตรฐานสากล มีรถยกสำหรับวีลแชร์ กรณีเครื่องบินไม่สามารถเข้าเทียบสะพานได้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีศักยภาพในการจับจ่ายใช้สอย นับเป็นรถยกระบบไฮดรอลิกคันแรกในภาคใต้

ปัจจุบัน มีสายการบินที่บินตามตารางการบินในประเทศทุกสายการบินและสายการบินต่างประเทศที่บินตามตารางการบินเช่นกันมายัง "สนามบินกระบี่" นอกจากนั้น มีสายการบินแบบเช่าเหมาลำ ทั้งจากประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย ยุโรป จีน รัสเซีย และอีกหลายประเทศ

นายสิริธร กล่าวว่า นอกจากนี้ หอการค้าและคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนฯ (กรอ.) จ.กระบี่ มีนโยบายที่จะสร้าง "ท่าเทียบเรือ" เพื่อรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ โดยที่ผ่านมา "เรือสตาร์ครูซ" แต่ละลำ มีนักท่องเที่ยวตั้งแต่ระดับหลายพันคนเข้ามาเทียบท่าเรือกระบี่ไม่ได้ ต้องลอยลำกลางทะเลอ่าวนาง แล้วเอาเรือเล็กไปรับนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญขึ้นฝั่ง ต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง กว่าจะขนถ่ายหมด เสียเวลาและค่าใช้จ่าย หากมีการสร้างท่าเรือสำราญที่หาดคลองม่วง อ.เมืองกระบี่ เพราะมีระดับนํ้าลึก 12-18 เมตร อีกทั้งอยู่บริเวณสถานที่ท่องเที่ยว รายรอบด้วยโรงแรม-รีสอร์ต ระดับ 4-5 ดาว ร้านอาหาร-ร้านค้าจำนวนมาก หากรัฐบาลเห็นความสำคัญจัดงบสร้างท่าเรือแห่งนี้ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางโดยเรือเพื่อการท่องเที่ยวเพิ่มได้อีกมิติหนึ่ง


MP21-3428-A

นอกจากนั้น รัฐบาลยังมีนโยบายปฏิรูปคมนาคมทั้งระบบ ที่เชื่อมต่อกับการคมนาคมทางรถ เรือ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัย ตรงต่อเวลา ที่สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

หาก "สนามบินกระบี่" ขยายแล้วเสร็จตามแผน พร้อมกับมีการสร้าง "ท่าเทียบเรือสำราญ" เพิ่ม จะพลิกประวัติศาสตร์การท่องเที่ยว "เมืองกระบี่" จะเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จัก และเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มเป็นจำนวนมาก เพราะการคมนาคมทางอากาศสะดวก นักท่องเที่ยวจะบินกับสายการบินในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ยุโรป ตรงมากระบี่ได้ในราคาตั๋วโดยสารที่ถูกกว่าลงสนามบินอื่นที่มีดัชนีคาร์บอนไดออกไซด์มาก เช่น กระบี่-โคเปนเฮเกิน ราคาตั๋ว 481 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ สุวรรณภูมิ-โคเปนเฮเกิน ราคา 743 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่างกันถึง 262 ดอลลาร์สหรัฐฯ จึงส่งผลให้นักท่องเที่ยวบินมาลงกระบี่เป็นจำนวนมาก หากสนามบินพร้อม คาดว่าจะ "มากกว่านี้"

ประธานหอการค้ากระบี่ ยังกล่าวอีกว่า กระบี่ไม่ได้มีดีเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามติดระดับโลกเท่านั้น กระบี่ยังเป็นเมืองเกษตรที่ปลูก "ปาล์มนํ้ามัน-ยางพารา" เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ จึงอยากให้รัฐบาลหันมาขายนํ้ามันไบโอดีเซล (บี20) ในทุก ๆ ปั๊ม เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้รถ ใช้เรือ และผลักดันราคารับซื้อปาล์มจากชาวสวนเพิ่มสูงขึ้น

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20-22 ธันวาคม 2561

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก