‘ทีเอ็มบี’อุ้มเอสเอ็มอีรายเล็ก

20 ธ.ค. 2561 | 12:50 น.
 

ทีเอ็มบีคาดสินเชื่อเอสเอ็มอีปี 62 โตเท่าตลาดที่ 7% เดินหน้าขยายฐานเอสเอ็มอีรายเล็ก เน้นผ่านช่องทางออนไลน์ ควบคู่ให้ความรู้บัญชีเดียว เพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุน ล่าสุดจับมือไอเอฟซี ออกบอนด์ล็อตใหม่ 2.9 พันล้านบาท เป็นแหล่งปล่อยกู้เอสเอ็มอี หลังต้นปีประสบความสำเร็จจากกรีนบอนด์

นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ภาพรวมของสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ปี 2562 มีโอกาสเติบโต 6-7% เท่ากับปีนี้ ซึ่งทีเอ็มบีอยู่ระหว่างเสนอแผนธุรกิจ คาดว่าจะผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการของธนาคารก่อนสิ้นปีนี้ เบื้องต้นคาดว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีจะเติบโตในอัตราใกล้เคียงกับตลาด เป็นวงเงินสินเชื่อใหม่ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท

[caption id="attachment_363340" align="aligncenter" width="470"] ชมภูนุช ปฐมพร ชมภูนุช ปฐมพร[/caption]

ทั้งนี้ การเติบโตของสินเชื่อเอสเอ็มอี จะพยายามเติบโตผ่านช่องทางออนไลน์หรือ TMB BIZ Touch ด้วยกลยุทธ์ที่ธนาคารต้องการเป็นสถาบันการเงินที่ให้ความรู้กับเอสเอ็มอีจัดทำบัญชีเดียว เพื่อโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน โดยเฉพาะการใช้บริการ TMB One Bank ซึ่งช่วยลูกค้าประหยัดเงินได้สูงเป็นหลักแสนบาท รวมถึงการให้บริการ supply chain และยังมีศูนย์บริการ TMB Biz Advisory 77 สาขาทั่วประเทศ เพื่อเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำลูกค้า อย่างครอบคลุม ผ่าน Video Conference

“เราเพิ่งเริ่มให้บริการขอสินเชื่อออนไลน์ผ่าน TMB Biz Touch เดือนที่แล้ว ซึ่งผลตอบรับยังคละกันทั้งรีเทลและธุรกิจ ตอนนี้ต้องแยกเฉพาะส่วนธุรกิจให้ชัดเจนก่อน ซึ่งสัดส่วนสินเชื่อออนไลน์ยังไม่ถึง10%”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทีเอ็มบีได้ระดมทุนเพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อของเอสเอ็มอี โดยการออกพันธบัตรมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,950 ล้านบาท โดยมีบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ  (ไอเอฟซี) เป็นผู้ลงทุนทั้งหมด หลังจากต้นปีที่ผ่านมาไอเอฟซีได้ลงทุน ในพันธบัตรสีเขียวของธนาคาร(TMB Green Bond) ชุดแรกไปแล้ว 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯซึ่งสามารถอำนวยสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีหมดแล้วทั้งจำนวน ซึ่งไอเอฟซียังพร้อมที่จะร่วมมือออก Green bond ในระยะต่อไปด้วย

“เงินก้อนใหม่จากไอเอฟซี จะทำให้เราสามารถปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีรายเล็กที่มียอดขายต่อปีตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป กลุ่มที่มีความเสี่ยงมากขึ้น คาดว่าวงเงินดังกล่าวจะสามารถปล่อยกู้ได้ทั้งจำนวน ไม่เกินไตรมาส 1 ปีหน้า อย่างสมมติวงเงินกู้ 10 ล้านบาทต่อรายเพียง 295 รายก็เต็มแล้ว จากปัจจุบันที่มียอดปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยต่อเดือน 2,000 ล้านบาท”

บาร์ไลน์ฐาน

นายวิกราม กุมาร์ ผู้จัด การไอเอฟซีกล่าวว่า พันธบัตรเอสเอ็มอีชุดนี้มีบทบาทสำคัญในการรับมือกับความท้าทายที่ธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต้องเผชิญอยู่ และยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการหาทางออกของสถาบันการเงินเอกชน เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเงินทุนของเอสเอ็มอีในประเทศ

ทั้งนี้ ไอเอฟซีและทีเอ็มบีได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่ปี 2555 ในโครงการฟื้นฟูเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่และยังให้การสนับสนุนทีเอ็มบีในการให้สินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านโครงการ การคํ้าประกันความเสี่ยง (Risk- sharing Facility) นอกจากนั้นไอเอฟซียังร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ต่างๆขยายการให้สินเชื่อเอสเอ็มอี ลดปริมาณหนี้เอ็นพีแอล แก้ไขสินทรัพย์ที่อาจได้รับความเสียหายจากการล้มละลาย (distressed assets) เพื่อให้เอื้อต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของภาคธุรกิจธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ทีเอ็มบีมีสินเชื่อเอสเอ็มอีปล่อยใหม่ในปีนี้ 1.5-2 หมื่นล้านบาท โดยเป็นสินเชื่อเอสเอ็มอีรายย่อย (วงเงินกู้ 10-100 ล้านบาท) เติบโต 50% ซึ่งมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากฐานที่ตํ่าเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างรวมอยู่ที่ประมาณ 9.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่คุณภาพลูกค้าอยู่ในระดับดีขึ้น

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,428 วันที่  20 - 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว