"ประกันรถ" โขกเพิ่ม 15%!! BKI ชี้หมดยุคเบี้ยถูก

20 ธ.ค. 2561 | 10:07 น.
กรุงเทพประกันภัย เผย หมดยุคเบี้ยประกันรถยนต์ถูก เหตุความเสียหายสูง ตลาดเล็งปรับเบี้ย 10-15% จากที่เคยทยอยลดลงก่อนหน้าสูงถึง 30% ตั้งทีมนวัตกรรมรั้งใจลูกค้า ยัน! ไม่มีนโยบายแข่งราคา

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมธุรกิจประกันภัยปี 2562 น่าจะเติบโตได้ 5% เท่ากับปีนี้ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจ แต่เบื้องต้นน่าจะเติบโตได้มากกว่า 10% ซึ่งมาจากลูกค้ารายใหญ่และรายย่อย โดยมีสัดส่วนงานประกันภัยรถยนต์ (Motor) 40% และ Non-Motor 60% โดยการขยายตลาดลูกค้ารายย่อยในส่วนของงานประกันภัยรถยนต์จะเน้นทำตลาดกลุ่มรถบรรทุกใหญ่ (โลจิสติกส์) บางกลุ่มบางรุ่น และโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่ถูกเลื่อนจากปีนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเห็นการเติบโตชัดเจนขึ้น ทั้งใน สปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา และมาเลเซีย เพราะงานส่วนหนึ่งจะเข้ามาในประกันภัยต่อ และปีหน้าบริษัทยังคงลงทุนเทคโนโลยี ด้วยงบประมาณเฉลี่ย 2-3% ของยอดขายราว 200-300 ล้านบาทต่อปี โดยครอบคลุมด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ความปลอดภัย หรือ การพัฒนาแอพพลิเคชันและการพัฒนานวัตกรรม (Digital Innovation) เหล่านี้ เพื่อสร้างประสบการณ์และความผูกพันที่ดีกับฐานลูกค้าเกือบ 9 แสนราย โดยบริษัทมีนโยบายไม่แข่งขันด้านราคาแต่อย่างใด

 

[caption id="attachment_363060" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

"แนวโน้มธุรกิจประกันภัยรถยนต์ยังเติบโต แต่เริ่มหมดยุคเบี้ยถูก เพราะผลกระทบ Loss Ratio ที่ผ่านมานำไปสู่ความเสียหาย ทำให้มีโอกาสที่จะปรับเบี้ยเพิ่มในปีหน้าราว 10-15% จากที่เคยทยอยลดลง 20% หรือ บางรายลดลงมากกว่า 30% และแนวโน้มต้นทุนที่จะเพิ่มขึ้น จากช่องทางการใช้ข้อมูลส่วนตัวที่ถูกจำกัด เพราะในอนาคตต้องเซ็นยินยอมหรือหาพันธมิตร ก่อนจะนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้ด้วย"

ทั้งนี้ บริษัทได้พัฒนาแอพพลิเคชันใหม่ "Journeys by BKI" เพื่อเชื่อมต่อทุกไลฟ์สไตล์ โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยวิเคราะห์ความชอบของผู้ใช้งาน ทั้งใช้วางแผนในกิจวัตรประจำวัน วางแผนประกันภัยตาม Lifestyle Insurance เหมือนมีเลขาส่วนตัวและสิทธิประโยชน์พิเศษ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ Gen Z ที่จะเริ่มทำงานในปีหน้า ซึ่งมีสัดส่วน 22% ของประชากร จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่บริษัทต้องสร้างความสัมพันธ์ ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องประกันภัยความเสี่ยงที่ไม่อาจคาดการณ์ โดยบริษัทได้ตั้งทีมนวัตกรรม เพื่อดูภาพรวมและสื่อสารอย่างต่อเนื่อง คาดว่าลูกค้าจะซื้อประกันผ่านแอพพลิเคชันใหม่นี้ 20 ล้านบาท

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,428 วันที่  20 - 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859