LINE ซื้อกิจการ "Sellsuki" รุกธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ซไทย

19 ธ.ค. 2561 | 05:15 น.
LINE ประกาศควบรวมธุรกิจกับ Sellsuki สตาร์ทอัพไทย เจ้าของระบบบริหารจัดการโซเชียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจร ที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดการทั้งระบบแชท ขายสินค้า เช็กสต็อก ติดตาม และดูแลหลังการขายได้ในระบบเดียว

Sellsuki ก่อตั้งในยุคที่การซื้อขายทางออนไลน์ได้รับความนิยม ด้วยบริการที่เข้าถึงความต้องการในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ซื้อขายออนไลน์ผ่านหลายช่องทาง โดยเน้นไปที่โซเชียลมีเดียและแชทเป็นหลัก ซึ่ง Sellsuki ก็ได้นำเอาความชำนาญนั้นมาร่วมพัฒนาบริการซื้อขายออนไลน์ของ LINE@ ด้วยเช่นกัน


Ariya Banomyong Photo[32931]

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า "การซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียช่วยขับเคลื่อน อี-คอมเมิร์ซ ของไทยให้เติบโต โดยผลสำรวจของ PWC พบว่า การซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียมีสัดส่วนถึง 51% ของตลาด อี-คอมเมิร์ซ ทั้งหมด และคิดเป็นมูลค่ารวมถึง 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เฉพาะปริมาณผู้บริโภคที่ซื้อขายสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียในไทยก็มีสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 3 เท่าแล้ว เพราะฉะนั้น การควบรวมธุรกิจกันในครั้งนี้จะเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ของ LINE ในประเทศไทย และจากที่ร่วมงานกันมาหลายปี เราเชื่อว่า Sellsuki มีศักยภาพเพียงพอที่จะให้ผลตอบแทนคุ้มค่าจากการรวมธุรกิจกันในครั้งนี้ LINE จะร่วมงานกับทีมงานมากความสามารถอย่าง Sellsuki เพื่อมาช่วยกันส่งเสริมระบบนิเวศของสตาร์ทอัพไทยด้วยกัน"

การควบรวมธุรกิจดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2561 ซึ่งพนักงานโซเชียลคอมเมิร์ซของ Sellsuki ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม LINE ประเทศไทย ขณะเดียวกัน นายเลอทัด ศุภดิลก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารจัดการของ Sellsuki ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารฝ่ายอี-คอมเมิร์ซ ของ LINE ประเทศไทย และในส่วนของโซลูชั่นด้านโซเชียลคอมเมิร์ซต่าง ๆ ของ Sellsuki ก็จะได้รับการถ่ายโอนมายัง LINE ส่วนบริษัทเดิมจะยังคงดำเนินธุรกิจอื่น ๆ ต่อไปภายใต้ผู้บริหารชุดใหม่

นายเลอทัด ศุภดิลก ผู้บริหารฝ่ายอี-คอมเมิร์ซ ของ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า "ภารกิจที่เรายึดมั่นมาตลอด คือ การสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตขณะเดียวกันก็ยังคงใกล้ชิดกับผู้บริโภค ซึ่งด้วยวิสัยทัศน์ของ LINE ทำให้เราตัดสินใจได้ไม่ยาก และผมเชื่อว่า นี่จะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่จะสนับสนุนทั้งผู้ค้าในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ รวมทั้งระบบนิเวศของสตาร์ทอัพในภาพรวมด้วย เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์เทคโนโลยีและบริการใหม่ ๆ ให้กับ LINE เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยอย่างไร้ขีดจำกัด"

"เราเชื่อมั่นว่า การรวมธุรกิจกันในครั้งนี้จะนำไปสู่มิติใหม่ของบริการอี-คอมเมิร์ซ จาก LINE และจากการบริหารของคุณเลอทัด พร้อมด้วยทีมนักพัฒนาที่มีความสามารถ ซึ่งเข้าใจความต้องการของตลาดอี-คอมเมิร์ซในไทยเป็นอย่างดี เราก็ยิ่งมั่นใจว่า จะสามารถนำบริการใหม่ ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ชาวไทยได้อย่างแน่นอน" นายอริยะ กล่าวปิดท้าย

ติดตามฐาน